Được ưu tiên 'luồng xanh', tài xế lên mạng xã hội đăng bài nhận chở người, hàng lậu

Minh Thư 02/08/2021 18:12

Tận dụng thời gian không phải chở chuyên gia, tài xế đăng tin lên các hội nhóm trên mạng xã hội về việc phương tiện được hoạt động trên "luồng xanh" để tìm khách chở tuyến Hà Nam - Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, việc các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào TP Hà Nội là điều cần thiết để tránh lây lan dịch. Tuy nhiên, việc này lại tồn tại không ít bất cập, khó khăn khi mà dòng xe tại các chốt kiểm dịch ùn ứ kéo dài đến hàng chục km.

Để giảm tải tình trạng này, Bộ GTVT đã cấp cho hơn 80.000 phương tiện trên cả nước vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng... mã ưu tiên "luồng xanh".

Các phương tiện được cấp mã QR Code còn thời hạn khi qua chốt vào "luồng xanh" không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đã giúp ích trong việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, không làm đứt gãy sản xuất.

Mục đích các cơ quan chức năng cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code hoạt động trên "luồng xanh" là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông vận tải hàng hóa, công nhân, chuyên gia lưu thông qua các địa phương đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay có hiện tượng phương tiện có giấy nhận diện nhưng chở hàng không trong danh mục hàng thiết yếu, sử dụng giấy nhận diện không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích, đi sai tuyến đường đăng ký, thậm chí trục lợi từ việc này.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao về việc một tài xế ô tô BKS đăng ký tại Hà Nam được cấp mã QR Code, hoạt động trên "luồng xanh" đăng tin lên các hội nhóm để tìm chở khách tuyến Hà Nam - Hà Nội.

Xe này được ưu tiên với mục đích để đưa đón chuyên gia người nước ngoài đi làm hàng ngày, tuy nhiên, tài xế tận dụng thời gian không phải chở chuyên gia để "kiếm thêm".

Sau khi nắm bắt được thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nam kiểm tra, xử lý và thu hồi các giấy phép kinh doanh và các mã nhận diện đối với chủ phương tiện thực hiện không đúng quy định.

Đây không phải là trường hợp duy nhất phương tiện hoạt động trên "luồng xanh" sử dụng "quyền ưu tiên" sai mục đích nhằm trục lợi.

Trước đó, đêm ngày 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo (giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều xe container trong diện ưu tiên nhưng lại chở theo người trong thùng nhằm vượt qua chốt.

Sau khi xác định những trường hợp này đều trở về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng đã giao lực lượng y tế lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR, đồng thời bàn giao cho các khu cách ly tập trung.

Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ; các Cục Đường sắt, Đường thủy nội địa, Hàng hải và Hàng không... yêu cầu tổ chức hậu kiểm xác suất phương tiện vận tải hàng hóa tại các điểm bốc xếp, giao nhận hàng hóa.

Kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 của tài xế điều khiển phương tiện, tính chính xác về thông tin đã kê khai và thực hiện các nội dung xác nhận trong mã QR Code của đơn vị vận tải, phương tiện.

Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Phòng Quản lý vận tải sử dụng thông tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện để tổ chức xác minh hành vi vi phạm về hành trình di chuyển được xác định ở mã QR Code trong trường hợp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được ưu tiên 'luồng xanh', tài xế lên mạng xã hội đăng bài nhận chở người, hàng lậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO