F0 cách ly tại nhà không tuân thủ cam kết sẽ bị đưa đến khu cách ly tập trung

Thanh Giang 29/07/2021 16:52

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), nhằm tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng điều trị, F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, F0 cách ly tại nhà không tuân thủ cam kết sẽ bị đưa đến khu cách ly tập trung.

Ngày 29/7, Sở Y tế TP HCM vừa hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà. Theo đó, sẽ có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trường hợp 1, F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày.

Trường hợp 2, F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 mỗi quận - huyện lập nhóm bác sĩ tư vấn sức khỏe qua điện thoại cho F0.

Trung tâm y tế chịu trách nhiệm tổ chức lấy mẫu tại nhà cho người mắc Covid-19 vào ngày thứ 14 để làm xét nghiệm test nhanh hoặc PCR để kết thúc thời gian cách ly tại nhà nếu kết quả âm tính.

Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa chịu trách nhiệm truyền thông vận động F0 cùng gia đình thực hiện đúng bản cam kết đã ký và giám sát sự chấp hành của F0 đang cách ly tại nhà.

Thành lập Tổ phản ứng nhanh để F0 dễ dàng liên hệ khi cần hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. Tổ phản ứng nhanh sử dụng xe cứu thương của bệnh viện quận - huyện khi cần thiết.

Tỏ chức lấy mẫu cho người dân sống trong khu vực nguy cơ cao.
Tỏ chức lấy mẫu cho người dân sống trong khu vực nguy cơ cao.

Trong trường hợp F0 không tuân thủ đúng cam kết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ban hành quyết định chuyển F0 đến các cơ sở cách ly tập trung để tiếp tục chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Tùy vào mức độ vi phạm, Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương đưa ra các hình thức xử lý phù hợp theo quy định.

Đặc biệt F0 hay người chăm sóc, người nhà cần ghi nhớ gọi ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây), khi nhịp thở > 20 lần/phút để được hướng dẫn xử trí phù hợp.

Trong trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 < 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì gọi ngay tống đài “115” hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh quận, huyện để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 cách ly tại nhà không tuân thủ cam kết sẽ bị đưa đến khu cách ly tập trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO