F0 khỏi bệnh cùng tham gia chống dịch

LÊ ANH 07/09/2021 09:00

TP Hồ Chí Minh có hơn 87 ngàn F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly, trong đó có đến 54 ngàn người hiện trong độ tuổi lao động.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam, các trường hợp này là nguồn bổ sung rất quý cho thành phố để phòng, chống dịch.

Ông Nam cho rằng, sau khi khỏi bệnh, F0 thường sẽ có nồng độ kháng thể và có thể miễn nhiễm tạm thời với virus SARS-CoV-2. Thành phố có thể đặt hàng huy động lực lượng này, thậm chí tuyển dụng và trả lương tạm thời để động viên những người này tham gia chăm sóc bệnh nhân đang điều trị.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, việc kêu gọi tình nguyện viên, kể cả tuyển dụng đội ngũ này tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố là rất cấp thiết. Đội ngũ này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt công tác chăm sóc, vận động, chia sẻ kinh nghiệm với những người bệnh đang điều trị tại các cơ sở cách ly và điều trị Covid-19. Cũng theo ông Đức, điều kiện đối với những tình nguyện viên đặc biệt này là người F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định Bộ Y tế; tự nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Các F0 trong độ tuổi lao động và có kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đối với người F0 khỏi bệnh hơn 6 tháng.

Đáp lại kêu gọi của UBND TP HCM, đến nay hàng trăm F0 đã tình nguyện đăng ký tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch của thành phố. Đại diện Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, ngay từ đầu tháng 8 năm nay đã có gần 300 tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh đăng ký tham gia chương trình “ATM F0 chống dịch” do đơn vị này phát động. Đáng chú ý, trong số này đã có 165 F0 đã nhận bàn giao công việc tính đến thời điểm đầu tháng 9. Các tình nguyện viên này đã nhanh chóng được tổ chức thành lực lượng tuyến đầu, quay trở lại các cơ sở y tế, bệnh viện, các khu cách ly để chia sẻ công tác hậu cần, chăm sóc những bệnh nhân Covid-19, đồng thời hỗ trợ cho đội ngũ y tế ở cơ sở.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV Chợ Rẫy cho biết, thời gian qua BV ghi nhận những trường hợp F0 là y bác sĩ đã khỏi bệnh tình nguyện ở lại chăm sóc các bệnh nhân Covid-19. Tại BV cũng có những F0 nhẹ tình nguyện chăm sóc cho F0 nặng hơn là người thân và những bệnh nhân nặng xung quanh, giống như hình thức F0 tự gánh vác cho nhau. Trong khi đó, BS Đặng Quốc Quân - Giám đốc BVĐK khu vực Hóc Môn cho biết, BV này thời gian qua điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân Covid-19. Do đó, nhu cầu về tình nguyện viên F0 khỏi bệnh tham gia cùng nhân viên y tế hỗ trợ cho các F0 đang điều trị tại BV là hết sức đáng quý. Cũng theo bác sĩ Quân, hiện BV cũng đã các trường hợp F0 đăng ký ở lại và phát huy hiệu quả hỗ trợ công tác chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP HCM cũng cho biết, mới đây Bộ Y tế đã có thư ngỏ kêu gọi những người đã chiến thắng Covid-19 tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Sự tham gia của đội ngũ này sẽ tạo niềm tin, sức mạnh hết sức to lớn để giúp các địa phương kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới; đồng thời thắp sáng niềm tin cho TP HCM và cả nước chiến thắng đại dịch khi thời điểm 15/9 sắp đến gần.

Được biết, việc trả lương cho F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác chống dịch là chủ trương không mới. Trước đó, ngành y tế tỉnh Bình Dương dự kiến kêu gọi khoảng 1.200 F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch của địa phương này. Trong đó, chế độ phụ cấp chống dịch mức 200.000 đồng/người/ngày đối với khoảng 800 người phục vụ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 và mức 150.000 đồng/người/ngày đối với khoảng 400 người phục vụ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 khỏi bệnh cùng tham gia chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO