Đụng độ giữa lực lượng chính phủ Afghanistan và Taliban

16/08/2020 20:52

Theo Tân Hoa xã, ngày 16/8, Bộ Tư lệnh Các lực lượng đặc nhiệm Afghanistan cho biết ít nhất 21 tay súng Taliban đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương ở hai tỉnh nước này một ngày trước đó.

Lực lượng an ninh Afghanistan trong chiến dịch truy quét phiến quân Taliban ở Kunduz. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trong một tuyên bố, Binh đoàn chiến dịch đặc nhiệm Quân đội Quốc gia Afghanistan cho hay ở tỉnh Badghis thuộc miền Tây, 12 phiến quân Taliban đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau cuộc không kích được thực hiện nhằm hỗ trợ lực lượng bộ binh ở làng Qarchaghi thuộc huyện Qadis.

Ngoài ra, tại tỉnh Ghazni ở miền Đông, 9 tay súng Taliban đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi các lực lượng an ninh tấn công vào vị trí của nhóm này ở vùng Chahar Dewar thuộc huyện Andar.

Các tay súng đang chuẩn bị tấn công các trạm kiểm soát an ninh trong khu vực. Hiện Taliban chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tình trạng bạo lực trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Afghanistan ngày 14/8 bắt đầu trả tự do cho 400 tù nhân Taliban, trong một nỗ lực dỡ bỏ rào cản cuối cùng để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn lâu nay giữa hai bên nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 19 năm tại quốc gia này.

Việc trao đổi tù nhân là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được vào tháng 2 năm nay và bị coi là "chướng ngại vật" đối với các cuộc đối thoại hòa bình tại Afghanistan.

Theo thỏa thuận, Kabul cam kết thả khoảng 5.000 tù binh Taliban để đổi lấy tự do cho hơn 1.000 binh sỹ thuộc lực lượng an ninh Afghanistan.

Quá trình trao đổi này đã gần hoàn tất với hơn 4.900 tù nhân Taliban và hơn 600 binh sỹ của Afghanistan đã được trả tự do.

Tuy nhiên, Chính phủ Afghanistan đã từ chối phóng thích hơn 400 tù nhân Taliban bị cáo buộc phạm phải các trọng tội, cho rằng số phận của những đối tượng này sẽ do Hội đồng Trưởng lão Afghanistan (Loya Jirga) quyết định.

Sau đó, Loya Jirga nhất trí trả tự do cho 400 tù nhân này, trong đó có 44 tay súng thuộc danh sách đặc biệt quan ngại của Mỹ và các nước khác do có liên quan đến các vụ tấn công nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đụng độ giữa lực lượng chính phủ Afghanistan và Taliban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO