Dùng quyền lực nâng đỡ người thân và cái giá của sự ‘cưu mang’

Lê Anh Đức 13/07/2020 19:22

Chỉ vì tình thân trong gia đình mà ưu ái, tạo điều kiện nâng đỡ một cách thái quá, thậm chí vi phạm pháp luật thì cái giá phải trả cho sự “cưu mang” là không nhỏ.

Có thể nói, với mỗi người Việt Nam thì hai tiếng gia đình vô cùng thiêng liêng. Vì thế mà người ta luôn có xu hướng muốn tạo những điều kiện tốt nhất, ưu ái nhất cho anh em, vợ chồng, con cái... trong mọi trường hợp. Tất nhiên, tình cảm gắn kết gia đình là rất tốt, đáng trân quý, bởi mỗi gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới thanh bình, yên ả. Song, nếu chỉ vì tình thân trong gia đình mà ưu ái, tạo điều kiện nâng đỡ một cách thái quá, thậm chí vi phạm pháp luật thì cái giá phải trả cho sự “cưu mang” là không nhỏ.

Nói có sách, mách có chứng. Thời gian qua đã có một số quan chức mất hết sự nghiệp, thân bại danh liệt, thậm chí lâm vòng lao lý vì đã “cưu mang” không đúng cách cho người thân trong gia đình. Trường hợp của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là một ví dụ điển hình cho sự “nâng đỡ không trong sáng”. Từ khi còn đương chức, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có hành vi ưu ái, nâng đỡ cho con trai là Vũ Quang Hải thăng tiến, trái quy định khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc.

Mặc dù con trai Vũ Quang Hải không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhưng cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vẫn dùng quyền lực để đưa con về làm thành viên HĐTV, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Rượu bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Song, cũng chính vì cái sự nâng đỡ con trai thái quá của ông Vũ Huy Hoàng đã khiến cậu quý tử “mất tất cả”, trở về tay trắng. Sau khi có đơn tố cáo, qua rà soát, kiểm tra, cơ quan chức năng đã cho Vũ Quang Hải thôi chức thành viên HĐTV, Phó Tổng Giám đốc Sabeco.

Không chỉ có cậu quý tử mất chức, bản thân ông Vũ Huy Hoàng cũng bị cơ quan chức năng kỷ luật vì nhiều sai phạm, trong đó có hành vi nâng đỡ, bổ nhiệm thần tốc con trai không đúng quy định. Khi dùng quyền lực bổ nhiệm con trai, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng không bao giờ có thể ngờ sẽ có một ngày cả ông và cậu quý tử thân bại danh liệt vì sự “cưu mang” gia đình. Nếu biết trước hậu quả đó, tin rằng vị “tư lệnh” ngành công thương không dại gì đánh đổi sự nghiệp phấn đấu cả đời.

Từ trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng, không thể không nhắc tới nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh và con trai Lê Phước Hoài Bảo. Cũng giống như ông Vũ Huy Hoàng, ông Lê Phước Thanh đã dùng uy quyền của một bí thư tỉnh ủy để nâng đỡ, giúp con trai tiến nhanh trên con đường quan lộ. Chỉ trong vòng hơn một năm (2/2014-9/2015), Lê Phước Hoài Bảo từ một phó phòng thuộc BQL Khu kinh tế mở Chu Lai đã leo lên đến chức Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam, khi mới chỉ ở độ tuổi 30.

Nói như vậy không có nghĩa người trẻ không có tài, không thể giữ chức vụ cao. Vẫn có câu tuổi trẻ tài cao. Song, trong trường hợp cụ thể này, Lê Phước Hoài Bảo dù có tài thực sự, nhưng do con đường thăng tiến lại “nhờ cả vào bố” thì dư luận khó bề chấp nhận. Đó là lý do mà Lê Phước Hoài Bảo không chỉ bị mất chức Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam, mà còn bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên, nghĩa là “mất sạch”. Và cũng chính vì việc này mà ông Lê Phước Thanh cũng mang tai mắc tiếng với bàn dân thiên hạ.

Đáng tiếc ở chỗ, Lê Phước Hoài Bảo không phải chỉ là “cậu ấm” bất tài vô dụng, mà thực tế công tác cũng được đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực. Một nhân tài trẻ như vậy, nếu biết bình tĩnh đi từng bước chậm mà chắc, thì có lẽ giờ cũng đã ở một vị trí xứng đáng nào đó, đâu có nhất thiết phải dùng “cân đẩu vân” nhờ quyền lực của ông bố. Các cụ xưa nói cấm có sứt câu nào, chưa biết đi mà đã đòi chạy thì hậu quả sẽ là những cú ngã sấp mặt đầy đau đớn. Song, có lẽ những cú ngã cũng sẽ giúp con người ta ngộ được ra điều gì đó.

Một trường hợp khác đáng tiếc và đau lòng hơn nhiều. Đó là trường hợp của anh em bị án Đinh La Thăng và Đinh Mạnh Thắng. Từ việc dựa thế anh trai Đinh La Thăng khi còn đang “mạnh như hùm”, Đinh Mạnh Thắng đã thực hiện hành vi vụ lợi, tham ô tài sản của Nhà nước, để rồi phải ngồi sau những song sắt trong nhà giam. Người ta nói, nếu Đinh Mạnh Thắng không có anh trai là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có lẽ cũng không thể gây ảnh hưởng để trục lợi từ dự án tại PVP Land.

Tất nhiên, việc lợi dụng quyền lực và sức ảnh hưởng của anh trai để trục lợi thì cũng không có gì gọi là đáng tiếc và đau lòng. Bi kịch đối với anh em bị án Đinh La Thăng, Đinh Mạnh Thắng chính là việc phải ngồi trong nhà giam không thể về nhìn mặt bố lần cuối trước khi ông nhắm mắt xuôi tay. Dĩ nhiên, theo quy định của pháp luật thì anh em ông Thăng không thể về đưa tiễn bố đẻ khi qua đời. Song, nhìn ở khía cạnh tình cảm thì thấy thật đáng thương cho hoàn cảnh éo le đó của hai bị án này. Đó chính là cái giá phải trả khi mà con người ta lợi dụng chức vụ quyền hạn để “cưu mang” nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng quyền lực nâng đỡ người thân và cái giá của sự ‘cưu mang’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO