F0 tăng kỉ lục, kit test nhanh được thời ‘loạn giá’ chóng mặt

Hoàng Chiến 22/02/2022 17:29

Những ngày qua, số F0 tại Hà Nội liên tục tăng vọt, người dân tự chủ động trong việc test nhanh nhằm phát hiện ca mắc khiến tình trạng giá của các loại kit test cũng dao động không ngừng, nhiều nơi xảy ra tình trạng “cháy hàng”.

Chạy 4 nhà thuốc mới mua được test nhanh

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế, ngày 21/2, Hà Nội ghi nhận thêm 5.477 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Thủ đô đã có tổng cộng 206.995 ca mắc Covid-19 tính từ ngày 29/4/2021 đến nay.

Trong thời gian qua, Hà Nội cũng luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về số người mắc Covid-19. Hà Nội cũng nằm trong nhóm 5 địa phương có số ca mắc Covid-19 tích lũy cao nhất trong đợt dịch lần này, bên cạnh TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.

Test nhanh liên tục được đẩy giá những ngày gần đây.

Số lượng F0 liên tục lập đỉnh những ngày qua tại Hà Nội khiến cho nhu cầu tự xét nghiệm nhằm phát hiện ca mắc và chủ động cách ly cũng tăng theo. Vì vậy, nhiều người dân đổ xô đến các hiệu thuốc nhằm mua test nhanh để tự kiểm tra và sàng lọc tại nhà tăng lên đột biến.

Tuy nhiên, không phải cứ cầm tiền đến hiệu thuốc là có thể mua được mặt hàng này. Ở chung phòng với F0, anh Nguyễn Đức Cường (20 tuổi, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho biết: “Do có ở chung và xuất hiện vài triệu chứng như ho, đau họng nên tôi đã chủ động đi mua test nhanh để kiểm tra. Thế nhưng đi đến nhà thuốc thứ 4 mới mua được vì 3 hiệu thuốc kia hết hàng”.

Không những vậy, anh Cường cũng tá hoả khi thanh toán, số tiền anh phải trả cho mỗi kit test nhanh lên đến 110.000 đồng/bộ. “Do không mang đủ tiền nên tôi chỉ lấy 2 bộ. Trong khi cùng loại test này mọi khi tôi chỉ mua với giá 85.000 đồng/bộ”, anh Cường cho hay.

Cũng chung hoàn cảnh, chị Lương Thị Hạnh (24 tuổi, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Do có tiếp xúc với F0 và nghi ngờ dương tính nên mỗi ngày sau khi đi làm về tôi đều mua 1 bộ test nhanh để kiểm tra. Thế nhưng mỗi ngày lại thấy hiệu thuốc bán giá một kiểu, hôm sau giá lại tăng lên so với hôm trước từ 5.000 đến 10.000 đồng/bộ. Khi hỏi thì nhân viên chỉ nói do giá nhập tăng nên phải bán giá cao hơn ngày thường”.

Cũng theo ghi nhận của PV, ngoài những người nghi nhiễm, những F0 cũng có nhu cầu cao sử dụng test nhanh để thường xuyên kiểm tra tình hình sức khoẻ. Do vậy, nhiều hiệu thuốc xảy ra tình trạng khan hàng, “cháy hàng” test nhanh.

Tình trạng giá test nhanh liên tục cháy hàng, giá tăng chóng mặt những ngày qua khiến không ít người dân cảm thấy bất an, khó hiểu.

Bà Trần Thị Tuyến (57 tuổi, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho hay: “Nhà tôi có đến 3 F0, cứ 2 ngày lại test nhanh để kiểm tra tình hình mà giá kit test mỗi ngày mua một giá khác nhau, có hôm phải đi mấy nhà thuốc mới mua được. Thế nhưng tôi cũng đặt câu hỏi trong lúc loạn giá thế này liệu chất lượng của test có được đảm bảo không, liệu các hiệu thuốc có nhập hàng không rõ nguồn gốc để bán cho người dân tranh thủ kiếm lời?”

Nên sớm đưa kit test nhanh vào diện bình ổn giá

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội cho biết, những ngày qua, số F0 tại Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến cho nhu cầu sử dụng test nhanh của người dân tăng vọt. Tuy nhiên cũng vì vậy mà tại nhiều hiệu thuốc, giá kit test nhanh cũng liên tục dao động, giá cả không đồng nhất và có xu hướng đẩy giá gây khó khăn cho người mua. Nhiều nơi cũng xuất hiện tình trạng khan hàng, cháy hàng…

Luật sư Trần Xuân Tiền.

"Về giá cả của các dịch vụ y tế liên quan tới hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay Bộ Y tế mới chỉ kiểm soát giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 đối với các bệnh viện và cơ sở y tế. Giá cả của bộ kit test thì chưa có sự điều chỉnh, kiểm soát về mức giá.

Ngoài ra, kit test cũng không phải là loại hàng hóa được thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá. Do vậy, việc điều chỉnh, kiểm soát giá không dễ dàng và chưa có cơ sơ pháp lý chắc chắn", Luật sư khẳng định.

Thời điểm này, do cả nước đang thực hiện việc cho học sinh quay trở lại trường học, mở cửa thích ứng với tình hình mới dẫn tới số lượng F0 tăng cao. Hơn nữa, phần lớn ca mắc hiện nay đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên sinh ra nhu cầu lớn sử dụng kit test để xác định trạng thái bệnh. Khi lượng cầu tăng cao, thì giá cả cũng sẽ tăng lên, đó là quy luật của thị trường.

Để giải quyết vấn đề này, góp phần bình ổn giá thiết bị y tế, Luật sư Tiền cho rằng lãnh đạo Đảng ở các cấp ủy cần vào cuộc, nhanh chóng vận động các nhà thuốc niêm yết giá kit test, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, mẫu mã, xuất xứ nguồn nhập đầu vào của mặt hàng này nhằm đảm bảo chất lượng và tránh gây hoang mang cho người dân.

Ngoài ra, cấp cơ sở cần liên kết với quản lý thị trường, tiến hành kiểm tra và có các biện pháp cảnh cáo, răn đe đối với các trường hợp nâng khống giá lên quá cao, gây khó khăn cho người dân trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, Luật sư nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 tăng kỉ lục, kit test nhanh được thời ‘loạn giá’ chóng mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO