EVNNPC đồng hành cùng khách hàng

PV

Hoạt động với phương châm “Điện đi trước một bước” và xác định mục tiêu “Khách hàng là trung tâm”, trong những năm qua, Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện hạ tầng hệ thống điện, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0, tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số của EVN.

EVNNPC đồng hành cùng khách hàng

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, nhu cầu sử dụng điện tăng nóng với mức tăng trưởng bình quân miền Bắc liên tục trong nhiều năm gần đây đều trên 10%/năm, thậm chí có địa phương tăng từ 15-20%.

EVNNPC đồng hành cùng khách hàng - Ảnh 1

Tại Hội nghị khách hàng 2022 được tổ chức hồi đầu tháng 4 với chủ đề “EVNPC đồng hành cùng khách hàng”, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty chia sẻ, đến hết năm 2021, Tổng công ty đang bán điện cho 10,86 triệu khách hàng với doanh thu sản xuất điện 145.317,93 tỷ đồng.

Đến nay toàn Tổng công ty có 4.486 xã có điện lưới quốc gia đạt tỷ lệ 100%, có7.943.068/8.017.849 hộ dân nông thôn có điện, đạt tỷ lệ 99,06%. Theo bà Ánh, Trong 5 năm qua, EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện Thương phẩm cao nhất cả nước.

EVNNPC đồng hành cùng khách hàng - Ảnh 2

Trước sự dịch chuyển đầu tư, sự phục hồi kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19, đến năm 2021, nhiều tỉnh/thành của miền Bắc có tốc độ tăng trưởng phụ tải rất cao như Thanh Hóa: 13,59%, Hải Phòng: 15,8%, Hưng Yên: 11,3%, Vĩnh Phúc: 11,25%… Kết thúc năm 2021, Tổng công ty có điện thương phẩm đạt 81,831tỷ kWh với tỷ lệ tăng trưởng 9,31%, gấp gần 3 lần mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân trong cả nước và là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

“Năm 2022, khi tình hình dịch bệnh dần được khống chế, nền kinh tế đã phục hồi và tăng trưởng trở lại, dự kiến nhu cầu cung cấp điện của khách hàng sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ” – bà Ánh cho biết.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh tại 27 tỉnh miền Bắc, theo ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc EVNNPC, Tổng công ty còn là đơn vị tiên phong thực hiện hiệu quả các chương trình về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) theo đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nếu như năm 2019, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện với EVNNPC mới có 2.440 khách hàng (chiếm tỷ lệ 84%), thì đến năm 2020, chương trình DR của EVNNPC đã thu hút 3.303 khách hàng tham gia (đạt tỷ lệ 95,4%) và năm 2021 có 3.225 khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải tự nguyện tại 27 tỉnh miền Bắc, với tổng tiềm năng tiết giảm khoảng 1.000 MW điện.

“Các khách hàng tham gia chương trình DR tự nguyện đã dịch chuyển thời gian sản xuất đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất và công suất hoạt động của máy móc nhưng vẫn tiết kiệm được một sản lượng điện nhất định, đảm bảo chia sẻ cùng ngành điện trong những thời điểm thời tiết thiên tai nắng nóng, khó khăn về nguồn cung ứng điện”, ông Thiện cho hay.

EVNNPC đồng hành cùng khách hàng - Ảnh 3

Chia sẻ về kinh nghiệm điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng, ông Đào Trung Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Prime Vĩnh Phúc cho biết: Prime là doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch ốp lát và sản xuất các nguyên liệu cung cấp cho các công ty sản xuất gạch ốp lát nên nhiều năm qua, đơn vị là khách hàng lớn của ngành Điện tại Vĩnh Phúc với sản lượng điện tiêu thụ trên 34,5 triệu kWh/năm 2021. Từ sau khi tham gia vào chương trình điều chỉnh phụ tải điện, hàng năm Công ty Prime đều xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng như: xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn như: các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm (11h30 đến 15h30) và từ (20h-23h); hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất khi Hệ thống điện bị quá tải, sự cố gây mất điện hoặc thiếu nguồn...

Đối với khối văn phòng làm việc, Công ty quán triệt đến toàn thể CBCNV sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm; thực hiện tắt các thiết bị không cần thiết khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị. Không để thiết bị điện như máy tính, máy in, máy máy photocopy… ở trạng thái đóng điện chờ; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, hạn chế bớt số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang vào buổi tối. Ngoài ra, Công ty chuẩn bị các nguồn dự phòng để tự cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất của trong trường hợp Hệ thống điện Quốc gia bị sự cố gây mất điện.

Còn với Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên có trụ sở tại KCN Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên đang là một khách hàng sử dụng điện tại Hưng Yên, đại diện Công ty, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Nhà máy luyện cán thép cho biết: Giai đoạn 2019-2020, Thép Hòa Phát Hưng Yên đã phối hợp với Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện 5 sự kiện DR có kế hoạch với mức tiết giảm công suất lớn nhất là 25 MW, đặc biệt trong năm 2021 đã thực hiện giảm một số phụ tải trong những thời điểm cao điểm mùa hè khi lưới điện thiếu nguồn.

Để phối hợp thực hiện tốt các sự kiện DR, Công ty đã phối hợp với Công ty Điện lực Hưng Yên xây dựng quy trình phối hợp vận hành giữa 02 đơn vị, nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện và sản xuất ổn định trong các tình huống, kịch bản thực hiện tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu công suất phụ tải đỉnh, đặc biệt là khi thực hiện các sự kiện DR có kế hoạch và tiết giảm khẩn cấp. Ông Tuấn kiến nghị, Chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại chưa có cơ chế khuyến khích khách hàng tham gia về mặt tài chính. Do vậy, đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước sớm ban hành các chính sách hỗ trợ tài chính thiết thực hơn khi doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh phụ tải nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo cung ứng điện cho đời sống dân sinh.

EVNNPC đồng hành cùng khách hàng - Ảnh 4

Chia sẻ về việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải tại Công ty TNHH Dệt Hà Nam, bà Phạm Thị Thúy Nhuận, Tổng Giám đốc thông tin: Trong những năm vừa qua Công ty đã nhiều lần tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. Có những thời điểm Công ty đã tham gia điều chỉnh tiết giảm đếm 6,5 MW. Để thực hiện có hiệu quả chương trình Tiết kiệm điện và DR, Công ty cho bộ phận kỹ thuật điện làm đầu mối, phối hợp với phòng kế hoạch sản xuất, văn phòng Công ty để trao đổi, cập nhật thông tin trực tiếp từ phía Điện lực. Khi Điện lực thông báo về thời gian có thể điều chỉnh phụ tải, căn cứ tiến độ giao hàng, chúng tôi lập tức xây dựng kế hoạch đối với bộ phận sản xuất, bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp.

Năm 2022, với thực tế đại dịch được kiểm soát, các hoạt động đã trở lại bình thường, một số tỉnh có tốc độ tăng trưởng phụ tải đỉnh lớn trong năm 2022 được dự báo là Vĩnh Phúc (16,6%), Phú Thọ (19,3%), Nghệ An (16,2%), Hưng Yên (15,9%), Thái Nguyên (13,5%). Có thể khẳng định, về cơ bản, hệ thống điện quốc gia vẫn đảm bảo cấp điện cho phụ tải miền Bắc trong năm 2022, tuy nhiên, vào mùa hè sẽ xuất hiện các đợt nắng nóng khiến phụ tải sẽ có những thời điểm tăng cao đột biến. Dự báo phụ tải đỉnh hè năm 2022 sẽ tăng 12 - 15%, có thể đạt 16.500 - 16.950 MW, tức là tăng thêm 2.000 MW so với mùa nắng nóng năm 2021, tuy nhiên, ở phía nguồn cung thì sự bổ sung nguồn điện mới lại chưa nhiều.

Đáng nói là, dù năm 2022 có 47 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động với công suất tăng thêm dự kiến đạt 759,1 MW, nhưng qua các hợp đồng đã ký kết, thì đến hết tháng 4/2022, chỉ có gần 60 MW được đưa vào vận hành, số còn lại đi vào vận hành từ tháng 8 đến tháng 12/2022. Điều này đồng nghĩa với việc mùa nắng nóng chỉ được bổ sung rất ít từ nguồn cung mới. EVNNPC dự báo trong các ngày nắng nóng cực đoan, miền Bắc sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm buổi trưa (12h -15h) và cao điểm tối (21h - 24h).

Do đó để thể cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, EVNNPC mong muốn các khách hàng triệt để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, các khách hàng lớn tích cực tham gia vào chương trình DR của Tổng công ty.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất