EURO 2020: Tây Ban Nha hòa Thụy Điển 0 bàn thắng: Ngày vô duyên

Khánh Vy 15/06/2021 04:30

Công cuộc trẻ hóa của tuyển Tây Ban Nha bước đầu cho thấy tín hiệu sáng ở lối chơi nhưng HLV Enrique sẽ phải nhanh chóng giải quyết vấn đề lớn nhất của Tây Ban Nha ở khâu dứt điểm nếu muốn đi xa ở giải đấu năm nay.

Chiếm phần lớn thời gian kiểm soát bóng, tạo ra những cơ hội nhưng sự vô duyên của các chân sút cùng sự xuất sắc của thủ thành Robin Olsen khiến tuyển Tây Ban Nha với nhiều cầu thủ trẻ của HLV Luis Enrique đã không thể giành được chiến thắng trong trận ra quân với Thụy Điển ngay trên sân nhà.

Trong khi đó, Thụy Điển dù hài lòng với 1 điểm có được ở trận này nhưng họ cũng tiếc nuối khi cũng đã bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn trong những pha dứt điểm hiếm hoi của mình.

Sức trẻ đối đầu với lối chơi khoa học

Tây Ban Nha đón tiếp đối thủ quen thuộc Thụy Điển trong trận mở màn EURO của mình ngay trên sân nhà Seville.

Hai đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng E và đã quá quen nhau khi đã từng ở cùng bảng đấu tại vòng loại EURO 2020, cùng bảng đấu tranh vé dự World Cup 2022 và ở trận đấu tiếp theo sau khi kết thúc EURO 2020, họ sẽ đụng độ nhau để tranh ngôi nhất bảng ở vòng loại World Cup 2022.

Trận đấu này sẽ là cuộc đấu mà nhiều người tin rằng để phân định ngôi đầu bảng E tại EURO lần này.

HLV Luis Enrique đứng ngồi không yên khi các học trò không thể ghi bàn.

HLV Luis Enrique đã từng gây bất ngờ và tranh cãi khi không triệu tập bất kể cầu thủ nào của Real Madrid trước VCK EURO 2020 đã một lần nữa khiến nhiều người bất ngờ với cách sắp xếp đội hình ra quân ở trận này.

Thủ thành nổi tiếng De Gea đã phải ngồi ngoài nhường chỗ cho Unai Simon của Athletic Bilbao. Ông Luis Enrique cũng để những cầu thủ tên tuổi như César Azpilicueta, Thiago Alcántara ngồi ngoài ở trận này.

Tiền vệ Sergi Busquet dính Covid-19 và đang trong thời gian cách ly nên HLV Luis Enrique đặt niềm tin vào tiền vệ Rodri.

Một đội hình trẻ trung với chỉ người duy nhất còn sót lại từ thế hệ vàng là đội trưởng Jordy Alba đã được HLV cho ra sân đối đầu với một Thụy Điển không có ngôi sao sáng nhất Ibrahimmovich nhưng luôn là đội bóng khó đánh bại bởi lối chơi khoa học, kỷ luật.

Tiền vệ Pedri được cho ra sân đá chính ngay từ đầu đã giúp anh vượt mặt Cesc Fabregas (19 tuổi 41 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất của Tây Ban Nha ra sân tại một giải đấu lớn (18 tuổi 201 ngày).

Lợi thế sân nhà cùng giàn cầu thủ có chất lượng khiến đội bóng của HLV Luis Enrique được đánh giá cao hơn so với Thụy Điển ở cuộc đọ sức này.

Sự trẻ trung và sở hữu kỹ thuật cao đã giúp Tây Ban Nha nắm giữ hoàn toàn thế trận và tạo lối chơi áp đặt lên đối thủ. Nắm giữ thế trận, tỉ lệ kiểm soát bóng lên tới 86% và liên tiếp tạo những cơ hội nhưng vấn đề mà những chú bò tót trẻ đã cho thấy vấn đề của họ chính là hiện thực hóa các cơ hội thành bàn thắng.

Cơ hội đầu tiên của Tây Ban Nha đến ở phút 16 khi Daniel Olmo đánh đầu khiến bóng đập đất đầy nguy hiểm nhưng đã bị thủ thành Robin Olsen bay người cản phá cứu 1 bàn thua trong thấy.

Những cơ hội cũng liên tiếp được các cầu thủ trẻ Tây Ban Nha tạo ra nhưng Koke và Morratta đều bỏ lỡ. Trong đó đáng tiếc nhất là cơ hội của tiền đạo Moratta.

Moratta không thể ghi bàn trong trận đầu ra quân.

Tiền đạo Moratta cũng là bất ngờ của ông Luis Enrique khi nhiều người tin ông sẽ sử dụng Gerard Moreno, chân sút của Villarreal ở trận này và anh đã khiến ông thày của mình phải ôm đầu tiếc nuối khi có cơ hội đối mặt với thủ thành Robin Olsen nhưng lại dứt điểm ra ngoài.

Tấn công nhiều, dồn ép đối thủ nhưng không ghi bàn khiến Tây Ban Nha suýt phải trả giá. Trong pha tấn công hiếm hoi của Thụy Điển, tiền đạo Isak đã tung cú sút và bóng trúng chân hậu vệ Marcos Llorente bật vào cột dọc, dội ra bay vào tay thủ môn Unai Simon.

Tình huống đó là minh chứng rõ nét cho việc chủ động phòng ngự chặt với số đông và trông chờ vào những tình huống phản công bất ngờ của Thụy Điển.

Một lối chơi áp đặt với những nhân tố trẻ trung nhưng khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng kém đã khiến Tây Ban Nha không thể có được bàn mở tỉ số như mong muốn. Trong khi đó, lối chơi khoa học, kín kẽ cùng sự tỏa sáng của thủ thành Robin Olsen đã giúp Thụy Điển vẫn đứng vững.

Sau một hiệp đấu đầu tiên chịu trận trước các cầu thủ Tây Ban Nha, Thụy Điển bước vào hiệp 2 cho thấy nỗ lực thay đổi cục diện khi đã chủ động có những pha bóng tấn công.

Trong khi đó, Tây Ban Nha tiếp tục cho thấy vấn đề của mình thiếu một tiền đạo sát thủ. Morratta tiếp tục là nỗi thất vọng khi tiếp tục bỏ lỡ cơ hội sau tình huống phá bóng lập bập của các hậu vệ Thụy Điển ngay đầu hiệp 2 với pha dứt điểm chệch cột dọc...

Alexander Isak cũng không thể chọc thủng lưới Tây Ban Nha.

Không kiểm soát bóng nhiều, không tạo ra nhiều cơ hội nhưng mỗi pha phản công của Thụy Điển đều khiến các CĐV lo lắng. Trong một pha phản công ở phút 61, bóng được đưa vào vòng cấm cho Alexander Isak.

Tiền đạo này dùng kỹ thuật loại bỏ hai hậu vệ Tây Ban Nha rồi thực hiện đường căng ngang cho Marcus Berg. Đáng tiếc ở cự li chừng 5m, Marcus Berg lai đệm bóng ra ngoài, bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số cho Thụy Điển.

HLV Luis Enrique đã không thể kiên nhẫn khi chứng kiến sự vô duyên của Morratta nên đã rút tiền đạo này ra sân và thay bằng Sarabia. Cùng với đó, ông cũng rút tiền vệ Rodrigo ra sân và tung Thiago vào sân để gia tăng sức tấn công. Ở bên kia chiến tuyến, ngay cùng thời điểm này HLV Janne Andersson cũng rút cả 2 tiền đạo Berg và Isak ra sân để làm mới hàng công của đội nhà.

Tuyển Tây Ban Nha nỗ lực tổ chức các pha tấn công nhưng họ vấp phải một hàng phòng ngự với số đông và kỷ luật của Thụy Điển nên các cơ hội đến không nhiều. HLV Luis Enrique rất sốt ruột bên đường pist và liên tục thúc giục các học trò dâng cao.

Những nỗ lực của Tây Ban Nha với những pha tấn công liên tiếp chỉ đem lại những cái ôm đầu nuối tiếc nơi các CĐV Tây Ban Nha khi hàng công của họ không thể đánh bại thủ thành Robin Olsen.

Thủ thành Robin Olsen là ngôi sao sáng nhất đội Thụy Điện khi có hàng loạt pha cứu thua.

Sức ép với những lựa chọn nhân sự trước khi giải đấu diễn ra đã là lớn với HLV Enrique và nó sẽ càng lớn hơn sau trận hòa này.

Công cuộc trẻ hóa của tuyển Tây Ban Nha bước đầu cho thấy tín hiệu sáng ở lối chơi nhưng HLV Enrique sẽ phải nhanh chóng giải quyết vấn đề lớn nhất của Tây Ban Nha ở khâu dứt điểm nếu muốn đi xa ở giải đấu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EURO 2020: Tây Ban Nha hòa Thụy Điển 0 bàn thắng: Ngày vô duyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO