Đừng làm tổn thương con trẻ!

Vi Cầm 14/07/2020 08:15

Mùa tổng kết năm học và câu chuyện về bức ảnh giấy khen “gây bão mạng” cuối tuần qua, hiện vẫn đang là chủ đề quan tâm của các bậc phụ huynh.

Bức ảnh đang gây "bão" trên mạng xã hội, tạo ra dư luận trái chiều. Nguồn ảnh: FB.

Trước nhiều băn khoăn về bức ảnh khoe thành tích từ tấm giấy khen ấy, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) khẳng định: Bức ảnh nếu có thật thì chỉ là hiện tượng rất cá biệt và giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ trong đánh giá học sinh (HS). Chúng tôi đã đề nghị cơ quan chức năng xác minh về tính xác thực của bức ảnh này. Nhưng bất luận trong trường hợp nào, xin hãy đừng làm tổn thương các em!

Theo ông Tài, việc đổi mới đánh giá HS ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành Giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua, được xã hội đồng thuận và dần đi vào thực chất. Cụ thể, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá HS tiểu học, sau đó là Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Thông tư 30 của Bộ GDĐT đã quy định rõ: Đánh giá vì sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp HS phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Như vậy, về hình thức, không cứ phải khen bằng giấy khen mà còn có nhiều cách khác, như: Khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế đã được Bộ GDĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh.

Hiện Bộ GDĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá HS tiểu học; hình thức khen thưởng trong dự thảo Thông tư này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.

Trong quy định về khen thưởng HS, dự thảo có đề cập đến hình thức “thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những HS có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Điều này nhằm động viên kịp thời HS, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ. Nhiều phụ huynh đồng tình, mục “thư khen” trong đánh giá HS tiểu học là điểm rất đáng ghi nhận.

Cho dù hình thức khen ngợi, thư khen, quà tặng… đã được nhiều giáo viên, nhiều trường thực hiện, nhưng rõ ràng việc đưa vào quy định, trở thành một tiêu chí đánh giá cũng là một điều cần thiết, phù hợp với việc triển khai đồng bộ chương trình mới. Những lời khen ấy tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, nghị lực với các em. Nhất là với những HS có hoàn cảnh còn khó khăn, hoặc yếu thế có thể chưa đạt được mức điểm số như kỳ vọng.

Ghi nhận trên thực tế cho thấy, lâu nay dù đã có những quy định của Bộ GDĐT, song việc khen thưởng HS cuối năm ở một số cơ sở giáo dục thực hiện chưa đúng với quy định của Thông tư. Giáo viên vẫn chỉ nhằm vào đánh giá điểm số; vẫn còn xảy ra tình trạng khen tràn lan, khen không đúng đối tượng hoặc không đúng nội dung khen.

Ngược lại cũng có những trường hợp giáo viên quá cứng nhắc trong việc cấp giấy khen, đơn cử như những em có thể không học giỏi, nhưng có những phẩm chất tốt như luôn đi học đúng giờ, biết chia sẻ giúp đỡ bạn, tích cực tham gia ủng hộ từ thiện hoặc những hoạt động xã hội của nhà trường… đã không được nhận giấy khen.

Nhiều kỳ vọng đang được đặt ra với việc đổi mới đánh giá HS tiểu học - chí ít là nhìn từ góc độ lời khen. Trẻ coi lời khen ngợi là một phần thưởng. Chính vì thế, một lời khen ngợi cũng góp phần phát triển kỹ năng sống tốt hơn cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng làm tổn thương con trẻ!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO