'Đường về'

Hoàng Minh 24/07/2019 08:00

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, vào 20h10 ngày 24/7, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ gửi đến khán giả bộ phim tài liệu đặc biệt “Đường về” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, trên kênh VTV1.

'Đường về'

Hai người mẹ trong phim “Đường về”.

“Đường về” là câu chuyện bắt đầu từ năm 2002, sau nhiều năm tìm kiếm, mẹ Lưu Thị Hinh ở Ninh Bình tìm được hài cốt của người con trai liệt sĩ Đinh Duy Tuân tại An Giang. Vì nhiều lý do, gia đình để phần mộ anh lại đây và lập bàn thờ, thờ tự từ xa. Năm 2018, đến thắp hương tại mộ, gia đình nhà mẹ Hinh mới biết hài cốt đã không còn ở đó 8 năm nay mà được gia đình mẹ Hà Thị Xuân cùng quê Ninh Bình chuyển về xây cất tại nghĩa trang dòng họ địa phương. Và từ đây nhiều câu hỏi được đặt ra: Phần hài cốt trong mộ thực sự là ai? Là liệt sĩ Đinh Duy Tuân, con mẹ Hinh hay liệt sĩ Bùi Thanh Tuân, con trai mẹ Xuân? Làm thế nào để giải quyết tình huống này? Hai bà mẹ 83 tuổi đã phải đứng trước quyết định đau xót là khai quật mộ để xét nghiệm ADN. Thế nhưng điều xót xa nhất không nằm ở đó...

Lựa chọn đề tài tìm mộ liệt sĩ, tuy nhiên, không đi theo hướng khai thác những vấn đề cũ, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư quyết định chọn một hướng đi riêng, kể về câu chuyện nhầm lẫn khá hy hữu của hai bà mẹ liệt sĩ có con cùng tên, cùng quê quán, nhập ngũ cùng năm, hi sinh cùng năm chỉ khác nhau họ và tên đệm. Theo đuổi hơn 1 năm trời với đề tài, vượt qua rất nhiều khó khăn và nghi ngại của gia đình nhân vật chính, đạo diễn Quỳnh Tư và ê kíp đã ghi lại được những thước phim sống động mô tả chân thực diễn biến tâm lý của gia đình hai bên, đặc biệt là hai bà mẹ trong quá trình tìm lại con.

Được làm với cách kể chuyện tự nhiên, gây xúc động cho người xem, “Đường về” đã lột tả được nội tâm nhân vật của vị đạo diễn từng giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

50 phút phim “Đường về” là nhiều cung bậc cảm xúc để rồi kết lại là những khoảnh khắc lặng đi vì nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đường về'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO