Được mùa sả, nông dân phấn khởi

Thành Công 02/08/2016 09:25

Hiện nay, thời tiết đã chính thức bước vào mùa mưa trong năm nên cây sả tại các xã cù lao thuộc huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) phát triển thuận lợi. Hơn nửa, giá sả trên thị trường cũng cao hơn so với thời điểm này các năm trước do nhu cầu tăng cao nên nông dân trồng sả rất phấn khởi.

Được mùa sả, nông dân phấn khởi

Thu hoạch sả.

Ông Trần Văn Bé, nông dân trồng sả ở xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông cho biết, những ngày qua, sả được các thương lái thu mua với giá 6.100-6.500 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so với thời điểm này năm 2015.

Sau khi trừ mọi chi phí mỗi vụ sả trong 3 tháng, nông dân trồng sả còn lãi hơn 80 triệu đồng, cao hơn 3-4 lần so với trồng lúa. “Tôi có 1 hecta trồng sả, mỗi năm trồng 2 vụ, tính ra mỗi năm thu lãi được trên dưới 100 triệu đồng. Cũng nhờ cây sả mà hiện nay gia đình tôi đã xây được nhà kiên cố, mua sắm được đầy đủ phương tiện sinh hoạt gia đình, đời sống kinh tế khá ổn định so với thời điểm chưa trồng sả”- ông Bé chia sẻ.

Theo ông Bé, nguyên nhân khiến giá sả nằm ở mức cao so với mọi năm là do ảnh hưởng đợt hạn mặn vừa qua nên sản lượng sả cung ứng cho thị trường chưa nhiều, nhiều rẫy sả mới trồng lại khi thời tiết bước vào mùa mưa. Mặt khác, nhu cầu sả giống nhiều, sả phục vụ chế biến thực phẩm ổn định, cộng với nhu cầu sả nguyên liệu để chế biến các loại tinh dầu sả trên thị trường ngày càng cao nên giá sả tăng.

So với những loại hoa màu khác thì cây sả dường như rất thích hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng ở huyện cù lao Tân Phú Đông, nhất là ở 2 xã Phú Thạnh và Phú Đông. Kỹ thuật trồng sả không có gì khó, mùa mưa chỉ cần xẻ rãnh để thoát nước tránh sả bị ngập úng, còn mùa nắng thì sả có thể trồng bất cứ nơi nào. Thông thường thu hoạch sả vụ 1 bà con không nhổ tận gốc mà mỗi bụi sả để lại 2-3 tép sả để tiếp tục thu hoạch vụ sau. Vụ sả thứ 2 này vẫn có thể đạt năng suất khoảng 17-20 tấn/ha nếu bà con chăm sóc tốt.

Nông dân ở địa phương này thường trồng sả theo mô hình xen canh 1 vụ sả - 1 vụ lúa hoặc trồng cả 2 vụ sả/năm ở những vùng đất khô cằn. Do giá sả ổn định ở mức cao nên lợi nhuận từ trồng sả luân canh 1 vụ sả - 1 vụ lúa hay cả 2 vụ sả/năm trong những năm gần đây có thể đạt lợi nhuận 70-100 triệu đồng/ha. Có thể nói sả là loại cây trồng đột phá, góp phần nâng cao đời sống người dân. Do những năm gần đây, nhu cầu dùng sả để chế biến thực phẩm hay chiết tinh dầu sả ngày càng cao nên giá sả đang có xu hướng tăng.

Ông Nguyễn Văn Minh, nông dân trồng sả ở xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông cho biết, nhờ từ 5.000m2 trồng sả ban đầu mà giờ đây gia đình ông tích lũy được vốn mua thêm đất trồng sả, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no.

Theo ông Minh, cây sả thích nghi tốt với điều kiện khô, mặn nhưng không có nhiều dịch bệnh như những loại hoa màu khác. Thông thường sả chỉ mắc bệnh rệp sáp và thối thân vào thời điểm sắp thu hoạch nên sau khi thu hoạch sả xong coi như loại được 2 loại dịch bệnh này.

Theo ông Lương Công Phú- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông cho biết, tùy theo từng khu vực có nước nhiều hay ít mà nông dân trồng 2 vụ sả/năm hay trồng một vụ lúa - một vụ sả. Có thể nói sả là loại cây trồng đột phá, góp phần nâng cao đời sống người dân. Chỉ cần giá sả ổn định ở mức 5.000 đồng/kg thì từ nay đến năm 2015, xã Phú Thạnh sẽ có nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững.

Bà Ngô Thị Lài, thương lái thu mua sả ở xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông cho biết, những năm gần đây thị trường tiêu thụ sả rất ổn định. Giá sả thường dao động ở mức 5.000-6.000 đồng/kg nên nông dân trồng sả có lợi nhuận khá. Với giá sả ổn định 4.000-7.000 đồng/kg như những năm qua, mỗi hecta sả trồng xen canh với lúa có thể đạt năng suất 15 tấn sả, lợi nhuận có thể đạt 50-70 triệu đồng. Về thị trường tiêu thụ, cây sả địa phương này được thu gom chuyển về chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, TP.HCM để phân phối về tận các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Không chỉ những hộ có đất sản xuất gia tăng lợi nhuận nhờ cây sả mà hàng trăm lao động ở địa phương này cũng có thêm thu nhập vào lúc nông nhàn. Nhiều chị em phụ nữ có thêm được khoản thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng do siêng lặt sả, từ đó cải thiện được đáng kể cuộc sống gia đình.

Chị Nhung, nhân công lặt sả thuê cho một đại lý thu mua sả dọc tỉnh lộ 887B cho hay, những năm trước muốn kiếm việc làm để có thể thu nhập phải đi làm công nhân ở các khu công nghiệp bên đất liền nhưng cũng nhờ cây sả mà các chị em phụ nữ ở địa phương chỉ cần đến các đại lý thu mua sả gần nhà làm là có thu nhập khá, lại có điều kiện chăm sóc con cái, gia đình.

Trước đây cây sả là loại cây màu bình thường, không được nhiều nông dân quan tâm. Tuy nhiên, những năm gần đây sả trở thành cây làm giàu cho người dân xứ cù lao. Hầu hết những hộ trồng sả ở Tân Phú Đông đều thành công, có thu nhập khá. Hiện diện tích sả tại địa phương này đã mở rộng trên 800 ha, tập trung tại các xã Phú Thạnh, Phú Đông.

Cây sả đang được ngành Nông nghiệp huyện Tân Phú Đông khuyến khích phát triển từ diện tích trồng các loại cây trồng kém hiệu quả nhu cầu tiêu thụ sả ngày càng cao, đầu ra ổn định, lợi nhuận nông dân được đảm bảo. Tuy nhiên, bà con cũng cần nắm vững kỹ thuật và cách phòng trị bệnh rệp sáp để đạt năng suất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được mùa sả, nông dân phấn khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO