EURO 2020: Thắng Áo khó khăn, tuyển Ý vất vả đi tiếp

Khánh Vy 27/06/2021 05:19

Giành chiến thắng 2-1, tuyển Ý là những người đi tiếp nhưng tất cả phải dành rất nhiều sự ca ngợi cho tuyển Áo trong một trận đấu mà họ đã không hề kém cạnh.

Mặc dù được đánh giá cao hơn rất nhiều, nhưng đội tuyển Ý đã gặp phải vô vàn khó khăn ở cuộc đọ sức với tuyển Áo tại vòng 1/8 EURO 2020.

Một trận đấu nhọc nhằn với những tình huống âu lo của tuyển Ý cuối cùng đã được Federico Chiesa và Matteo Pessina giải tỏa bằng những bàn thắng trong hiệp phụ thứ nhất giúp họ giành quyền đi tiếp.

Trong khi đó, Kalajdzic đã trở thành cầu thủ đầu tiên chọc thủng lưới tuyển Ý tại EURO năm nay nhưng bàn thắng đó không thể giúp tuyển Áo có được một kết quả tốt.

Tuyển Áo rời EURO có thể ngẩng cao đầu bởi họ đã có một màn trình diễn đáng khen và không ít lần khiến các cầu thủ Ý rơi vào trạng thái rối loạn.

Một chiến thắng nhọc nhằn của đội tuyển Ý.

Tuyển Ý của HLV Mancini đã thể hiện phong độ ấn tượng tại vòng bảng với thành tích toàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào tại EURO 2020. Họ giành trọn vẹn 3 chiến thắng ở bảng A trước các đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ, xứ Wales và Thụy Sỹ. Đáng nói hơn, trong 11 trận gần nhất, Ý chưa để thua bất kỳ bàn nào.

Có thể nói, Ý vừa thăng hoa trên mặt trận tấn công nhưng vẫn giữ được sự chắc chắn của mình ở hàng phòng ngự. Những gì các cầu thủ Ý thể hiện khiến họ được coi là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch EURO năm nay.

Dẫu vậy, HLV Mancini vẫn chưa nghĩ tới danh hiệu. Điều ông muốn các học trò làm ở trận gặp Áo chính là có một buổi “biểu diễn đẹp mắt” trên sân Wembley.

Trong cuộc đối đầu này, HLV Mancini Marco tiếp tục tin dùng tiền vệ Verratti đá chính thay Manuel Locatelli. Anh chơi cùng Jorginho và Nicolo Barella ở khu vực giữa sân.

Sau khi bình phục chấn thương, Verratti đã nhanh chóng chứng tỏ đẳng cấp của một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới ở trận gặp Xứ Wales.

Nơi hàng thủ, trung vệ Giorgio Chiellini đã gặp chấn thương trong trận đấu vòng bảng với Thụy Sỹ và vẫn chưa bình phục chấn thương nên tiếp tục ngồi ngoài trận này. HLV Mancini không muốn mạo hiểm với chấn thương của Chiellini bởi ông muốn Chiellini có mặt trong những trận đấu phía sau của đội tuyển Ý, nếu vượt qua vòng 1/8.

Tuyển Ý gặp nhiều khó khăn trước một đội Áo chơi áp sát và không ngại va chạm.

Được đánh giá cao hơn nhưng tuyển Ý những phút đầu trận đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi quyết liệt, phòng ngự số đông đầy kín kẽ của đối phương. Tuy nhiên, những sắc áo thiên thanh sớm cho thấy đẳng cấp của mình khi vẫn cho thấy lối chơi đang tạo nên bản sắc cho mình.

Cầm bóng nhiều với những pha di chuyển liên tục, gắn kết các tuyển thủ Ý sớm tạo ra những cơ hội cho mình. Bàn mở tỉ số tưởng chừng đã sớm đến với tuyển Ý khi Leonardo Spinazzola bứt tốc xâm nhập vòng cấm rồi thực hiện đường căng ngang vào giữa.

Nicolo Barella từ tuyến 2 băng lên tung cú dứt điểm nhanh bằng chân phải nhưng thủ môn Daniel Bachmann đã xuất sắc dù chân cứu thua cho Áo ngay ở phút 17.

Trước một đối thủ luôn chơi với số đông, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi nên các cầu thủ Ý gặp nhiều khó khăn để có thể áp sát khung thành tuyển Áo.

Ciro Immobile tiếc nuối khi cột dọc từ chối bàn thắng.

Các tifosi đã phải đầy tiếc nuối khi Ciro Immobile có bóng trước vòng cấm đã lập tức tung cú dứt điểm từ xa làm bó tay thủ môn Bachmann. Nhưng may mắn đã không đứng về phía Ý khi bóng đập cột dọc ra ngoài bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số đầy đáng tiếc ở phút 35.

Trong khi đó, tuyển Áo chơi phòng ngự chặt nhưng cũng sẵn sàng tung những đòn phản công đầy chớp nhoáng.

Trong một pha phản công nhanh ở trung lộ, Marko Arnautovic phá bẫy việt vị thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, Marko Arnautovic lại dứt điểm quá vội vã trong tình huống đối mặt với thủ môn Gianluigi Donnarumma nên đưa bóng đi không chính xác.

Đây cũng là lời cảnh báo đầy sức nặng của tuyển Áo trong hiệp đấu đầu tiên.

Dù trong suốt thời gian hiệp 1, tuyển Ý tạo ra sức ép vô cùng lớn nhưng hàng thủ đội Áo vẫn vững vàng.

Hiệp 2 trở lại vẫn là tuyển Ý là những người kiểm soát thế trận nhưng họ gặp vô vàn khó khăn khi các tuyển thủ Áo luôn chơi áp sát, sẵn sàng phạm lỗi sớm và chủ động phạm lỗi từ xa nhằm hạn chế các cầu thủ Ý tiến gần khung thành thủ môn Bachmann.

Alaba sút phạt vọt xà.

Chính tuyển Áo mới là người có cơ hội đầu tiên của hiệp 2 khi Alaba sút phạt đưa bóng đi sạt xà ngang ngay sát mép vạch 16m50. 2 cái tên đáng kể nhất của tuyển Áo chính là Alaba và Arnautovic đã cho thấy họ là chỗ dựa rất lớn cho các đồng đội.

Áo khiến tất cả bất ngờ khi trong vòng 10 phút đầu tiên hiệp 2 họ chơi cực tốt và là những người tạo ra những cơ hội ghi bàn rõ rệt.

Khoảng thời gian này, tuyển Áo liên tục tạo ra những cơ hội khiến khung thành tuyển Ý chao đảo.

Arnautovic những tưởng là cái tên đầu tiên có thể chọc thủng lưới tuyển Ý tại EURO năm nay khi từ quả tạt của đồng đội, Alaba xâm nhập vòng cấm rồi không chiến thành công để thực hiện đường chuyền. Arnautovic nhanh chóng ập vào đánh đầu nối đưa bóng vào lưới.

Arnautovic đưa bóng vào lưới nhưng VAR cho rằng anh đã việt vị.

Ban đầu, bàn thắng được công nhận. Tuy nhiên, trọng tài đã thay đổi quyết định sau khi tham khảo VAR và xác nhận Arnautovic việt vị. Bàn thắng không được công nhận trong sự sững sờ, tiếc nuối của những cổ động viên tuyển Áo.

Tình huống đó cũng chỉ ra những vấn đề bộc lộ trong phòng ngự của tuyển Ý khi Chielini vắng mặt.

Một thế trận cực kỳ chặt chẽ, vô cùng hợp lý của người Áo đã khiến tuyển Ý gặp vô vàn khó khăn để có thể thi triển lối chơi quyến rũ như đã thể hiện ở những trận đấu trước. Tuyển Áo đã khiến tất cả phải ngạc nhiên và ngả mũ khâm phục khi đã có một trận đấu xuất sắc trước tuyển Ý hùng mạnh.

Tuyển Áo đã thể hiện một lối chơi phòng ngự rất chắc chắn khiến Italia gặp bế tắc. Không những vậy, Áo còn tổ chức được những đợt phản công tốc độ cao khiến hàng thủ của Italia bối rối.

Bị đánh giá thấp hơn và cho dù đây là lần đầu tiên lọt được vào vòng knock-out nhưng người Áo cho thấy họ đầy tự tin và sẵn sàng tạo nên cú sốc tại EURO năm nay.

Trước việc hàng tiền vệ bị các tuyển thủ Áo vô hiệu hóa, HLV Mancini đã phải thay Verratti và Barella bằng Locatelli và Pessina để nắm lại thế trận. Tuyển Ý đầy nỗ lực tổ chức các pha tấn công nhưng họ thực sự gặp khó trước một tuyển Áo luôn có đến 9 người đứng trước bảo vệ khung thành.

Sự bế tắc nơi hàng công trước hàng phòng ngự dày đặc của tuyển Áo khiến HLV Mancini phải làm mới hàng công khi tung Chiesa và Belotti vào thay cho Immobile và Berardi. Tuy nhiên, tuyển Ý không thể 1 lần chọc thủng lưới tuyển Áo và 2 đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ.

Sự quyết tâm, đồng lòng cực lớn của tuyển Áo đã khiến đội Ý tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi bước vào hiệp phụ.

Tuy nhiên, HLV Mancini đã có thể lần đầu nở nụ cười trong một trận đấu khiến ông âu lo suốt từ đầu trận khi quân bài Chiesa được ông tung vào trong thời gian cuối hiệp 2 đã có sự tỏa sáng đáp ứng mong đợi của mình.

Chiesa tỏa sáng với bàn thắng mở tỉ số.

Ngay sau tình huống bỏ lỡ cơ hội khi sút quá nhẹ ở phút thứ 4 hiệp phụ thứ nhất, Chiesa đã khiến tất cả các tifosi phải bật lên vui mừng sau pha tấn công bên cánh trái, Leonardo Spinazzola tung đường chuyền sang cánh phải cho Federico Chiesa băng lên trống trải.

Sau một nhịp ngoặt bóng loại bỏ sự truy cản của hậu vệ Áo, Federico Chiesa tung cú dứt điểm về góc xa đánh bại thủ môn Bachmann, mở tỉ số cho đội Ý.

Bàn thắng đã trút đi gánh nặng, sự âu lo của không chỉ ban huấn luyện, các cầu thủ Ý mà cả những cổ động viên đội tuyển Ý vốn phải yên lặng, căng thẳng trong suốt thời gian thi đấu đã qua.

Bàn thua từ chân của Federico Chiesa khiến tuyển Áo không thể chơi phòng ngự mà phải dâng lên tấn công tìm kiếm bàn gỡ hòa. Đó cũng là lúc đội tuyển Ý có thể triển khai lối chơi ưa thích của mình.

HLV Mancini thay đổi nhân sự khi đội nhà gặp bế tắc và 2 trong số những người được thay vào đã tỏa sáng.

Pessina ghi bàn thắng thứ 2.

10 phút sau khi Chiesa ghi bàn mở tỉ số ít phút đến lượt Pessina lên tiếng. Từ đường chuyền bên cánh trái của đồng đội, Francesco Acerbi nỗ lực tranh cướp bóng rồi đẩy cho Matteo Pessina. Trong tư thế trống trải, Matteo Pessina tung cú dứt điểm trái phá đưa bóng về góc xa hạ thủ môn Bachmann, nâng tỉ số lên 2-0 cho Ý.

Hai bàn thắng trong hiêp phụ thứ nhất giúp tuyển Ý đặt 1 chân vào tứ kết nhưng các tuyển thủ Áo vẫn xứng đáng nhận những lời ngợi khen khi vẫn tiếp tục thi đấu đầy quyết tâm.

Tuyển Ý ăn mừng sau bàn thắng thứ 2.

Những nỗ lực không buông bỏ, cống hiến hết mình với sự kiên cường, quả cảm cùng lối chơi hợp lý của tuyển Áo cuối cùng cũng được tưởng thưởng bằng bàn rút ngắn tỉ số ở phút 115.

Kalajdzic chính là người đã khiến tuyển Ý phải nhận bàn thua đầu tiên của mình tại EURO năm nay khi bay người đánh đầu tầm thấp đầy hiểm hóc ghi bàn sau tình huống phạt góc ở phút 114.

Kalajdzic là cầu thủ đầu tiên chọc thủng lưới đội Ý tại EURO 2020.

Bàn thắng giúp tinh thần tuyển Áo lên cao và họ dồn tổng lực tấn công nhằm tìm kiếm bàn san bằng tỉ số. Tuy nhiên, đã không có bàn thắng nào được ghi thêm và tuyển Ý giành chiến thắng đầy nhọc nhằn với tỉ số 2-1.

Chiến thắng của tuyển Ý cho thấy họ có lực lượng đầy chất lượng với việc ai vào sân cũng có thể tỏa sáng. Tuyển Ý là những người đi tiếp nhưng tất cả phải dành rất nhiều sự ca ngợi cho tuyển Áo trong một trận đấu mà họ chơi cực hay.

Đội hình ra sân:

Ý: Donnarumma; Lorenzo, Bonucci, Acerbi, Spinazzola; Barella (Pessina 67'), Jorginho, Verratti (Locatelli 67'); Berardi (Chiesa 84'), Immobile (Belotti 84'), Insigne (Cristane 108')

Ghi bàn: Chiesa 95'; Pessina 105'

Áo: Bachmann; Dragovic, Alaba, Hinteregger; Lainer (Trimmel 114'), Grillitsch (Schaub 106'), Schlager (Gregoritsch 106'), Sabitzer, Laimer (Ilsanker 114'); Baumgartner (Schoepf 90'), Arnautovico (Kalajdzic 97')

Ghi bàn: Kalajdzic 114'

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EURO 2020: Thắng Áo khó khăn, tuyển Ý vất vả đi tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO