Duy Xuyên (Quảng Nam): Chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép

Nghĩa Sơn 30/05/2017 10:10

Tại xã Duy Hải, Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang diễn ra tình trạng xây dựng nhà trái phép tràn lan. Điều đáng nói, ngay từ đầu các cơ quan chức năng đã không quản lý chặt chẽ, không xử lý dứt điểm nên đến nay sự việc đã xảy ra trên diện rộng, diễn biến phức tạp. Dù có muộn nhưng rất cần phải xử lý kiên quyết để lập lại kỷ cương.

Một ngôi nhà của hộ dân ở thôn Tây Sơn Đông đang xây dựng.

Tràn lan xây nhà trái phép

Theo số liệu thống kê của chính quyền xã Duy Nghĩa, thời gian qua, tại địa phương có tổng cộng 37 hộ dân xây dựng, cơi nới nhà cửa, chuồng trại, chái bếp… trái phép trong vùng đã công bố quy hoạch thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và Dự án khu tái định cư ven biển Duy Hải.

Còn theo thông tin từ BQL Khu kinh tế mở Chu Lai, trước khi có Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 27/2/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn vùng Đông thì ở 2 thôn Tây Sơn Tây, Tây Sơn Đông đã phát hiện có tổng cộng 225 hộ xây dựng cơi nới trái phép. Đáng nói, sau khi có chỉ thị của UBND tỉnh, tình hình xây dựng cơi nới ở xã Duy Hải vẫn không cải thiện. Từ đầu tháng 3 đến nay, có ít nhất 23 hộ xây dựng cơi nới trái phép.

Về xã Duy Hải, Duy Nghĩa sẽ thấy cảnh xây dựng, cơi nới nhà cửa đang diễn ra tràn lan. Chỉ cần qua một đêm đã mọc lên khuôn viên sân vườn, phòng ốc và cả ngôi nhà. Tình trạng này vẫn đang được tiếp diễn cho dù phần lớn công trình người dân xây dựng trái phép đều được chính quyền kiểm kê, đo đạc lập biên bản nhưng chậm phát hiện, không xử lý kịp thời, dứt điểm.

Những ngày này về các địa phương nói trên chúng ta sẽ dễ dàng thấy những ngôi nhà, tường rào, phòng ốc, các công trình khác đang được xây dựng, ngói, gạch mới đỏ au, sân nền xi măng, hồ vữa còn mới rợi. Theo ông Nguyễn Văn Khánh- Trưởng Phòng kinh tế hạ tầng huyện Duy Xuyên, hiện nay trên địa bàn 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa vẫn còn hơn 300 trường hợp chưa chấp hành quy định của pháp luật nên sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ công tác quản lý hiện trạng. Các ngành chức năng của huyện và chính quyền 2 xã kiểm tra, rà soát lại những trường hợp vi phạm để có cách xử lý đúng quy định.

Cương quyết lập lại trật tự

“Sẽ sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để xây dựng phương án và triển khai thực hiện việc cưỡng chế, phá dỡ những công trình vi phạm, góp phần lập lại trật tự xây dựng, ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đúng tiến độ đã đề ra”- ông Khánh nói.

Theo đó, UBND huyện đã tiến hành việc cưỡng chế tháo dỡ đối với 3 hộ xây dựng nhà trái phép, gồm hộ Võ Thị Hương,Võ Ngọc Trân, Trần Thị Thanh ở thôn Sơn Viên, xã Duy Nghĩa. Đáng nói hộ Võ Thị Hương mới thoát hộ nghèo vào cuối năm 2016, nhưng xây dựng nhà quy mô 3 tầng có kết cấu bê tông cốt thép kiên cố với số tiền lên đến 500 triệu đồng.

Do các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể của xã Duy Nghĩa đã đến nhà vận động 3 hộ nói trên tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Nhưng chỉ có hộ bà Hương, hộ bà Thanh nhận biên bản tháo dỡ, hộ ông Trân đóng cửa không có ai ở nhà. Vì thế sáng 26/5, UBND huyện Duy Xuyên đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ đối với các công trình của 3 hộ dân nói trên.

Ông Nguyễn Tấn Nam- Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết: “Từ cuối năm 2016 đến nay, các cấp chính quyền, Mặt trận, hội đoàn thể ở địa phương đã linh hoạt thực hiện nhiều biện pháp mềm nhằm tuyên truyền, vận động những hộ dân vi phạm trật tự xây dựng tự giác tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc. Đến thời điểm này tại Duy Nghĩa đã có 11 hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, trong đó có 2 cán bộ, đảng viên. Hiện trên địa bàn xã còn 26 trường hợp xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc trái phép không tự giác tháo dỡ”.

Nguyên nhân xây dựng nhà trái phép được ông Nam lý giải rằng: “Tất cả là do sự thiếu ý thức cũng như bị kẻ xấu xúi giục, hỗ trợ nên bà Hương mới xây dựng nhà 3 tầng trái phép”. Nhưng chính ông Nam cũng thừa nhận, tình hình xây dựng trái phép thời gian qua diễn biến khá phức tạp, nhiều hộ vẫn cố tình lén lút xây dựng. “Bên cạnh việc xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, UBND huyện Duy Xuyên đã cắt cử một tổ công tác về xã Duy Nghĩa để phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hiện trạng nhằm tránh phát sinh thêm những trường hợp xây dựng, cơi nới nhà cửa và vật kiến trúc trái phép trong vùng dự án”- ông Nam nói.

Rõ ràng việc xây dựng nhà trái phép để buộc bồi thường khi thực hiện dự án là điều không thể chấp nhận, nhất là khi đã công bố quy hoạch thực hiện dự án. Nhưng để xảy ra tràn lan với số lượng vi phạm đông cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý, tuyên truyền của chính quyền địa phương. Nhưng dù muộn cũng cần thiết phải lập lại trật tự kỷ cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Duy Xuyên (Quảng Nam): Chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO