Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Khi nào chính thức vận hành?

Hạnh Nhân 04/01/2021 07:00

Sau nhiều lần gia hạn, Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong quý I-2021. Tuy nhiên với những gì đã từng diễn ra, nhiều người cho rằng vẫn chưa thể nói chắc khi nào sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Vận hành thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (Bộ GTVT), Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa hoàn thành công tác vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo đề cương được duyệt để kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu vận hành phục vụ công tác đánh giá an toàn, nghiệm thu kỹ thuật.

Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội đã thực hiện hơn 5.700 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000 km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi Tư vấn giám sát. Quá trình vận hành cũng đã được các đơn vị như Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Liên danh ACT), các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, các đơn vị của UBND thành phố Hà Nội, các bộ, ngành khác và Hội đồng nghiệm thu nhà nước tham gia một số buổi kiểm tra.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Hanoi Metro cho biết, trong khoảng 2 tuần đầu tiên tuyến tàu điện này đưa vào hoạt động chính thức, người dân được đi lại miễn phí. Tại các sảnh đón khách ở các nhà ga sẽ được bố trí các dịch vụ tiện ích như mua sắm, dịch vụ ngân hàng, trưng bày sản phẩm, ăn uống nhẹ…

Đại diện Hà Nội Metro cũng cho hay, đơn vị đang chuẩn bị các điều kiện về tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực để xây dựng bộ máy khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Tuyến tàu điện này cũng đã đưa đoàn tàu đầu tiên về dự án và theo kế hoạch cũng sẽ được đưa vào khai thác 8,5 km trên cao, với 8 nhà ga vào cuối năm 2021.

Sau nhiều lần gia hạn vận hành, khai thác thương mại, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã cam kết sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến này trong quý 1/2021.

Như vậy, sau khi chính thức vận hành khai thác vào đầu năm 2021, hành khách đi tàu có thể mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông qua một hệ thống bán vé tự động hoặc tại quầy và sử dụng thẻ để ra vào ga.

Khi mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách sẽ phải tới các nhà ga thực hiện các thao tác trên hệ thống bán vé như: Chọn điểm đến, máy sẽ thông báo số tiền, hành khách chỉ cần đưa tiền vào máy sẽ trả vé và trả lại tiền thừa. Giá vé sẽ được làm tròn tới đơn vị nghìn đồng. Cụ thể, giá vé được TP Hà Nội lấy ý kiến sẽ có 3 loại, áp dụng theo tháng, ngày và vé lượt. Khách đi theo tháng, giá vé là 200.000 đồng, vé ngày 30.000 đồng đi không giới hạn. Đối với vé lượt, di chuyển toàn tuyến tối đa là 15.000 đồng/lượt/ người. Đi quãng đường ngắn nhất là 8.000 đồng/người. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ.

Sau khi mua vé, hành khách sẽ đi qua cửa soát vé tự động, có 6 cửa soát vé, 3 vào, 3 cửa ra, mỗi 1 cửa trong 1 phút có thể đọc được 42 hành khách. Nếu tới điểm ra mà hành khách đi quá chặng sẽ phải cho vé vào máy để điều chỉnh. Hành khách đi không đúng điểm sẽ không ra được khỏi tàu. Đối với những hành khách mua nhầm vé tàu Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Hà Nội Metro cho biết, nếu hành khách bị nhầm hướng sẽ vẫn phải trả tiền bằng mức quy định.

Trong tương lai sẽ tiến tới tích hợp 1 thẻ trả tiền trước có thể đi được cả xe buýt, tàu điện Metro, gửi xe, mua hàng. Nhưng giai đoạn trước mắt thẻ trả tiền trước này được áp dụng với Metro Hà Nội.

Với thông tin đưa vào vận hành chính thức trong quý I/2021 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, giới chuyên gia giao thông kỳ vọng, phương thức vận chuyển mới này sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế vấn nạn ùn tắc giao thông của Hà Nội.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Khi nào chính thức vận hành?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO