EU tính cấm nhập cảnh người đến từ Mỹ

24/06/2020 09:47

Giới chức EU đang gấp rút thảo luận về việc mở cửa biên giới trở lại kể từ ngày 1/7 tới, song vẫn từ chối tiếp nhận du khách đến từ một số nước, trong đó có Mỹ.

EU tính mở cửa biên giới trở lại từ ngày 1/7 sau một thời gian phong tỏa để ngăn dịch Covid-19 lây lan. (Ảnh minh họa: EPA).

New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, giới chức Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc cấm nhập cảnh đối với người đến từ một số quốc gia bị coi là chưa an toàn với đại dịch Covid-19. Theo danh sách dự kiến, trong số các nước bị cấm nhập cảnh EU có thể gồm Mỹ, Brazil, Nga.

Ba quốc gia này bị coi là "không an toàn" trước đại dịch Covid-19 theo các tiêu chuẩn đánh giá của EU. Mỹ hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 với gần 2,4 triệu ca mắc, trong đó hơn 123.000 người đã tử vong. Brazil là tâm dịch lớn thứ hai với hơn 1,1 triệu ca mắc, trong đó hơn 53.000 người tử vong. Nga là tâm dịch lớn thứ 3 với gần 600.000 ca mắc, nhưng được đánh giá có khả năng hạn chế số người tử vong tốt hơn (hơn 8.300 ca tử vong).

Đây là danh sách do Ủy ban châu Âu đề xuất và không có tính ràng buộc, quyết định cuối cùng còn phụ thuộc vào từng quốc gia thành viên. Hiện danh sách này vẫn đang được điều chỉnh và hoàn thiện để gửi các quốc gia thành viên của EU vào tuần tới, trước thời điểm mở cửa trở lại vào ngày 1/7.

Hai quan chức EU cho biết với CNN rằng, giới chức của liên minh này cũng đang thảo luận phương án chỉ cấm nhập cảnh đối với từng khu vực của Mỹ thay vì với toàn bộ người đến từ Mỹ.

Một quan chức ngoại giao khác của EU cho biết, lệnh cấm nhập cảnh này không liên quan đến quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này về việc tiếp tục đóng băng hoạt động cấp thị thực cho lao động nước ngoài. “Việc này chỉ đơn thuần dựa trên các cân nhắc về y tế”, quan chức trên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU tính cấm nhập cảnh người đến từ Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO