EU có thể cấm cửa du khách Mỹ

Khánh Duy 25/06/2020 09:30

Theo New York Times, các quốc gia thuộc EU đang cân nhắc xem có nên áp đặt lệnh cấm du khách đến từ Mỹ, cùng với Nga và Brazil, hay không.

Nhiều bang của Mỹ chứng kiến dịch bùng phát mạnh trở lại. (Nguồn: Business Insider).

Một bang của nước Mỹ trong hôm 24/6 đã ra chỉ thị bắt buộc đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 ở nước này tăng đột biến, trong khi nhiều bang khác tăng cường biện pháp kiểm soát. Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng cân nhắc về việc ngừng tiếp nhận du khách Mỹ.

Số ca nhiễm tăng kỷ lục

Thống đốc bang Washington, Mỹ hôm 24/6 đã chính thức ra chỉ thị người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, trong khi giới chức ở nhiều nơi khác tăng cường các biện pháp kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới. Những động thái này diễn ra trong lúc dịch có nguy cơ bùng phát lại, ngay khi Mỹ đang muốn mở cửa trở lại nền kinh tế.

Hành động mà Thống đốc Jay Inslee đưa ra cũng xuất hiện trong lúc mà các bang Arizona, California, Mississippi và Nevada báo cáo số ca nhiễm mới Covid-19 cao kỷ lục. Trong hôm đầu tuần này, bang Texas cũng ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong một ngày, tính từ trước đến nay.

Bang Washington, một trong những đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, đã chứng kiến mức tăng ca nhiễm mới lên tới 35% trong khoảng thời gian cuối tuần trước.

“Điều này là để cứu sống mạng người, để mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh. Và hành động này nhằm thể hiện sự tôn trọng và quan tâm tới người khác” - ông Inslee nói về quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng.

Mặc dù Mỹ dường như đã ngăn chặn được đợt dịch này trong khoảng thời gian vài tuần trong tháng 5, nhưng tổng số ca nhiễm mới bất ngờ tăng tới 25% trong tuần vừa qua, trong đó 10 bang báo cáo mức tăng trên 50% số ca nhiễm mới; theo dữ liệu của Reuters. có hàng chục bang và một số thành phố lớn của Mỹ hiện có quy định đeo khẩu trang.

Thống đốc bang California Gavin Newsom, đảng Dân chủ, hồi tuần trước nói với người dân rằng họ nên đeo khẩu trang gần như mọi lúc nếu đi ra khỏi nhà. Mức tăng đột biến ca nhiễm mới ở bang này đã khiến một bệnh viện ở Lodi phải ngừng tiếp nhận bệnh nhân mắc các loại bệnh khác. California trong hôm đầu tuần này báo cáo số ca nhiễm mới kỷ lục là 6.000.

Trên khắp nước Mỹ, virus corona chủng mới đang di chuyển tới các vùng nông thôn và những nơi khác mà trước đây chưa từng thấy. Virus này cũng trỗi dậy ở một số bang, trong đó có Arizona và Texas, nơi mà các lệnh hạn chế nhằm ngăn dịch đã được gỡ bỏ từ sớm.

Ông Anthony Fauci, quan chức chống dịch hàng đầu của Mỹ, nói trước một ủy ban của Hạ viện rằng sự trỗi dậy của Covid-19 ở một số bang là rất đáng lo ngại, và trong vòng 2 tuần tới việc kiểm soát dịch là tối quan trọng.

Ở Texas, nơi mà số ca nhập viện điều trị Covid-19 đã liên tục phá vỡ kỷ lục trong suốt 12 ngày qua, một bệnh viện nhi ở Houston đã bắt đầu phải tiếp nhận cả những bệnh nhân lớn tuổi nhiễm Covid-19 nặng.

EU cân nhắc cấm cửa du khách Mỹ

Tờ New York Times dẫn một số tài liệu mà họ có được chỉ ra rằng các quốc gia thuộc EU đang cân nhắc xem có nên áp đặt lệnh cấm du khách đến từ Mỹ, cùng với Nga và Brazil, hay không.

Trong tháng 3 vừa qua, khi mà số ca nhiễm tăng mạnh ở khu vực châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cấm hầu hết du khách đến từ các nước trong khu vực này tới Mỹ, làm dấy lên sự phẫn nộ của giới lãnh đạo EU.

Hiện nay ở Mỹ, mặc dù số ca nhiễm mới tăng đột biến có thể là do chính quyền đẩy mạnh chương trình xét nghiệm diện rộng, khiến cho số ca nhiễm được xác nhận tăng. Có ít nhất 4 bang nước Mỹ có tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới ở mức 2 con số, ví dụ như bang Arizona với mức 20%. Ngược lại, New York, từng là tâm dịch của Mỹ, báo cáo tỷ lệ dương tính chỉ khoảng 1%.

Rất nhiều trong số các bang đang có số ca nhiễm tăng cũng chứng kiến tỷ lệ nhập viện điều trị tăng. Ở bang Arizona, các bệnh nhân Covid-19 nhập viện đã đạt mức kỷ lục, lên tới 2.100 người, tăng 70% so với cách đây 2 tuần lễ. Chỉ 16% các giường bệnh điều trị tích cực là còn trống; theo website chính thức của bang này.

Vài ngày sau cuộc vận động tranh cử đầu tiên kể từ hồi đầu tháng ba, trong đó thu hút được ít người tham gia hơn so với dự kiến, ở Oklahoma, Tổng thống Trump đã di chuyển tới bang Arizona để tiếp tục phát biểu trước sinh viên đại học ở Phoenix.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU có thể cấm cửa du khách Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO