Đừng nhẫn tâm thế

Tinh Anh 18/01/2021 10:30

Chỉ vì mâu thuẫn của người lớn, những đứa trẻ đã phải hứng chịu cơn giận của cha mẹ, ông bà. Nếu chỉ là vài câu mắng chửi, vài trận đòn roi thì chẳng nói làm gì, nhưng một số trẻ em đã bị chính người thân tước đi mạng sống một cách oan uổng.

Mới đây, một phụ nữ trẻ (ở ấp Tân Trung, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, Tây Ninh) sau khi bị cha chửi mắng, đập vỡ đuôi xe máy đã lẳng lặng chở hai con nhỏ đi, rồi nhảy xuống kênh tự tử. Sau đó hơn một ngày, cơ quan chức năng mới chỉ tìm thấy thi thể của người mẹ trẻ và cháu nhỏ 4 tuổi, còn đứa con gái lớn (7 tuổi) vẫn chưa tìm thấy. Sự việc khiến dư luận xã hội vô cùng đau xót, một số ý kiến tỏ ra bất mãn với người mẹ trẻ.

Dù thương tiếc cho số phận hẩm hiu của 3 mẹ con, nhưng không ít người vẫn cho rằng, hành động của người mẹ trẻ mang hai con gái đi tự tử cùng mình là hết sức nhẫn tâm. Dù có tuyệt vọng đến đâu, dù có bất mãn chuyện gì, thì người mẹ trẻ cũng không thể bắt hai đứa trẻ tội nghiệp phải chết cùng mình như vậy. Chúng là trẻ con, còn ngây thơ trong trắng, đâu có tội tình gì mà lại bị tước đoạt mạng sống dễ dàng như vậy?

Người xưa vẫn có câu: “Hổ dữ không ăn thịt con”. Cho dù bản thân có chán sống, muốn tự sát, thì cũng không thể bắt những đứa con nhỏ vô tội phải chết cùng mình. Ở đây không chỉ thuần túy là vấn đề đạo đức, lòng trắc ẩn, tình cảm máu mủ ruột rà nữa, mà còn liên quan đến vấn đề pháp lý. Việc một số người bắt các con phải đi chết cùng mình không chỉ là nhẫn tâm, mà chiếu theo quy định của pháp luật còn phạm tội giết người.

Vì thế, cách đây mấy tháng, một người đàn ông đất cảng đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng khởi tố tội danh giết người. Người đàn ông này vướng vòng lao lý vì đã có hành vi ôm hai con nhỏ nhảy xuống sông tự tử nhưng bất thành, do một chiến sĩ công an kịp thời phát hiện, cứu giúp. Đáng giận là người đàn ông bắt các con chết chung chỉ vì cô vợ ở TP Hồ Chí Minh không chịu gửi tiền về.

Nhiều người thở phào vì tính mạng của hai cháu nhỏ đã được bảo toàn, dù bố đẻ muốn dìm chết chúng. Có ý kiến cho rằng, dù người đàn ông trên có thoát chết, chỉ phải ngồi tù vài năm, nhưng cả đời này anh ta sẽ không thể được yên. Thực ra cách nghĩ trên cũng không phải là không có cơ sở, bởi nếu bình tâm suy xét lại, người cha nhẫn tâm đó sẽ phải hối hận cả đời. Mà giờ thì anh ta có rất nhiều thời gian để sám hối trong tù.

Đáng nói, hai trường hợp vừa kể ở trên lại không phải là trường hợp cá biệt, hiếm gặp. Thời gian qua có khá nhiều bậc làm cha, làm mẹ chỉ vì bức xúc với người thân, vợ chồng cãi nhau, thay vì hòa giải, làm lành, họ đưa con đi tự tử để “trả thù” bạn đời cho thỏa cái tôi của bản thân. Vì quá bức xúc trước hành vi này, một số người ác khẩu nói: Các vị chán sống thì đi chết một mình, cớ sao lại muốn tước đi mạng sống của con trẻ?

Nói đâu xa, mới cách đây hơn chục ngày, vừa bước sang năm mới 2021, một thanh niên ở Tiền Giang đã ôm con 7 tháng tuổi tưới xăng tự thiêu. Sau khi cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi bắt con chết chung của người đàn ông trên, dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Không phải bị người thân hắt hủi, vợ con bạc đãi, chỉ đơn giản là nợ nần ngập đầu không có khả năng thanh toán nên anh ta đã bắt con nhỏ chết cùng.

Nếu ai cũng có lối suy nghĩ giống như người đàn ông này thì thật vô cùng nguy hiểm cho những đứa trẻ vô tội. Việc nợ nần chồng chất đâu có phải do con trẻ gây ra, tại sao lại bắt chúng phải gánh chịu hậu quả, để rồi tước đi mạng sống quý giá của chúng?

Còn chiếu theo quy định của pháp luật, mọi người sinh ra đều bình đẳng, đều có quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, không ai có thể tước đoạt, kể cả cha mẹ đẻ ra chúng. Việc một số người làm cha, làm mẹ có lối suy nghĩ ích kỷ, chỉ vì bất mãn cá nhân, cái tôi quá lớn đã cố tình cướp đi mạng sống quý giá của con trẻ là hành vi giết người. Nếu họ chết đi thì chẳng nói làm gì, nhưng nếu thoát chết sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, không thể dung thứ.

Vậy nên, các bậc làm cha, làm mẹ hãy bỏ ngay lối suy nghĩ vị kỷ, đừng cố thể hiện cái tôi của bản thân mà hại đến mạng sống người khác, dù đó là con mình. Hành vi bắt con trẻ vô tội phải chết chung không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn cho thấy “máu lạnh” của hành vi đó. Đừng nhẫn tâm với con trẻ như vậy, để rồi dù có thác xuống suối vàng cũng sẽ bị Diêm vương hành tội. Hy vọng những người có cách nghĩ lệch lạc này có thể kịp dừng bước trước vực thẳm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng nhẫn tâm thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO