Đường trăm tỷ, hơn 10 năm vẫn chưa thể bàn giao

Nguyễn Chung 27/11/2019 08:00

Được UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư hơn 100 tỷ đồng, tuyến đường trục chính dẫn vào xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư và Nhà máy xi măng Lucky sau hơn 10 năm đi vào vận hành đã bị xuống cấp nghiêm trọng do mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn qua lại. Điều lạ là con đường đã được đưa vào sử dụng trong suốt nhiều năm, nhưng đến nay UBND tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao cho cơ quan chủ quản, khiến địa phương không thể tiến hành sửa chữa, nâng cấp.

Đường trăm tỷ, hơn 10 năm vẫn chưa thể bàn giao

Đường dẫn vào xã Ninh Vân bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa.

“Kêu suốt mà không thấu”

Nhiều người dân xã Ninh Vân cho biết: Tuyến đường trục chính dẫn vào xã không lúc nào ngớt xe trọng tải lớn chạy qua. Các xe chủ yếu là chở đá, clinker, xi măng… và chở quá tải nên đã làm cho đường nhanh chóng bị xuống cấp, chỗ thì nứt toác, chỗ thì lún tạo thành hố sâu. Ngày nắng thì bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường, ngày mưa thì nhầy nhụa, những hố sâu ngập nước như những cái bẫy luôn rình rập người tham gia giao thông.

Để “mục sở thị”, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã về Ninh Vân để quan sát thực tế: Trên tuyến đường dài gần 2km, bắt đầu từ ngã năm đường tránh TP Ninh Bình, chạy xuyên suốt trung tâm xã Ninh Vân ngoài những chỗ bị nứt gãy, lún tạo thành hố sâu thì cũng có nhiều điểm gồ lên rất cao. Tất cả các xe lưu thông đều rất thận trọng để tránh rủi ro không đáng có, đặc biệt là những người đi xe đạp hoặc xe máy. Mỗi ngày lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường này là rất lớn đã khiến con đường bê tông bị “băm” nát. Nhiều ổ gà, ổ voi chằng chịt trên đường đã gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân đi trên con đường khốn khổ này. Đặc biệt là các cháu học sinh hàng ngày phải đi học qua đây là rất nguy hiểm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Việt- trú tại thôn Vũ Xá cho biết: “Đường hư hỏng đã gây ra nhiều khó khăn và bức xúc cho người dân địa phương. Thực trạng này đã diễn ra trong suốt nhiều năm qua. Tại các kỳ họp HĐND xã cử tri đều có ý kiến, kiến nghị lên trên nhưng đến nay vẫn không được khắc phục. Chúng tôi kêu mãi rồi nhưng không thấu!”.

Cùng có chung tâm trạng như ông Việt, anh Hảo - một chủ cửa hàng sửa xe máy ven đường (thuộc thôn Vũ Xá) cũng bức xúc cho biết: “Lượng xe tải lưu thông hàng ngày quá lớn, khiến con đường bị cày nát. Ổ voi, ổ gà xuất hiện chi chít đã gây ra không ít vụ va quệt, té ngã cho người đi đường. Tôi từng chứng kiến có người không quen đường trong lúc đêm tối đã lao vào ổ gà, gãy luôn cả trục xe. Thương nhất là các cháu học sinh hàng ngày phải đi học trên tuyến đường này, rất nguy hiểm. Tình trạng đường hư hỏng đã được người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã, nhưng vẫn chưa được khắc phục”.

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền địa phương, chúng tôi được biết: Tuyến đường đi vào Nhà máy xi măng Lucky giao nhau với đường 477 (người dân hay gọi là đường Đài Loan) thuộc địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư có chiều dài gần 2 km, được đưa vào khai thác và sử dụng từ năm 2006. Đây là đường chuyên phục vụ việc vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn xã, gồm 1 nhà máy xi măng và 4 công ty khai thác mỏ.

Sau thời gian đưa vào vận hành, khai thác, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường ngày càng tăng, trong khi đó việc nâng cấp mặt đường không được quan tâm nên 3 năm trở lại đây, tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ bị nứt vỡ, lún sâu, ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân vì đây là tuyến đường trục chính dẫn vào xã. Trước thực trạng này, địa phương đã đề nghị các doanh nghiệp tưới nước mặt đường, quét dọn, hạn chế tải trọng. Những chỗ bị ngập nước hay gồ lên thì tiến hành san lấp, xử lý tạm thời nhưng chỉ được 1-2 hôm là lại đâu vào đấy.

Cũng theo thống kê từ Đội CSGT huyện Hoa Lư cho thấy: Từ năm 2018 đến nay, trên tuyến đường này, đội đã xử lý 36 trường hợp, chủ yếu với lỗi quá tải trọng và không che phủ bạt. Cái khó hiện nay ở chỗ, đây là tuyến đường chuyên dụng thuộc Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp quản lý, chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, do vậy việc sửa chữa, xử phạt là rất khó khăn và người dân hàng ngày vẫn phải đối mặt với bụi bặm và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lý do chậm trễ?

Vì sao tuyến đường bị xuống cấp và hư hỏng trong suốt nhiều năm, gây khó khăn cho đời sống kinh tế, xã hội của xã mà không được nâng cấp, sửa chữa? – Trả lời cho câu hỏi này, ông Đỗ Khắc Khoát- Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết: Năm 2006, UBND tỉnh Ninh Bình tiến hành giải phóng mặt bằng và giao cho Cty Phúc Lộc thi công. Nguồn vốn đầu tư khoảng 102 tỷ đồng, do phía Nhà máy xi măng Lucky cung cấp. Tuy nhiên đến nay (tức là sau hơn 10 năm) tỉnh vẫn chưa thể thanh, quyết toán với Cty xi măng nên chưa thể bàn giao. Điều này đã khiến Nhà máy xi măng Lucky dù rất muốn đưa máy móc, phương tiện ra sửa chữa nhưng cũng không thể. Trước thực trạng hư hỏng của con đường, năm 2018, phía Nhà máy Xi măng Lucky đã cho đội khảo sát ra đo, vẽ, đóng khung các vị trí bị hư hỏng nặng để tiến hành sửa chữa nhưng vì lý do nói trên, họ cũng đành phải gác việc sửa chữa lại.

“Sau nhiều ý kiến của người dân, chúng tôi đang làm tờ trình, xin UBND huyện phương án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường. Trong cuộc họp dân mới đây, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn xã đều nhất trí chung tay đóng góp với phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tức là sau khi lên kế hoạch và dự toán chi phí, phía chủ đầu tư là UBND tỉnh chịu bao nhiêu phần trăm, huyện bao nhiêu phần trăm kinh phí, phần còn lại sẽ do xã vận động các doanh nghiệp đóng góp”- ông Khoát nói.

Có thể thấy, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tại xã Ninh Vân là hết sức cấp thiết. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây vẫn là câu hỏi: Lý do nào khiến hơn 10 năm, chủ đầu tư là UBND tỉnh Ninh Bình vẫn chưa thể bàn giao con đường?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường trăm tỷ, hơn 10 năm vẫn chưa thể bàn giao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO