Đừng vội lơ là, chủ quan với Covid-19

Đức Trân 19/08/2022 07:33

Dịch Covid-19 đang có xu hướng gia tăng trở lại. Bằng chứng là trong 1 tháng qua, số ca mắc mới trung bình ở mức 2.000 ca/ngày, đặc biệt là 3 ngày gần đây kèm theo đó là số ca nặng cũng tăng vọt. Thế nhưng, đa phần người dân đều mang tâm lý khá thờ ơ với dịch bệnh, không ít người cho rằng, đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1, 2 và cộng thêm việc từng mắc Covid-19 thì không cần tiêm vaccine mũi 3, 4.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Quang Vinh

Số ca mắc tăng vọt

Theo số liệu từ Bộ Y tế, ngày 17/8 có 2.814 ca Covid-19, số ca nặng tăng vọt, cao nhất trong khoảng vài tháng qua; trong ngày có 3 trường hợp tử vong. Đây là ngày có số ca mắc mới cao nhất trong khoảng 3 tháng qua, chỉ sau ngày 16/8, có gần 3.000 ca mới. Tổng số ca mắc mới trong 7 ngày qua ở nước ta gần 15.000 ca.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1, nhất là thời gian vừa qua cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại. Trong khi đó, trên thế giới, số ca tử vong do Covid-19 toàn cầu đã tăng 35% so với tháng trước đó. Chỉ riêng tuần qua đã có 15.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể Omicron đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác; trong đó đã ghi nhận các biến thể phụ như BA.4, BA.5, mới nhất là các biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76, các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, thời tiết lạnh hơn đang đến gần ở Bắc bán cầu, cũng là lúc mọi người dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà, nguy cơ lây truyền sẽ dữ dội hơn và số ca nhập viện sẽ tăng lên trong vài tháng tới, không chỉ vì Covid-19 mà còn vì các bệnh khác như cúm.

Người dân nhanh chóng tiêm phòng

Tại Việt Nam, việc thực hiện một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử đã mang lại kết quả rất tích cực. Từ việc hàng chục nghìn bệnh nhân tử vong trong đợt dịch thứ 4 tại TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố khác, đến nay, nhờ vaccine, cuộc sống bình thường đang dần quay trở lại. Tính tới ngày 17/8, tổng số liều vaccine đã được tiêm trên toàn quốc là 252.097.399 liều.

Thế nhưng, từ chỗ coi vaccine là điều kiện quan trọng nhất để phòng, chống dịch bệnh, không ít người hiện nay lại bày tỏ băn khoăn về việc tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19.

Phân tích về nguyên nhân, BS Vũ Thanh Tuấn - chuyên khoa Hô Hấp, Bệnh viện Medlatec cho rằng: “Có một vài nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc nhiều người ngại ngần khi tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại, có thể kể đến như không ít người hiện nay cho rằng, cuộc chiến chống lại đại dịch đã chấm dứt, bởi số lượng người mắc bệnh, số người bệnh nặng cũng như số ca tử vong đều giảm mạnh và cuộc sống của chúng ta cũng đang trở lại bình thường. Bởi vậy, họ cho rằng tiêm hay không tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng không còn là điều cấp bách. Một nguyên nhân khác là tâm lý e ngại các phản ứng phụ sau tiêm chủng, cũng không hiếm người cho rằng không cần thiết phải tiêm những mũi 3, mũi 4 vaccine phòng Covid-19, chỉ cần tiêm 2 mũi cơ bản kèm theo đã từng mắc bệnh là đủ”.

Bác sĩ Tuấn cũng lý giải, những quan điểm nói trên đều không đúng: “Như chúng ta đã biết, mũi 4 vaccine phòng Covid-19 chính là mũi tăng cường thứ 2 nhằm giúp cho cơ thể khôi phục lại và tăng khả năng bảo vệ trước virus. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, khi nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận các biến chủng mới BA.4 và BA.5 với khả năng tránh miễn dịch, mức độ lây lan rất nhanh, nguy cơ thay thế các biến chủng đang tồn tại. Ở Việt Nam, hiện cũng đã ghi nhận sự có mặt của BA.5 và trong tương lai, sẽ còn có thể xuất hiện nhiều biến chủng khác nữa. Điều này cho thấy việc tiêm mũi 4 là rất cần thiết. Bởi vậy, những người đã tiêm mũi 3 được 3 tháng trở lên, đặc biệt là người thuộc diện nguy cơ cao nên tiếp tục tiêm mũi 4”.

Đồng quan điểm, PGS. TS. BS. Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhấn mạnh: “Tại Việt Nam, thời gian qua hệ thống quản lý điều trị Covid-19 ghi nhận trên 40 nghìn trường hợp tử vong do Covid-19 trong đó phần lớn là chưa tiêm vaccine. Thậm chí, cũng có một phần nhỏ trong số người tử vong này đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vaccine nhưng chưa tiêm mũi thứ 3. Số liệu này một lần nữa khẳng định tính cần thiết phải thực hiện tiêm mũi nhắc lại lần 1 cho những người đã hoàn thành những mũi tiêm cơ bản. Kết quả nghiên cứu tại Pháp cho thấy nếu được tiêm liều nhắc, những người này được bảo vệ khỏi tái nhiễm virus lên đến 81%. Việc tiêm các vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại là cần thiết nhằm bảo vệ người đi tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng vội lơ là, chủ quan với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO