Được mùa cá trích

Tấn Thành - Chí Đại 19/02/2022 10:46

Những ngày qua ngư dân tỉnh Quảng Nam liên tục trúng đậm nhiều mẻ cá trích. Chỉ sau vài giờ họ đã đánh bắt hàng tấn cá trích, tính ra mỗi tàu trong ngày có thể thu hàng chục triệu đồng. Theo nhiều ngư dân, đây đúng là lộc trời cho để họ có thu nhập khá đầu năm.

Ngư dân Lê Văn Em đang gỡ cá trích để bán cho thương lái.

Những ngày qua tại bến cá An Lương, thuộc xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tấp nập tàu thuyền cập bến để vận chuyển cá lên bờ bán cho thương lái.

Sáng sớm, tàu cá QNa 02089 TS, của ngư dân Bùi Tâm, trú xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên đã chở đầy khoang cá trích vào cập bến. Ông Tâm cho hay: “Sau hơn 2 giờ ra khơi tàu của tôi khai thác được 5 tạ cá trích và một số tôm, ghẹ. Hiện tại giá cá trích từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí như xăng dầu, lương thực và chia cho bạn thuyền tôi thu về gần 20 triệu đồng”.

Còn ngư dân Lê Văn Em, trú xã Cẩm Thanh, TP Hội An - chủ tàu cá QNa 03628TS cho biết, từ mùng 6 Tết đến nay ông cùng các bạn thuyền liên tục ra khơi đánh bắt hải sản. Tàu của ông có công suất 90CV chủ yếu giăng lưới bắt cá trích. Tàu xuất phát từ 3 - 6 giờ sáng bắt đầu thu gom lưới đưa tàu vào bờ để gỡ cá bán cho thương lái.

Cá trích mắc đầy lưới ngư dân.

“Khai thác cá trích lúc này đúng là lộc trời cho, vì cá rất nhiều lại ở gần bờ, thời gian đánh bắt ngắn. Chi phí tiền dầu và thực phẩm cho mỗi chuyến khoảng 500.000 đồng. Chuyến này tàu tôi đánh được hơn 5 tạ cá trích, cá lại to, tươi nên thương lái rất ưa chuộng. Đánh được bao nhiêu bán được bấy nhiêu và bán rất nhanh”, ngư dân Em nói.

Nhiều ngư dân cho biết, mùa đánh bắt cá trích diễn ra từ tháng 9 kéo dài đến hết cuối tháng 3 năm sau, nhưng trúng đậm nhất là dịp đầu năm mới. Thời điểm này, cá trích thường di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn trong các rạn đá vào buổi sáng sớm. Ngư dân chỉ cần thả lưới, vây lại khoảng 15 đến 20 phút sau kéo lưới lên, nếu trúng có thể bắt từ vài tạ đến cả tấn cá.

Theo các ngư dân, nghề đánh bắt cá trích này cũng không đầu tư quá nhiều, chỉ cần ngư dân có kinh nghiệm thì sản lượng thu được là không nhỏ. Bên cạnh đó, đây là thời điểm cá trích ngon, chất lượng nhất trong năm nên dễ tiêu thụ. Thời gian qua, hầu hết các tàu đều có lãi, ngư dân vô cùng phấn khởi.

Ông Trần Văn Siêm, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết: “Từ đầu năm 2022, ngư dân địa phương đánh bắt trúng nhiều cá trích, trung bình mỗi chuyến ra khơi ngư dân đánh bắt được từ 4 đến 5 tạ cá trích nên có nguồn thu nhập cao. Việc khai thác cá trích đã tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được mùa cá trích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO