Dùng thuốc không rõ nguồn gốc, người phụ nữ bị nhiễm độc, suýt mất mạng

Đình Minh 09/02/2023 18:31

Dùng thuốc làm từ các loài thảo mộc truyền miệng không rõ nguồn gốc để chữa đau khớp, một người phụ nữ ở Thanh Hóa suýt mất mạng khi cơ thể bị nhiễm độc gây ra hội chứng Lyell.

Ngày 9/2, tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa cứu sống nữ bệnh nhân N.T.H. (49 tuổi, trú huyện Cẩm Thủy) sau 20 ngày nhập viện điều trị.

Bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng trớt da đến 80% diện tích cơ thể.

Trước đó, ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết), bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, tiếp xúc kém, sốt cao liên tục, loét, chảy máu vùng miệng, loét bộ phận sinh dục, đỏ da toàn thân, bị trợt da đến 80% diện tích cơ thể. Bệnh nhân nói bản thân bị đau khớp và đã tự dùng thuốc nam truyền miệng (không rõ nguồn gốc) để chữa đau khớp.

Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị dị ứng thuốc thể hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell), bị tiểu đường type 2. Tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, các bác sĩ khoa Da liễu đã điều trị tích cực bằng thuốc điều hòa miễn dịch, truyền dịch, cân bằng điện giải, kháng sinh…

Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân H. đã dần trở về giới hạn bình thường, các mảng tổn thương đã lên da non, đường máu ở mức ổn định.

Bác sĩ Hoàng Thị Ngọ, Trưởng Khoa Da liễu, BVĐK tỉnh Thanh Hóa cho biết, hội chứng Lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là thể bệnh đặc biệt nặng trong dị ứng thuốc, có thể gây tổn thương da, niêm mạc, nội tạng, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Hội chứng Lyell nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có tới 25% bệnh nhân tử vong do các biến chứng như rối loạn nước điện giải, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng. Bệnh cũng có thể để lại nhiều di chứng như sẹo giác mạc, sẹo hẹp các hốc tự nhiên như âm đạo, hậu môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng thuốc không rõ nguồn gốc, người phụ nữ bị nhiễm độc, suýt mất mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO