EVFTA thực thi từ 1/8: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Duy Phương 01/08/2020 09:39

EVFTA thực thi được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam – nhận định này được đưa ra tại Diễn đàn trực tuyến Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” tổ chức sáng 31/7/2020.

Diễn đàn trực tuyến do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức nhằm tăng cường kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), song song với nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng DN hai Bên đón đầu các cơ hội đột phá từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam(EVFTA).

EVFTA sẽ có hiệu lực từ hôm nay (1/8). Việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Hai bên cam kết xóa bỏ thuế quan cho gần như 100% các dòng thuế theo lộ trình từ 7-10 năm, một số ít các dòng thuế còn lại cũng được hưởng hạn ngạch với thuế suất 0%; cam kết mở cửa các thị trường dịch vụ và đầu tư vô cùng hấp dẫn như tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, logistics... và bổ sung các lĩnh vực mới như: Mua sắm chính phủ, thương mại và phát triển bền vững...

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong gần 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển.

Chỉ tính riêng 18 năm lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp, 5 tháng năm 2020, EU có 26/27 nước đầu tư tại Việt Nam với 2.040 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 21,66 tỷ USD (tăng 553 triệu USD).

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, những con số trên là cơ sở để cộng đồng DN hai bên vững tin trước bước ngoặt mới trong lịch sử quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam và EU khi EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực ngay từ ngày 1/8/2020.

Ông Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết, việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp, khó lường, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế. EVFTA thực thi sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy EU là một thị trường khó tính với những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, EVFTA không hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ. Song yếu tố quan trọng vẫn là các DN phải phát huy nội lực, tự cải thiện và đổi mới mình, nâng sức cạnh tranh, thay đổi tư duy tiếp cận toàn tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EVFTA thực thi từ 1/8: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO