Đường xuống cấp hành dân!

Nguyễn Chung 25/02/2022 14:13

Tuyến đường nhánh nối từ QL47C chạy qua xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn với huyện miền núi Như Thanh (Thanh Hóa) dài gần 8 km đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, khiến mọi phương tiện tham gia giao thông tại đây gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tuyến đường nối 2 huyện Triệu Sơn và Như Thanh bị hư hỏng nặng.

6 tháng sửa 3 lần

Không khó để nhận ra sự xuống cấp của mặt đường liên huyện (tuyến đường nối từ QL47C chạy qua xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn với xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) bởi những “ổ voi, ổ trâu” giăng “thiên la địa võng” suốt tuyến.

Mặc dù chỉ là đường nhánh nhưng đây là con đường huyết mạch, chạy qua các khu đông dân cư nên lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày trên tuyến đường này khá dày đặc. Vì đã quá xuống cấp nên người điều khiển phương tiện mỗi khi phải đi qua đây đều ở trong tâm trạng tập trung hết mức, thường xuyên phải giảm tốc độ, luồn lách để “né” những “chiếc bẫy chết người”.

Ghi nhận thực tế cho thấy: Tuyến đường liên huyện này có mặt đường khá hẹp và đã được thảm nhựa từ nhiều năm trước. Tuy nhiên đến thời điểm này, một số đoạn, lớp nhựa đã bị xói lở, bong tróc khiến mặt đường co hẹp, chiều rộng có chỗ còn 4-5 m.

Cá biệt, một số đoạn chạy qua khu vực thôn 1, 2 của xã Vân Sơn xuất hiện hàng chục điểm “ổ voi, ổ gà” chằng chịt nối tiếp nhau khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Nhằm hạn chế tai nạn giao thông, nhiều người dân phải mang lốp xe, cành cây để cảnh báo cho người tham gia giao thông.

Anh Lê Quang Tráng - một người dân trú tại thôn 1, xã Vân Sơn bức xúc cho biết: Tuyến đường đã bắt đầu bị hư hỏng và xuống cấp trong khoảng 3 năm qua. Nhưng nặng nhất là từ tháng 8/2021 trở lại đây.

Bất chấp ngày đêm, hàng đoàn xe trọng tải lớn chở đất san lấp rầm rập chạy qua khiến mặt đường vốn đã xuống cấp lại càng thêm hư hỏng nghiêm trọng nhưng chưa bao giờ chúng tôi thấy lực lượng chức năng có mặt để xử lý số xe trọng tải lớn này.

Cùng có chung tâm trạng, anh Trịnh Ngọc Bình - một người dân trú tại thôn 2, xã Vân Sơn cũng cho biết: Mặt đường liên tục nằm trong tình trạng bị hư hỏng, dù năm nào cũng thấy ngành giao thông của huyện cho tu sửa định kỳ. Cá biệt như khoảng 6 tháng trở lại đây, huyện đã cho sửa chữa, chắp vá đến 3 lần nhưng chỉ được ít ngày, mọi việc đâu lại vào đấy, đường hỏng vẫn hỏng.

“Nguy hiểm nhất là các “ổ voi, ổ gà” nằm xen lẫn với các đoạn đường đã được nâng cấp, sửa chữa theo kiểu “da báo”, khiến các phương tiện lưu thông trên đường không kịp xử lý, dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Thêm vào đó, vì là đường liên huyện nên suốt hơn 8km đường không hề có hệ thống chiếu sáng, khó quan sát trong đêm tối” - anh Bình lo lắng nói.

Chưa biết bao giờ triển khai!

Vậy đâu là nguyên nhân khiến một tuyến đường thường xuyên được bảo dưỡng, nâng cấp lại nhanh rơi vào thảm cảnh đến vậy. Trả lời cho câu hỏi này, hầu hết người dân tại 2 huyện Như Thanh và Triệu Sơn đều cho rằng: Nguyên nhân chính là do xe trọng tải lớn cày ải.

Thêm vào đó, do được xây dựng từ hàng chục năm trước nên toàn bộ hệ thống mương thoát nước dọc 2 bên đường đã bị hư hỏng hoặc đoạn có, đoạn không. Vì vậy khi trời mưa, nước không thoát được, ứ đọng lại trên mặt đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến mặt đường cứ bảo dưỡng xong lại hỏng.

Ông Lê Bá Thành - Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Chiều dài của tuyến đường liên huyện nói trên chạy qua xã Vân Sơn dài hơn 4,5km, do UBND huyện Triệu Sơn và Như Thanh quản lý. Trong 2 năm qua, hầu như toàn bộ mặt đường đã bị hư hỏng nặng nề. Nhiều đoạn xe ô tô gầm thấp không thể lưu thông vì bị sạt gầm.

“Người dân, chính quyền các xã nơi có tuyến đường chạy qua đã kiến nghị nhiều nhưng không thấu. Cứ mỗi lần cử tri có ý kiến, BQL đường giao thông của huyện lại về cho đổ vài xe đất lấy lệ, được vài hôm đâu lại vào đấy cả. Vì là đường huyết mạch của xã nên hệ lụy của nó gây ra là rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương! Nghe đâu cũng có dự án cải tạo và nâng cấp đã được lập và phê duyệt nhưng đến bao giờ triển khai thì chúng tôi không biết!” - ông Thành chia sẻ.

Nói về dự án nâng cấp và sửa chữa tuyến đường, ông Bùi Huy Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Hiện tại, sự xuống cấp và hư hỏng của con đường liên huyện, UBND huyện đã nắm được. Trong năm 2021, huyện đã cho cơ quan chuyên môn về khảo sát và lập dự án để nâng cấp toàn tuyến, với tổng kinh phí đầu tư là hơn 8 tỷ đồng và được bố trí vào nguồn vốn đầu tư trung hạn.

“Dự án đã được phê duyệt và sẽ được đầu tư trong thời gian tới. Chúng tôi hi vọng tuyến đường sẽ sớm được mở rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các xã nơi có tuyến đường đi qua!” - ông Dũng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường xuống cấp hành dân!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO