F0 tăng 'đột biến' sau Tết, lãnh đạo ngành y tế Nghệ An lý giải nguyên nhân

Điền Bắc 11/02/2022 16:05

Sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh Nghệ An liên tục ghi nhận số ca F0 tăng đột biến, vượt 3-6 lần so với trước Tết. Một số địa phương phải ban hành các quy định hạn chế tập trung đông người, dừng một số hoạt động và học sinh  chưa tiêm vắc xin chuyển sang học online.

Tính từ ngày 7/2 đến sáng 11/2, số lượng ca F0 của tỉnh Nghệ An tăng lên 5.500 ca. Riêng ngày 8/2, số ca nhiễm Covid-19 lên tới 1.647 ca, tiếp đó ngày 9/2 có gần 1.400 ca nhiễm. Các ngày 10/2 và sáng 11/2 số lượng ca nhiễm Covid-19 cũng “tăng đều” trên 3 con số.

Điều đáng nói, trong tổng số các ca nhiễm mỗi ngày, số ca cộng đồng luôn chiếm từ 30-35%. Ngoài ra, trong tổng số các ca nhiễm gần một nửa là không có triệu chứng.

Số lượng F0 sau Tết tại Nghệ An luôn ghi nhận trên 1.000 ca nhiễm mỗi ngày.

Đơn cử như tại BV TP Vinh, tính từ 29/1 đến 10/2, bệnh viện này đã tiến hành test nhanh cho khoảng hơn 5.200 người. Qua xét nghiệm, đã ghi nhận hàng chục ca mỗi ngày. Riêng từ ngày 7/2 đến nay số lượng ca nhiễm tại BV TP Vinh ghi nhận khoảng 25-40 ca/ngày.

Hay như tại BV đa khoa Cửa Đông, ghi nhận của chúng tôi vào trưa ngày 11/2, người dân vẫn xếp hàng dài chờ được xét nghiệm Covid-19. Một cán bộ y tế cho biết, do lượng người đến test quá đông, nên bệnh viện làm xuyên trưa, thay nhau ăn cơm để xét nghiệm kịp thời cho người dân.

Trong khi đó, tại các Trạm y tế của các phường trên địa bàn TP Vinh, từ khi ra Tết đến nay, liên tục tiếp nhận các ca F0 từ các bệnh viện, trung tâm y tế báo về, để hướng dẫn cho người bệnh cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện.

Ngành y tế Nghệ An đã chỉ ra 5 nguyên nhân khiến F0 tăng nhanh và đây cũng là những dự liệu đã được báo trước. Do đó, tỉnh Nghệ An đã chủ động được các nơi điều trị, thu dung. Thậm chí thực hiện điều trị F0 tại nhà chiếm khoảng 60-70%.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng trạm Y tế xã Hưng Lộc, TP Vinh cho biết, ra tết lượng người dân đến xét nghiệm Covid-19 tăng cao. Số lượng phát hiện hàng ngày từ 30-40 ca nhiễm. Trong khi nhân lực của Trạm y tế chỉ có 5 người, chúng tôi đã quá sức.

Theo số liệu từ ngành Y tế Nghệ An, số lượng F0 chủ yếu xuất hiện tại 11/21 huyện thành thị đồng bằng, các địa phương còn lại ít hơn.

Đến trưa ngày 11/2, số lượng người dân đến xét nghiệm Covid-19 vẫn còn rất đông (Ảnh chụp tại BV Cửa Đông Nghệ An 13h10 ngày 11/2).

Lý giải nguyên nhân số ca bệnh tăng đột biến sau tết, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước hết nguyên nhân cơ bản là do trước Tết Nguyên đán, Nghệ An đón nhận rất nhiều con em làm ăn từ các địa phương trở về, trong số đó có khoảng 1/3 số lượng người từ các vùng dịch trở về, đây cũng là một nguồn lây khá lớn.

Thứ hai, trong dịp Tết vừa qua, do phong tục tập quán, dịp tết là lúc chúc tụng, thăm thân, giao lưu, ăn uống… quá trình đó, nếu có ca F0 thì tỷ lệ mắc bệnh của những F1 rất cao.

Thứ ba, người dân có tâm lý chủ quan sau khi đã tiêm đủ 2-3 mũi vaccine. Tuy nhiên, thực tế ngay cả tiêm 3 mũi thì vẫn có nguy cơ lây bệnh.

Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như sau khi ra Tết lượng người đi xét nghiệm rất lớn để đến đơn vị, công ty, nhà xưởng… làm việc, do vậy khi xét nghiệm phát hiện được nhiều F0 cùng một thời điểm.

Một nguyên nhân nữa, sau khi Bộ Y tế cho phép điều trị F0 tại nhà, dù đủ điều kiện cách ly tại nhà nhưng cũng không tránh khỏi sự lây lan trong gia đình.

Bên cạnh xét nghiệm sàng lọc F0, tính từ 7/2 đến nay tỉnh Nghệ An tiếp tục tiêm vaccinne mũi bổ sung cho người dân trên toàn tỉnh nhằm bao phủ 80% tỉ lệ tiêm vaccine mũi 3.

Sự gia tăng các ca mắc mới khiến người dân không khỏi lo lắng, nhất là khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh và trường học quay trở lại sau thời gian nghỉ Tết. Tuy nhiên, theo lý giải của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, tình trạng này đều nằm trong dự tính của ngành y tế từ trước.

Được biết, tính đến thời điểm này, tỉ lệ tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 của tỉnh Nghệ An cơ bản đối với người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đạt hơn 100% (tính cả đối tượng vãng lai).

Đối với người từ 12-17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi một đạt 100,8%, đủ 2 mũi đạt 97,2%. Theo kế hoạch, kết thúc tháng 2 cố gắng bao phủ mũi 3 đối với 80% dân số trong độ tuổi. Khi tỷ lệ tiêm mũi tăng cường được nâng lên, tình hình dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 tăng 'đột biến' sau Tết, lãnh đạo ngành y tế Nghệ An lý giải nguyên nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO