EU hy vọng tân Tổng thống Mỹ mang lại nhiều thay đổi về chính sách

21/01/2021 07:00

Liên minh châu Âu và Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ về văn hóa, lịch sử, kinh doanh và quốc phòng, nhưng Tổng thống Donald Trump thường xuyên tìm cách đứng ngoài và có những chính sách gây căng thẳng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: EEAS).

Ngày 20/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đánh giá việc ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ giống như một "bình minh mới" cho quan hệ giữa châu Âu và Washington.

Phát biểu chỉ vài giờ trước lễ nhậm chức của ông Biden, Chủ tịch EC nhấn mạnh: "Bình minh mới tại nước Mỹ là điều mà chúng ta đã chờ đợi từ lâu nay... Lần đầu tiên sau 4 năm dài đằng đẵng, châu Âu đã có một người bạn ở trong Nhà Trắng. Mỹ đã quay trở lại, còn châu Âu sẵn sàng quay lại với một đồng minh lâu năm và đáng tin cậy, nhằm thổi một làn gió mới vào mối quan hệ đồng minh của chúng ta".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng mối quan hệ hai bên bờ Đại Tây Dương đã bị tổn thất nghiêm trọng trong 4 năm qua, giữa lúc thế giới trở nên ngày càng phức tạp, bất ổn và khó đoán định.

Ông Michel cho biết giới chức EU đã mời ông Joe Biden tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh sắp tới (có thể diễn ra ở Brussels), cùng thời điểm với một phiên họp cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngay khi ông chủ mới của Nhà Trắng cảm thấy sẵn sàng. Theo ông Michel, trọng tâm của EU trong thời gian tới là đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu, tái thiết kinh tế toàn cầu và thúc đẩy quan hệ an ninh với Washington.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier thì đăng tải một đoạn video trên các tài khoản mạng xã hội và trang web cá nhân, trong đó ông gọi ngày hôm nay là "một ngày tốt lành của nền dân chủ." Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh: "Tôi thấy nhẹ nhõm khi ngày hôm nay, ông Joe Biden sẽ nhậm chức và bước vào Nhà Trắng. Tôi biết có nhiều người ở Đức cũng cùng chung cảm xúc với mình."

Theo ông Steinmeier, với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, châu Âu và Mỹ có thể tiếp tục trở thành những "đối tác quan trọng" trên trường quốc tế để đối phó với hàng loạt vấn đề liên quan đến dịch bệnh, biến đổi khí hậu hay an ninh, kiểm soát vũ khí.

Một số nhà cựu lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ vui mừng trước việc ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ. Trong bài viết trên tờ Daily Mail, cựu Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng sự thay đổi trong chính quyền Mỹ sẽ là cơ hội tốt để hai nước thúc đẩy hơn nữa các giá trị về dân chủ. Bà May hối thúc cũng Thủ tướng đương nhiệm Boris Johnson bảo vệ các giá trị của nước Anh để giúp tăng cường quan hệ với chính quyền mới của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU hy vọng tân Tổng thống Mỹ mang lại nhiều thay đổi về chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO