Dùng vạt cơ vùng đùi che phủ hộp sọ cho bé gái bị lột hết da đầu

10/07/2020 11:36

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng phần lớn da vùng đầu bị lột để trơ xương hộp sọ. Bác sĩ đã thực hiện vạt cân cơ vùng đùi và vi phẫu nối mạch máu ghép da tự thân thành công cho bệnh nhi.

Phần lớn da đầu của bệnh nhi bị máy lột hết, để lộ xương sọ.

Trước đó, bé gái 11 tuổi, ngụ tại Cà Mau trong lúc phụ mẹ cưa cây nước đá bằng máy cắt có động cơ, đã bị dây cu roa của chiếc máy cuốn mái tóc vào trong, giật tung toàn bộ vùng da đầu.

Bệnh nhi được chuyển cấp cứu tới Chợ Rẫy rồi chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tuy nhiên, thời gian chuyển viện quá lâu (hơn 12 giờ) thêm vào đó vùng da bị máy cuốn đã dập nát nên bác sĩ không thể ghép lại cho trẻ.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã điều trị, chăm sóc vết thương tích cực, cắt lọc hoại tử cho bệnh nhi. Sau khi vết thương tạm ổn, các bác sĩ đã hội chẩn tìm giải pháp cứu chữa. Ngày 9/7, Thạc sĩ, bác sĩ Diệp Quế Trinh, Phó khoa Bỏng – Tạo hình, cho biết: “Tai nạn khiến trẻ bị lột da đầu rất nguy hiểm nhưng ít gặp. Trên thực tế tại Bệnh viện trong 10 năm qua chỉ tiếp nhận 2 bệnh nhi bị lột da đầu do bị quạt quấn và một ca bệnh khác bị bánh xe cuộn, đây là trường hợp thứ 3. Bệnh nhi đã được thực hiện các thăm khám, chẩn đoán hình ảnh. Kết quả không ghi nhận các chấn thương khác ngoài tình trạng bị mất da trên diện rộng”.

Cũng theo BS Quế Trinh, với những ca bệnh trước, việc tái tạo, che phủ vùng xương sọ bị tổn thương rất khó khăn, các bác sĩ phải tác động lên vùng xương sọ để cơ thể tự tạo lớp mô hạt. Khi mô hạt mọc, việc ghép da mới mang lại kết quả, quá trình này phải mất cả năm điều trị, chăm sóc liên tục.

Sau 3 lần phẫu thuật, các bác sĩ đã vạt cân cơ, vi phẫu, che phủ toàn bộ hộp sọ cho bệnh nhi.

Để kịp thời cứu chữa cho bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định cắt lọc hoại tử, ghép da trên vùng có cân cơ cho trẻ. Tiếp đó, những vùng không có cân cơ, lộ xương sọ bác sĩ đã tiến hành vạt cân cơ vùng đùi để tạo lớp đệm, thực hiện vi phẫu nối mạch máu vùng da vạt tự thân với mạch máu thái dương giúp nuôi sống vùng da được ghép, che phủ xương hộp sọ. 6 tuần kể từ khi nhập viện, bệnh nhi đã được thực hiện 3 lần phẫu thuật, che phủ thành công vùng xương sọ bị mất da có diện tích 20x10cm.

Tuy nhiên, theo BS Quế Trinh đây chỉ là thành công bước đầu giúp bệnh nhi giảm bớt những tác động cả về thể xác và tinh thần do tai nạn để lại. Dự kiến, khi vùng da đầu phát triển ổn định, các bác sĩ sẽ tiếp tục đặt túi nong dưới da sau đó từng bước kéo vùng da còn tóc của bệnh nhi, che phủ toàn bộ vùng hộp sọ bị mất da nhằm giảm các sang chấn, tạo thẩm mỹ cho trẻ.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên để trẻ tham gia vào các công việc tiềm ẩn nguy hiểm. Trong trường hợp chẳng may tai nạn xảy ra, cần đưa đến bệnh viện có chuyên khoa nhi càng sớm càng tốt để được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng vạt cơ vùng đùi che phủ hộp sọ cho bé gái bị lột hết da đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO