Được giá, người trồng cà phê vẫn kém vui

T.Xuân 30/11/2021 06:48

Xuất khẩu cà phê có xu hướng tăng cả giá trị và sản lượng.

Số liệu thống kê cho biết, tháng năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,28 triệu tấn, trị giá 2,45 tỷ USD, giảm 4,2% về lượng, nhưng tăng 5,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt 1.907 USD/tấn, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, những tác động của đại dịch Covid-19 khiến cho người trồng cà phê không được hưởng lợi.

Thực tế, từ khâu sản xuất đến khâu thu hoạch, người trồng cà phê đã bỏ ra nhiều chi phí: từ thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, cho đến công lao động… Và tất cả những yếu tố đó trong vòng hai năm qua đã tăng vọt do những tác động của dịch Covid-19. Chính bởi vậy, với những chi phí đã bỏ ra, so với kết quả thu về, người trồng cà phê không có lãi.

Tại Đắk Lắk, thủ phủ của cà phê, ông Lê Muôn (nông hộ trồng cà phê ở xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, năm 2020, dù giá cà phê chỉ xoay quanh mức 30.000 - 35.000 đồng/kg gia đình ông vẫn có lãi từ thu hoạch cà phê. Năm nay, giá cà phê tăng 30% nhưng do giá các vật tư đầu vào như phân bón, nhân công đều tăng mạnh… khiến cho lợi nhuận không đủ bù chi.

Đắk Nông cũng là một trong những địa phương được coi là “vựa cà phê”, Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, các hộ trồng cà phê năm nay cũng không được hưởng lợi nhiều dù giá cà phê tăng.

Hiện, giá cà phê thế giới tăng do nguồn cung bị thắt chặt và chi phí logictics ở mức cao. Dự báo xu hướng tăng giá sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn. Theo báo cáo của Hiệp hội cà phê Brazil, thị trường Brazil có thể chậm giao khoảng 5 triệu bao cà phê đã hợp đồng bán trước cuối năm 2021 do giá kỳ hạn và giá nội địa tăng cao, khiến người trồng cà phê nước này có động thái giữ hàng. Còn theo Công ty Tư vấn Archer Consulting, Brazil chỉ có thể xuất khẩu 21 triệu bao cà phê trong niên vụ 2021/2022, giảm tới 55% so với niên vụ 2020/2021 do nguồn cung cạn kiệt.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ngày càng có dấu hiệu khởi sắc, sẽ theo đà tăng trong thời gian tới. Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu tăng, trong khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2021 - 2022. Ngoài ra, các biện pháp giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, tạo nhiều thuận lợi cho việc thu hoạch và vận chuyển sản phẩm.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam nhận định, chu kỳ 10 năm của ngành hàng cà phê đang quay trở lại. Dự báo giá cà phê sẽ đạt đỉnh vào cuối năm. Tuy nhiên, giá cà phê có thể đạt được mức 46.000 - 47.000 như thời “hoàng kim” hay không còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch Covid-19, tốc độ phục hồi kinh tế thế giới...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được giá, người trồng cà phê vẫn kém vui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO