EU sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chip

Lê Minh Hoàng 21/05/2021 10:21

Liên minh châu Âu cho biết sẵn sàng cam kết tài trợ "mạnh tay" để mở rộng lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn và hỗ trợ chuỗi cung ứng chip máy tính.

Sau cuộc họp tại trụ sở của nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu thế giới ASML, Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ Thierry Breton cho biết châu Âu sẽ cần mở rộng năng lực sản xuất chip để đạt được mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần toàn cầu. Ngoài ra, châu Âu cũng có kế hoạch sản xuất các dòng chip tiên tiến 2 nanomet vào năm 2030.

Vào tháng 4, EU đã khởi động một "liên minh" các công ty sản xuất bán dẫn hàng đầu châu Âu bao gồm ASML, Infineon, STM và NXP để giúp đáp ứng các mục tiêu đó.

Ông Breton nói rằng “liên minh” này có thể sánh ngang với các kế hoạch của Mỹ, Trung Quốc hay Hàn Quốc khi họ cũng đang hỗ trợ các nhà sản xuất chip trong nước. Bên cạnh đó, ông hy vọng sẽ thu hút được một trong ba nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới là Taiwan Semiconductor, Samsung và Intel, để xây dựng một nhà máy hiện đại ở Châu Âu.

Quỹ tài trợ cho lĩnh vực sản xuất chip có thể đến từ một số chương trình của EU bao gồm quỹ phục hồi cho đại dịch Covid-19 trị giá 800 tỷ euro, trong đó 20% được dành cho "quá trình chuyển đổi kỹ thuật số".

CEO của ASML, Peter Wennink cho biết châu Âu đã bắt đầu hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực sản xuất chip. Liên minh sẽ chỉ tập trung vào sản xuất các phân khúc được đánh giá là quan trọng trong 5 năm tới và một số mảng châu Âu đã có thế mạnh từ trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chip

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO