Đường dây buôn lậu ‘khủng’ của Mười Tường

Trung Kiên 16/08/2021 06:17

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) thêm 2 tội danh Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Mười Tường và những vụ buôn lậu khủng

Theo hồ sơ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang, khoảng 9h ngày 24/6/2019 trực tiếp Nguyễn Thị Kim Hạnh đã điện thoại chỉ đạo Phạm Thanh Sang, Nguyễn Văn Lê, Hồ Tuấn Linh và Nguyễn Văn Minh qua Campuchia nhận ngoại tệ để đưa về Việt Nam. Tuy nhiên khi các đối tượng này vận chuyển đến khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Ngươn, TP Châu Đốc thì bị lực lượng Biên phòng An Giang bắt giữ, số ngoại tệ thu được là 470 nghìn USD. Tại cơ quan công an, các bị can khai nhận từ năm 2018 cho đến khi bị bắt, Hạnh đã nhiều lần chỉ đạo Phạm Thanh Sang (Sang ma cây) điện thoại cho đàn em qua Campuchia nhận USD đem về cho Hạnh, mỗi tháng mỗi người được trả công từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Căn cứ vào những chứng cứ đã thu thập, ngày 13/8/2021 Cơ quan CSĐT Công an An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, liên quan đến vụ vận chuyển trái phép 470 nghìn USD qua biên giới. Còn 4 bị can Phạm Thanh Sang, Nguyễn Văn Lê, Hồ Tuấn Linh và Nguyễn Văn Minh cũng bị khởi tố về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trước đó ngày 23/12/2018 Tổ công tác Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Bộ Công an cùng các lực lượng phối hợp phát hiện và bắt quả tang 4 đối tượng là Nguyễn Văn Dũng (40 tuổi); Lê Văn Điện (41 tuổi); Trần Văn Tánh (37 tuổi) và Nguyễn Văn Lình (54 tuổi) cả 4 đối tượng đều trú tại huyện An Phú, An Giang đang điều khiển ghe chở hàng lậu.

Lực lượng chức năng phát hiện trong ghe của Dũng nhiều hàng hóa không có hóa đơn xuất xứ, trị giá ước tính trên 1 tỷ đồng chở từ Campuchia về Việt Nam.

Sau 3 ngày bắt giữ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Văn Dũng, Lê Văn Điện, Nguyễn Văn Lình và Trần Văn Tánh về tội Buôn lậu. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 30/1/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Võ Minh Phương, Trần Công Tới và Bùi Văn Miền, về tội Buôn lậu. Tuy nhiên các đối tượng đã bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Phương, Tới và Miền.

“Lách” nhiều đường dây vẫn không thoát tội cầm đầu

Những tưởng vụ bắt quả tang buôn lậu ngày 23/12/2018 đã khép lại với tội danh Buôn lậu đối với các bị can Nguyễn Văn Dũng, Lê Văn Điện, Nguyễn Văn Lình và Trần Văn Tánh. Tuy nhiên sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Công an An Giang tiếp tục mở rộng điều tra, thay đổi tội danh đối với các đối tượng này từ tội Buôn lậu sang tội Vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Sau đó các đối tượng Dũng, Điện, Lình, Tánh bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang phạt mỗi bị cáo 2 năm tù. Tháng 4/2020, 3 bị can Bùi Văn Miền, Võ Minh Phương và Trần Công Tới liên quan đến vụ vận chuyển hàng lậu đã đến Công an xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang đầu thú.

Đến ngày 5/2/2021, TAND tỉnh An Giang đưa 3 bị cáo Phương, Tới, Miền ra xét xử sơ thẩm, nhưng tại phiên tòa các bị cáo đã thay đổi lời khai làm phát sinh nhiều tình tiết mới liên quan đến Nguyễn Hoàng Út (tức Út Mạnh, 50 tuổi, là em ruột Nguyễn Thị Kim Hạnh), trước đó Út đã bị bắt trong vụ vận chuyển trái phép 51kg vàng.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, các bị can đã khai nhận Nguyễn Thị Kim Hạnh chính là chủ của số hàng hóa nhập lậu bị bắt quả tang vào ngày 23/12/2018, Cơ quan CSĐT còn xác định nhiều năm qua, Mười Tường đã mua đường cát, quần áo, giày dép, túi xách, mũ từ Campuchia nhập lậu về Việt Nam bán kiếm lời, thu lợi bất chính. Để thực hiện được việc này, Mười Tường đã giao cho em ruột là Nguyễn Hoàng Út trực tiếp đứng ra chỉ đạo toàn bộ đường dây vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, bản thân Mười Tường đứng sau chỉ đạo Mạnh và trả tiền công cho những đối tượng tham gia trong đường dây.

Với những chứng cứ rõ ràng, ngày 13/8/2021 Cơ quan CSĐT Công an An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Như vậy Nguyễn Thị Kim Hạnh đã bị khởi tố 2 tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Các vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh cùng đồng bọn là những vụ án phức tạp, nhiều đối tượng tham gia, hoạt động thời gian dài, quy mô lớn trên tuyến biên giới. Tại phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, thống nhất bổ sung các vụ án có liên quan đến Nguyễn Thị Kim Hạnh thuộc diện theo dõi và chỉ đạo. Vụ án đang được điều tra mở rộng. Quan điểm của Công an An Giang là “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể là ai” nếu có liên quan đều bị điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường dây buôn lậu ‘khủng’ của Mười Tường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO