Đừng đùa với đại dịch

Tinh Anh 21/08/2020 10:30

Sáng qua (20/8), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND TP Đông Hà xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc ông Hoàng Viết Cương (Phó Chủ tịch UBND phường 5) tổ chức sinh nhật với vợ là bệnh nhân Covid-19 số 904.

Việc một lãnh đạo phường bất chấp sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19, không gương mẫu chấp hành các biện pháp y tế là điều không thể chấp nhận được. Song, dư luận không thể hiểu nổi vì sao bệnh nhân Covid-19 lại có thể tự do đi dự sinh nhật.

Trung tâm Y tế Đông Hà, nơi Phó Chủ tịch phường 5 cách ly. Ảnh H. Thành.

Sau thời gian cách ly theo quy định, nếu may mắn không bị dương tính với Sars-CoV-2 và được về nhà, Phó Chủ tịch phường 5 cũng sẽ phải đối mặt với vô vàn rắc rối. Với việc ông Cương tổ chức sinh nhật cùng bệnh nhân Covid-19, nhẹ sẽ “ăn án” kỷ luật, nặng thì mất chức, hơn nữa sẽ là bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì cố tình không thực hiện các biện pháp y tế phòng chống đại dịch. Bất cứ “mức án” nào cũng là cái giá quá đắt cho một phút bốc đồng, ham vui, coi thường kỷ cương phép nước của ông Cương.

Chỉ cần là một người dân bình thường cũng đã phải có ý thức tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống đại dịch Covid-19, tránh sự lây lan Sars-CoV-2 ra cộng đồng xã hội. Vậy mà ông Hoàng Viết Cương không chỉ là một công dân, còn là cán bộ, đảng viên càng cần phải gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật. Vẫn có câu, biết luật phạm luật thì tội sẽ nặng gấp đôi. Bản thân là một cán bộ phường lẽ ra ông Cương phải biết rõ mức độ nguy hiểm của đại dịch Covid-19, vậy mà ông vẫn coi như trò đùa.

Tất nhiên, hành vi vi phạm của Phó Chủ tịch UBND phường 5 Hoàng Viết Cương sẽ bị xử lý nghiêm khắc, không có ngoại lệ. Song, dư luận đặt vấn đề: Nếu Trung tâm Y tế TP Đông Hà thực hiện nghiêm các quy định về việc cách ly bệnh nhân Covid-19, các trường hợp F1, F2... thì làm sao ông Cương có thể tổ chức “liên hoan sinh nhật” có sự tham gia của bệnh nhân Covid-19? Nếu cán bộ Trung tâm Y tế TP Đông Hà làm tròn trách nhiệm, làm sao bệnh nhân Covid-19 số 904 có thể tự do “đi dự sinh nhật”?

Việc dư luận xã hội đặt vấn đề về trách nhiệm của Trung tâm Y tế TP Đông Hà là hoàn toàn chuẩn xác. Thử đặt ra tình huống giả thiết rằng, thay vì sang phòng cách ly của chồng để dự sinh nhật, bệnh nhân Covid-19 số 904 lại thích đi chơi, trốn ra khỏi khu cách ly rồi tung tăng khắp nơi thì hậu quả sẽ như thế nào?! Dễ dàng sang phòng cách ly của F1 để dự sinh nhật, vậy thì việc trốn ra ngoài “chơi một lúc” rồi về chắc là cũng không đến nỗi quá khó. Khi đại dịch lan nhanh trong cộng đồng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Nhiều ý kiến cho rằng, trong sự việc này, ngoài việc xử lý nghiêm Phó Chủ tịch UBND phường 5 Hoàng Viết Cương, còn cần xem xét trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức “tạo điều kiện” cho vợ chồng bệnh nhân Covid-19 tổ chức sinh nhật cùng nhau trong khu cách ly. Thông thường trong các vụ án hình sự, việc tạo điều kiện cho người phạm tội gây án, nhẹ sẽ bị quy là đồng phạm, nặng thì là chủ mưu và phải chịu mức án cao hơn. Chiếu vào vụ việc này, không lẽ chỉ có ông Hoàng Viết Cương phải chịu trách nhiệm?

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận “tình người”, sự “cảm thông”, “chia sẻ” của các cán bộ y tế TP Đông Hà với bệnh nhân Covid-19 và những người cách ly. Song, nếu vì sự nhân văn của Trung tâm Y tế TP Đông Hà khiến dịch bệnh bùng phát mạnh không chỉ ở tỉnh Quảng Trị, mà lan rộng ra cả nước, lúc đó có còn là sự nhân văn hay trở thành tội ác? Chỉ vì cái vui nhất thời của một vài người, một gia đình, Trung tâm Y tế TP Đông Hà đang đặt cộng đồng xã hội vào vòng nguy hiểm của đại dịch Covid-19.

Vậy nên, nói gì thì nói, trong vụ việc đáng tiếc này, Trung tâm Y tế TP Đông Hà không thể tránh khỏi trách nhiệm, thậm chí là phải chịu trách nhiệm lớn hơn so với hành vi vô ý thức của ông Phó Chủ tịch phường. Trong một khu cách ly bệnh dịch nguy hiểm, nhất là đại dịch Covid-19 không cho phép được xảy ra những điều tương tự. Muốn vậy, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cần phải xử lý nghiêm khắc cá nhân, tập thể có liên quan trong vụ việc để làm gương. Đừng đùa với đại dịch!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng đùa với đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO