'Đứng lên ngồi xuống' và bài học an toàn giao thông

Ngọc Mai 17/12/2022 08:30

Mới đây, clip ghi lại hình ảnh Cảnh sát giao thông phạt nhóm học sinh vi phạm luật giao thông thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhóm học sinh này không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai, đi xe máy hơn 50cc, không mang giấy tờ... bị phạt “đứng lên ngồi xuống” nhiều lần ở ngay ven đường.

Học sinh còn nhỏ, chưa có tiền để nộp vi phạm hành chính, mà có khi các em cũng không hiểu là mình vi phạm. Tuy nhiên, cách phạt “đứng lên ngồi xuống” cũng đã giúp các em có được bài học nhớ đời, sẽ rất thận trọng khi tham gia giao thông.

Những năm gần đây, nhiều học sinh học trung học cơ sở cũng đã được gia đình mua cho xe máy đi học. Hầu hết các em không có bằng lái và cũng thiếu hiểu biết về luật an toàn giao thông. Tuổi nhỏ, hiếu động, lại rất thích thú khi có xe máy nên cũng rất dễ phạm luật. Vì thế, phạt thế nào khi các em “ăn chưa no, lo chưa tới” là điều đáng bàn. Thực ra, có nhiều cách để phạt vì luật không của riêng ai, nhưng cách phạt kể trên của cảnh sát giao thông được nhiều người khen, cho là đúng mức, có tính giáo dục mà không “hình sự hóa” vấn đề với thiếu niên.

Nhân đây cũng bàn thêm về việc xử lý vi phạm an toàn giao thông, nhất là với những thanh niên ngổ ngáo tụ tập đua xe, nguy hiểm cho bản thân đã đành và cũng rất nguy hiểm cho người đi đường. Những đối tượng tham gia đua xe, cổ vũ đua xe cần phải bị xử lý nghiêm kể cả chưa gây ra tai nạn. Hoàn toàn có thể thu giữ xe, phạt tiền nhiều, thông báo về gia đình, địa phương, nơi làm việc.

Có nghĩa là khi phạt vi phạm luật giao thông cũng rất cần phân loại đối tượng. Có người vô ý vi phạm thì nhắc nhở, có người thì phạt hành chính bằng tiền, nhưng cũng có những đối tượng cố tình vi phạm thì phải xử nặng.

Riêng với học sinh, để tránh việc các em vi phạm, thì trong nhà trường cần tăng cường các buổi ngoại khóa phổ biến luật giao thông đường bộ để các em từ từ nắm được. Trong gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị cũng cần thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con em mình, không chỉ về việc không để xảy ra vi phạm mà còn phải hình thành văn hóa giao thông. Có như vậy mới sâu rễ bền gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đứng lên ngồi xuống' và bài học an toàn giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO