EU lên kế hoạch triển khai tiêm nhắc lại vaccine Pfizer

Minh Tuấn (theo Reuters) 23/09/2021 21:33

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) dự kiến ​ vào đầu tháng 10 sẽ có thể sử dụng liều vaccine tăng cường của Pfizer-BioNTech (PFE.N), một nguồn tin chia sẻ với Reuters.

Nguồn tin cho biết đây là quyết định đầu tiên của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đối với mũi vaccine tăng cường, sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/9 cấp phép tiêm liều thứ ba của Pfizer-BioNTech cho những người 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ mắc bệnh nặng.

"Quyết định của EMA về liều Pfizer thứ ba dự kiến ​​vào đầu tháng 10", nguồn tin cho biết, từ chối nêu tên.

Pfizer từ chối bình luận, trong khi BioNTech chưa đưa ra phải hồi chính thức nào.

Cơ quan quản lý EU cho biết họ đã bắt đầu đánh giá dữ liệu ngày 6/9 do Pfizer và BioNTech đệ trình xin cấp phép triển khai liều tăng cường, sáu tháng sau liều thứ hai ở những người từ 16 tuổi trở lên.

Moderna cũng dự kiến ​​gửi dữ liệu cho EMA trong tháng này về liều tăng cường, một tài liệu của EU cho biết.

Trong một tuyên bố ​​được đưa ra vào đầu tháng 9 và đăng lại bởi EMA, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết không cần thiết phải sử dụng liều nhắc lại đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, ECDC cũng lưu ý rằng việc tiêm bổ sung đã được cân nhắc cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu trầm trọng.

Nhiều quốc gia thuộc EU đã quyết định áp dụng liều tăng cường mặc dù nguy cơ phải đối mặt với rủi ro pháp lý là rất cao, khi chưa có công văn chính thức của EMA.

EU đã ký ba thỏa thuận với Pfizer và BioNTech với tổng số 2,4 tỷ liều vaccine. Hợp đồng bao gồm việc cung cấp ít nhất 900 triệu mũi tiêm, một phần lớn trong số đó nhằm vào việc triển khai tiêm nhắc lại, hoặc các loại vaccine hiện giờ không còn hiệu quả với biến thể virus mới.

Hơn 70% dân số trưởng thành của EU đã được tiêm chủng đầy đủ và khối này đã đảm bảo được nguồn cung vaccine dồi dào từ một số công ty sản xuất.

ECDC cho biết dữ liệu quan trọng về nhu cầu và sự an toàn của mũi tiêm tăng cường vẫn còn thiếu sót, một phần là do chưa rõ vaccine có hiệu lực trong bao lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU lên kế hoạch triển khai tiêm nhắc lại vaccine Pfizer

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO