F0 di chuyển ở cộng đồng: Có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

ĐOÀN XÁ 06/09/2021 06:45

Đến nay, TP HCM có  khoảng 83 ngàn bệnh nhân dương tính với Covid-19 (F0) đang được cách ly, điều trị tại nhà. Dù giảm tải cho hệ thống y tế nhưng thời gian qua đã có hiện tượng một số F0 ra khỏi nhà trong thời gian điều trị, cách ly. Dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng, làm lây lan dịch nhưng thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo việc siết quản lý các F0 hiện nay.

Công an TP HCM cho biết, hơn 1 tuần trở lại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 30 F0 di chuyển ở cộng đồng nhờ ứng dụng phần mềm “di chuyển nội địa”. Những trường hợp này đã được lực lượng chức năng tại các chốt yêu cầu quay trở lại nơi cư trú, đồng thời yêu cầu lực lượng y tế tại địa phương có cách xử lý đúng theo quy định, thậm chí yêu cầu đi cách ly điều trị bắt buộc.

Hiện nay, TP HCM chưa ghi nhận trường hợp F0 đang cách ly, điều trị tại nhà làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng có chủ ý. Tuy nhiên, dự kiến trong thời gian tới, số lượng F0 vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và số F0 điều trị, cách ly tại nhà cũng sẽ tăng đáng kể. Bởi vậy, việc siết chặt kiểm soát, tuyên truyền để những người này chấp hành tuyệt đối là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, F1 (tiếp xúc, chăm sóc F0) có số lượng rất lớn cũng cần được thành phố có chính sách kiểm soát an toàn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, quy trình quản lý F0 ở TP HCM hiện nay chủ yếu dựa vào ý thức của F0 và người nhà (F1). Ngoài việc hệ thống y tế địa phương đảm nhiệm nhiều công việc thì số lượng F0 quá lớn cũng khiến việc quản lý chưa được chặt chẽ. Hiện lực lượng chức năng chủ yếu liên lạc với F0 và gia đình bằng số điện thoại và do F0 chủ động liên lạc (thường là yêu cầu trợ giúp).

Tại các khu dân cư như chung cư, đường hẻm thì F0 chủ yếu do lực lượng tổ dân phố, khu phố, khu dân cư quản lý, giám sát. Tuy nhiên, nhiều khu vực địa hình rộng, đường lớn thì việc quản lý sẽ khó khăn. Nếu như F0 cố tình di chuyển ra khỏi nơi cư trú thì công tác kiểm soát chủ yếu phụ thuộc vào các chốt chặn. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi không phải lúc nào F0 cũng di chuyển qua các chốt. Với khoảng gần 250.000 người đã nhiễm Covid-19 (khoảng 50% đã khỏi bệnh), hiện nay việc quản lý, chăm sóc, điều trị các F0 tại TP HCM là một vấn đề nan giải.

Ngoài hệ thống y tế địa phương, các tổ dân phố, khu dân cư tự quản thì ý thức chấp hành của những F0 và gia đình là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, sự tuyên truyền, động viên từ cộng đồng cũng rất cần thiết để đảm bảo F0 tuyệt đối ở trong nhà cách ly, điều trị.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP HCM), đối với hành vi “che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật”, “không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” là những hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 3, 7, điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Theo luật sư Chánh, nếu 30 F0 bị Công an TP HCM phát hiện khi di chuyển qua chốt nhờ “khai báo di chuyển nội địa” mà trước đó F0 biết mình đã bị nhiễm bệnh Covid-19 nhưng không khai báo và chấp hành biện pháp cách ly thì được coi là có hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 di chuyển ở cộng đồng: Có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO