Đường 'Nhuệ' lĩnh 30 tháng tù, xin lỗi và bồi thường 100 triệu đồng cho bị hại

D 18/08/2020 15:59

Được phía bị hại đề nghị giảm án nhưng bị cáo Nguyễn Xuân Đường chủ động đề nghị HĐXX không giảm án, chấp nhận bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng.

Đường “Nhuệ” tại tòa.

Tiếp tục phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, biệt danh Đường "Nhuệ") trong vụ đánh người tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, vào hồi 13h ngày 18/8, HĐXX TAND TP Thái Bình đã tuyên phạt bị cáo này 30 tháng tù giam về tội "cố ý gây thương tích", thời gian áp dụng tính từ ngày 13/4/2020.

Trước đó, trong phần khai báo, bị cáo Nguyễn Xuân Đường thừa nhận toàn bộ hành vi đánh người tại trụ sở Công an phường Trần Lãm 6 năm trước như cáo trạng đã nêu. Đồng thời đề nghị được tự bào chữa để không làm mất thời gian.

"Bị cáo không hiểu rõ pháp luật nhưng trong giai đoạn điều tra vừa qua, bị cáo đã nhận thức được việc hành hung mẹ con bà Lý là trái pháp luật, bị cáo đề nghị khi tranh luận thì hai luật sư bào chữa không cần gỡ tội mà để bị cáo tự bào chữa, tránh làm mất thời gian của hội đồng xét xử", bị cáo Đường nói.

Bị cáo này cũng khai, trước đó, giữa mình và bà Lý có mâu thuẫn (bà Lý mất xe máy, cho rằng Đường đã chỉ đạo đàn em lấy xe) nên khi gặp nhau tại trụ sở Công an phường Trần Lãm ngày 18/11/2014 hai bên đã xảy ra cãi vã.

"Lúc bà Lý nói 'tao thách mày đấy' thì bị cáo đã bị mất kiểm soát dẫn tới xô xát, khi thấy anh Duy lao vào thì bị cáo có xoay người đấm mạnh một cái vào mặt anh Duy theo phản xạ trong lúc mất kiểm soát. Bản thân bị cáo nuôi hàng trăm gia đình, xây nhà tình thương hàng trăm triệu đồng nhưng trong thời gian qua, bị cáo cảm thấy rất ân hận, bị cáo là người dám làm, dám nhận và hôm nay thành thật xin lỗi anh Duy trước tòa", bị cáo Đường nói tại tòa.

Xe thùng vào sát phòng xử án để đưa bị cáo Nguyễn Xuân Đường vào trong.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Thái Bình, khoảng 8h ngày 18/11/2014, tại phòng tiếp dân trụ sở Công an phường Trần Lãm, giữa Đường "Nhuệ" và bà Đinh Thị Lý (56 tuổi, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) xảy ra cãi nhau nên Đường "Nhuệ" đã dùng tay quàng qua cổ bà Lý.

Thấy vậy, anh Mai Thế Duy (con trai bà Lý) chạy lại để can ngăn thì bị Đường dùng tay đánh mạnh vào mặt khiến nạn nhân gãy xương hàm dưới, tỉ lệ tổn thương cơ thể là 15%.

“Nguyễn Xuân Đường không có mâu thuẫn với anh Mai Thế Duy nhưng Đường ra tay gây thương tích cho anh Duy ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, trong giờ hành chính thể hiện sự coi thường pháp luật và tính chất côn đồ”, cáo trạng kết luận.

Cũng tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị phía bị hại nhận lời xin lỗi của bị cáo và nhận khoản bồi thường 100 triệu đồng của bị cáo.

Trước lời đề nghị này, bà Đinh Thị Lý (mẹ của bị hại Mai Thế Duy) cho biết việc mẹ con bà theo đuổi vụ việc nhiều năm qua nhằm đi tìm công lý chứ không phải vì tiền bồi thường. "Tôi đại diện, xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo trong vụ án này và đồng ý nhận 100 triệu đồng tiền bồi thường của bị cáo", bà Lý nói.

Tại tòa, nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào phòng nghị án, dù được phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và đồng ý nhận khoản tiền bồi thường 100 triệu đồng, bị cáo Đường chủ động đề nghị HĐXX không giảm nhẹ án, đồng thời chấp nhận bồi thường.

Nhiều nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại tòa.

Phát biểu tại tòa, đại diện Viện KSND TP Thái Bình khẳng định có đủ cơ sở kết luận vào sáng ngày 18/11/2014, bị cáo Đường có hành vi dùng tay trái đánh vào mặt nạn nhân Mai Thế Duy gây thương tích 15%.

Vị đại diện cho rằng hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, mặc dù không có mâu thuẫn với anh Duy nhưng lại hành hung anh này dẫn đến thương tích, hành vi thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh.

Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng huân chương nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Từ đó, đại diện VKSND TP Thái Bình đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường mức án 24-30 tháng tù giam.

Sau khi nghị án, xem xét toàn bộ nội dung cáo trạng cũng như lời khai từ phía bị cáo lẫn bị hại tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường 30 tháng tù giam về tội "cố ý gây thương tích", thời gian áp dụng tính từ ngày 13/4/2020. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và bị hại tự thỏa thuận với nhau.

Ngay tại phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Đường đã trao 100 triệu đồng tiền bồi thường cho phía bị hại.

Ngoài là bị cáo trong vụ án "Cố ý gây thương tích", xảy ra 6 năm trước, Đường "Nhuệ" sẽ còn tiếp tục phải hầu tòa trong vai trò bị cáo trong các vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 30/3/2020 tại nhà riêng của Đường “Nhuệ” tại TP Thái Bình; vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" do liên quan việc tổ chức "thu phí" hoạt động mai táng trên địa bàn tỉnh Thái Bình...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường 'Nhuệ' lĩnh 30 tháng tù, xin lỗi và bồi thường 100 triệu đồng cho bị hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO