Dưới bóng cờ bay

Tùy bút Phùng Văn Khai 10/10/2017 10:10

Những ngày tháng Mười lịch sử, trong sôi động, tất bật của đời thường, chợt buổi tinh sương qua cầu Long Biên tới cơ quan, thấp thoáng trên mặt sông Hồng mùa nước lên, những lá cờ đỏ sao vàng như những chấm đỏ rực in trên mặt sông gió thổi. Hai bên bờ cây xanh miên man rờ rỡ mật phù sa. Lá cờ trên những chiếc thuyền xuôi ngược buổi sớm mai. Người dân lao động, dù trên sông nước buổi thanh bình hay nơi biển cả ngày bão gió, từ cột cờ thiêng Hà Nội tới hút hắt biên cương thảy đều lấy lá cờ làm bạn

Ngày 10/10/1954, bộ đội ta tiến vào tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Năm cửa ô đón chờ đoàn quân tiến về. Hôm nay đây, quân ta đi giữa ban ngày, trong biển cờ hoa tung bay, trong sóng người rạng rỡ nói cười. Người chiến sĩ vẻ vang dưới cờ quyết thắng.

Hình ảnh những đoàn quân trong ngày 10-10-1954, theo nhiều ngả đường từ ngoại thành tiến vào thủ đô Hà Nội chia thành nhiều cánh quân tiến vào năm cửa ô chính rồi từ đó tỏa đi các phố phường là hình ảnh lịch sử không thể phai mờ trong tâm trí những người dân Việt Nam nhiều thế hệ. Lần lượt bộ đội ta tiếp thu nhà Ga, phủ Toàn quyền, khu Đồn Thủy, khu Bờ Hồ, phủ Thống sứ… Thủ đô rực sắc cờ hoa.

Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng/ Cờ ngày nào tung bay trên phố… (Văn Cao). Lời người như sóng. Rừng cờ hoa như sóng mênh mông, trải dài, vươn cao bất tận. Trời xanh đây là của chúng ta/ Những ngả đường bát ngát/ Những dòng sông đỏ nặng phù sa (Nguyễn Đình Thi). Hạnh phúc được trả bằng máu xương của biết bao anh hùng liệt sĩ. Ôi Thủ đô! Đoàn quân chiến thắng đã trở về.

Nhân dân thủ đô quần áo chỉnh tề, tươm tất. Người người mang cờ, ảnh Bác Hồ, những bó hoa tươi thắm, đứng thành đội ngũ trật tự theo từng công sở, xí nghiệp, trường học, khu phố..., kéo tới những con đường đón bộ đội hành quân qua.

Còi Nhà hát Lớn thành phố nổi lên một hồi dài. Mấy chục vạn nhân dân Hà Nội trang nghiêm dự lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính tổ chức tại sân vận động Cột Cờ với sự tham gia của các đơn vị quân đội. Sau lễ chào cờ, Chủ tịch Ủy ban Quân chính Vương Thừa Vũ trân trọng đọc lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô nhân ngày giải phóng.

Một đêm đã khuya, những nhà văn chúng tôi có mặt dưới chân cột cờ Lũng Cú, dưới bóng lá cờ dài rộng 54 mét vuông đại diện cho 54 dân tộc anh em, những vần thơ về người chiến sĩ, về bóng sao vàng chất chứa hiện lên: Dưới bóng vàng sao đầu Lũng Cú/ Đá cũng là dân đất nước tôi/ Chiều xuống sương bò ra mặt đá/ Như người giữ nước đổ mồ hôi - Rồi đá cho người thân kiếp đá/ Dựng thành chót vót với uy nghi/ Hồn nước ngày đêm theo thạch trụ/ Phần phật reo trên ngọn quốc kỳ (Đá và cờ ở Đồng Văn - Đỗ Trung Lai).

Nơi biên giới, hôm ở đồn biên phòng A Mú Sung - Lào Cai, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt chúng tôi đã dự một buổi chào cờ cùng các chiến sĩ biên phòng. Lá cờ rưng rưng như có mắt nhìn của 30 liệt sĩ đã hi sinh ngay dưới chân cột cờ mảnh đất địa đầu, có người mới tròn hai mươi tuổi. Mắt các anh, những người đã khuất như ngôi sao vàng rực cháy nhắc nhở, thì thầm với người đang sống như lá cờ kia đang phần phật trên đỉnh cột cờ.

Những năm tháng đi công tác Trường Sa, chúng tôi thường mang đi rất nhiều cờ. Những năm tám mươi, chín mươi, đất nước còn nghèo nhưng lá cờ thì vẫn một màu đỏ thắm. Chúng tôi ấp cờ lên ngực, thả những vòng hoa cháy đỏ hương xuống biển thẳm tưởng nhớ 64 chiến sĩ từng kết thành một vòng tròn bất tử cùng nhau hi sinh tay nắm chặt lá cờ ở Gạc Ma. Nước mắt chúng tôi đã nhỏ xuống lá cờ. Nước mắt từ lá cờ đã nhỏ thẳng vào lòng biển thẳm.

Ngày Độc lập, trong bóng cờ bay, tôi như nhìn thấy chim Lạc vút bay từ cỏ hoa thơm thảo, nhìn thấy Bà Trưng, Bà Triệu vung gươm giông bão, thấy bóng những thái thú Bắc triều run rẩy dưới chân voi. Trong bóng cờ bay nơi bờ bãi sông Hồng cũng vẫn một dáng cờ phần phật mừng Vạn Xuân - Trấn Quốc, một dáng cờ bay từ thời Đinh - Lý - Trần - Lê... nối nền Độc lập, một dáng cờ như lau sông Hồng xanh mát suốt nghìn năm.

Trong bóng cờ bay, ta khôn xiết nhớ về xương máu cha anh đời đời đổ xuống buổi dựng nước và giữ nước. Trong bóng cờ, ta càng thấy rõ hơn những thời khắc lịch sử, nhất là những thời khắc bước ngoặt buổi ban đầu chúng ta giành lại nước với biết bao cơ cực nhưng cũng hết sức hào hùng. Trong một đêm đông, tôi đã viết: Lửa cháy năm cửa ô rừng rực đêm đông/ Những chàng trai vượt sông lau im nhỏ máu/ Những mắt lá giương soi nòng súng trận/ Chuông thất thanh lỗ chỗ tiếng bom rền -Trăng sáng đêm đêm/ Cờ lặng lẽ chờ người chín năm bạc tóc/ Đã òa nước dâng sao vàng bay phần phật/ Bóng Cha già in bóng lau sông...

Dưới bóng cờ bay, người chiến sĩ ta không chỉ biết lấy máu tô thắm lá cờ mà chính dưới sắc cờ đỏ sao vàng, người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân đã có những bước trưởng thành vững chắc, bề dầy truyền thống vẻ vang với nhiều mốc son lịch sử.

Dưới bóng cờ đỏ sao vàng, quân đội ta ngay từ những ngày đầu mới thành lập với 34 chiến sĩ, vũ khí thô sơ nhưng chí căm thù, lòng yêu nước từ ngàn năm hun đúc đã có những chiến thắng đầu tiên. Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu và chiến thắng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình trưởng thành của quân đội ta. Dưới bóng cờ, đội ngũ ta ngày càng trùng điệp, chiến công nối tiếp chiến công. Một Điện Biên Phủ 1954 chấn động địa cầu chấm dứt trăm năm cai trị của thực dân Pháp. Một Điện Biên Phủ trên không tháng Chạp 1972 chấn động nước Mỹ tiến tới Hiệp định Paris lịch sử. Một Đại thắng mùa Xuân 1975 vang dội năm châu non sông thu về một mối. Phía Nam, phía Bắc, thời chiến, thời bình, dưới bóng cờ, người chiến sĩ luôn có mặt ở tuyến đầu, sẵn sàng chiến đấu hy sinh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, giữ vững chủ quyền, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ trùng điệp ấy nối tiếp nhau vững bước dưới bóng cờ, làm tường đồng vách sắt trong công cuộc đổi mới của Đảng, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Cách đây 72 năm, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Ngày 2 tháng 9, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập”, khai sinh nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. Sự kiện trọng đại này là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

Sự kiện lịch sử đã diễn ra dưới sắc cờ đỏ thắm.

Sau ngày lập nước, cũng hiếm có một nhân dân nào như nhân dân Việt Nam ta đã lập “Bàn thờ Tổ quốc” thờ lá cờ đỏ sao vàng - lá cờ đánh dấu nền độc lập, tự do của một dân tộc anh hùng.

Hôm nay, khi mà vị thế Việt Nam đã có chỗ đứng đường hoàng trên trường quốc tế. Lá cờ đỏ sao vàng không chỉ bay ở đất nước, biển đảo của ta mà đã phần phật tung bay khắp năm châu bốn biển trong tiếng nhạc Quốc thiều hùng tráng.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng, những vị nguyên thủ mang trọng trách dẫn dắt đất nước đã trang nghiêm đọc lời thề danh dự trước toàn thể đồng bào. Lá cờ đỏ sao vàng càng thiêng liêng trong lời thề thấm đẫm tâm hồn và trí tuệ Việt Nam.

Hôm nay, dưới bóng cờ, toàn Đảng, toàn dân ta đang đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tận tâm tận lực, nâng cao ý chí, giữ vững thành quả cách mạng, tiếp tục thực hiện các mục tiêu cao cả của Cách mạng và Lời thề Độc lập khắc sâu trong tim mỗi người Việt Nam. Dưới bóng cờ, chúng ta luôn nhớ lời Bác Hồ căn dặn: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Vẳng trong lời Bác, thật kỳ diệu, trong bóng cờ có tiếng chim và ánh nắng chan hòa ùa đến. Nắng tràn lên những cỏ cây, bảng đồng, bia đá. Nắng bừng lên dưới sắc cờ. Nắng tràn lên các nóc phố, góc nhà, vạt đồi, đỉnh núi, đáy khe. Nắng tung tăng bước chân em nhỏ tới trường, anh chị công nhân vào nhà máy, ngôi sao chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. Nắng dọi vào những số phận được mất, hy sinh, lẫm liệt, vinh quang.

Nắng bình yên dưới sắc cờ Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dưới bóng cờ bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO