'Đút túi' bộn tiền nhờ mang cây đặc sản ở Hà Tĩnh về trồng ở Quảng Bình

Đăng Khôi 16/10/2022 10:00

Mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả từ làm rừng sang trồng bưởi, nông dân Quảng Bình ‘đút túi’ hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Những năm qua, nhiều hộ nông dân miền núi xã Kim Hoá (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả, đất vườn, đồi thấp sang trồng bưởi Phúc Trạch (đặc sản miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) để kiếm thêm thu nhập.

Nhờ việc thâm canh, chăm sóc cây bưởi đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, kết hợp với thụ phấn bổ sung nên đã đưa năng suất bưởi tăng cao, bưởi đều quả, mẫu mã đẹp.

Bình quân mỗi cây bưởi cho thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng. Nhiều vườn bưởi Phúc Trạch trên địa bàn huyện này mang lại cho người nông dân khoản thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm.

Vườn bưởi anh Quý mỗi năm đem về thu nhập 300 triệu đồng.
Vườn bưởi anh Quý mỗi năm đem về thu nhập 300 triệu đồng.

Bỏ nghề trồng rừng để mong thoát nghèo, anh Đinh Văn Quý (ở thôn Kim Lũ, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết: "Đất vườn của gia đình tôi trước đây trồng keo, tràm. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ việc trồng keo, tràm không cao, nhiều diện tích còn bị đổ gãy do bão... gây thiệt hại đáng kể.

Cách đây 3 năm, qua xem tivi, tôi thấy ở Hà Tĩnh trồng cây ăn quả trên vườn đồi cho thu nhập cao nên tôi đã học hỏi và lấy giống bưởi Phúc Trạch về trồng thử. Đến nay vườn nhà tôi đã có 300 gốc bưởi và được trồng theo phương pháp hữu cơ".

Theo anh Quý, khi trồng bưởi Phúc Trạch trên diện tích lớn thì quan trọng nhất vẫn là khâu chọn giống và cách chăm sóc. Giống phải có nguồn gốc xuất xứ, không mua trôi nổi trên thị thường. Tiếp đến là cách chăm bón, muốn cây bưởi to, khỏe thì không nên cho trái sớm, vì nếu cho trái sớm, cây sẽ mất sức, những năm tới bưởi sẽ cho năng suất thấp. Khi cây có trái rồi, người dân nên chăm bón thường xuyên, theo dõi sâu bệnh để phòng trừ.

Cũng từ đó, khi cây đến độ cho trái thì mỗi năm phải bón phân 3 lần, bón cho cây ra hoa và lộc vào dịp đầu xuân, bón phân để nuôi quả khi cây ra trái và bón khi thu hoạch xong để cây phục hồi sức.

"Năm nay vườn bưởi ra trĩu quả, ước được 15.000 quả, giá dao động từ 15.000 – 25.000 đồng/kg, sau vụ này gia đình thu về khoảng 300 triệu đồng.

Qua thời gian trồng, tôi cũng nhận thấy rằng, giống bưởi Phúc Trạch đã "bén đất" Kim Hóa và thực sự chinh phục được những vị khách sành ăn bởi vị ngọt thanh mát, múi bưởi dày, đều nhau, khi bóc ra múi bưởi mọng nước", anh Quý giãi bày.

Những trái bưởi trĩu nặng chờ thu hoạch.
Những trái bưởi trĩu nặng chờ thu hoạch.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Kim Hóa, cho hay: "Để giúp người dân phát triển mở rộng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch, thời gian qua, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở nhiều lớp tập huấn và dạy nghề về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi nhằm đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào phát triển nhân rộng vùng bưởi ngọt…"

"Xã cũng đang hướng dẫn, hỗ trợ cho các gia đình trồng bưởi thành lập hợp tác xã để hợp tác sản xuất hàng hóa các sản phẩm cây có múi với quy mô lớn, chất lượng cao, gắn liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, hướng tới tham dự sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Đây là "cánh cửa" mở cơ hội lớn hơn cho quả bưởi thâm nhập sâu hơn và khẳng định chỗ đứng trên thị trường nông sản", ông Tuấn cho biết thêm.

Xã Kim Hoá đang hướng dẫn các gia đình trồng bưởi lập hợp tác xã cây trồng có quy mô lớn, chất lượng cao.
Xã Kim Hoá đang hướng dẫn các gia đình trồng bưởi lập hợp tác xã cây trồng có quy mô lớn, chất lượng cao.

Hướng tới xây dựng thương hiệu bưởi chuẩn VietGAP, ông Đinh Xuân Thương - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa cho biết: "Toàn huyện hiện có 40ha cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Huyện cũng đang phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Quảng Bình triển khai Đề tài Xây dựng thương hiệu bưởi Tuyên Hóa, trong năm nay, cùng với đó sẽ hỗ trợ và hướng dẫn xây dựng 2 sản phẩm OCOP đó là bưởi Kim Lũ và cam Kim Lũ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đút túi' bộn tiền nhờ mang cây đặc sản ở Hà Tĩnh về trồng ở Quảng Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO