Facebook đổi tên công ty thành Meta

29/10/2021 08:50

Facebook vừa chính thức thông báo đổi tên công ty của mình thành Meta, một bước đi cho thấy sự thay đổi chiến lược của công ty trong tương lai.

Tại sự kiện Facebook Connect vừa diễn ra, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo Facebook sẽ đổi tên công ty thành Meta. Sau khi tái cấu trúc, Meta sẽ trở thành công ty mẹ, trong khi đó Facebook và các dịch vụ của mình trước đây như Instagram, WhatsApp, Oculus… sẽ trở thành những công ty con dưới quyền. Mark Zuckerberg tiếp tục nắm giữ vị trí Chủ tịch và CEO công ty mới thành lập.

Sau khi đổi tên công ty, mã chứng khoán của Facebook sẽ được đổi từ FB sang MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12 tới đây. Giá cổ phiếu của Facebook đã tăng thêm 3% ngay sau khi công bố việc đổi tên công ty.

Việc đổi tên này phản ánh tham vọng ngày càng lớn của công ty, ngoài việc chỉ nhắm đến các dịch vụ mạng xã hội như hiện nay.

"Chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối", Mark Zuckerberg nói tại sự kiện. "Cùng nhau, cuối cùng chúng tôi đã có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ và cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai sáng tạo hơn rất nhiều".

"Để phản ánh chúng tôi là ai và những gì chúng tôi hy vọng sẽ tạo nên, cái tên Facebook không bao hàm đầy đủ mọi thứ mà công ty đang làm hiện tại. Ngày hôm nay, chúng tôi được xem như một công ty mạng xã hội, nhưng trong ADN của mình, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là bước tiến tiếp theo, giống như khi chúng tôi bắt đầu xây dựng mạng xã hội", Mark Zuckerberg cho biết thêm.

Việc đổi tên công ty Facebook là một phần trong nỗ lực để đưa công ty chuyển hướng, thoát khỏi cái bóng là một công ty mạng xã hội như thời điểm hiện tại, mà thể hiện tham vọng của Mark Zuckerberg đó là xây dựng một metaverse (đa vũ trụ ảo).

Metaverse (đa vũ trụ ảo) là khái niệm từng xuất hiện từ lâu trong những cuốn sách hoặc bộ phim khoa học viễn tưởng, là nơi hội tụ của cả thế giới thực, thế giới ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Metaverse có thể xem như một thế giới song song với thế giới thực, được tạo ra bởi máy tính, nơi mọi khoảng cách có thể bị xóa nhòa và con người có thể kết nối, giao tiếp với nhau, hòa nhập vào thế giới ảo này bằng các thiết bị như kính thực tế ảo hoặc kính thông minh…

"Chúng tôi hy vọng trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, đạt giao dịch kỹ thuật số trị giá hàng trăm tỷ đô la và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo, các nhà phát triển", Mark Zuckerberg nói thêm.

Hình ảnh của CEO Mark Zuckerberg trong thế giới ảo metaverse.

Tại sự kiện Facebook Connect, Mark Zuckerberg cũng đã trình diễn thử nghiệm giao diện metaverse mà công ty đang xây dựng, với một nhân vật hoạt hình ảo đại diện cho người thật trong thế giới do máy tính tạo ra. Zuckerberg cho biết hiện vẫn còn nhiều điều cần làm và một chặng đường dài để xây dựng thế giới metaverse hoàn chỉnh.

Facebook cũng cho biết sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong những năm tiếp theo để phát triển những công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse và dự đoán metaverse sẽ trở thành xu thế chủ đạo của thế giới trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

"Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều tỷ đô la trong những năm tiếp theo để metaverse đạt được quy mô nhất định. Chúng tôi tin rằng metaverse sẽ là sự tiếp nối của Internet di động", Zuckerberg cho biết.

Mark Zuckerberg trình diễn "đa vũ trụ ảo" metaverse.

Rõ ràng Mark Zuckerberg đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào tương lai của metaverse, tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích thị trường, động thái đổi tên công ty và chuyển hướng hoạt động của Facebook nhằm giúp công ty này tránh khỏi những áp lực và cáo buộc đang nhằm về phía mình.

Hiện Facebook đang đối mặt với nhiều chỉ trích khi những tài liệu nội bộ cho thấy công ty xem trọng lợi nhuận hơn những quyền lợi của người dùng và giấu đi những tác hại của mạng xã hội đối với người dùng trẻ tuổi.

CEO Mark Zuckerberg đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào công ty và cho rằng những cáo buộc đó là không có căn cứ. Tuy nhiên, nhiều tài liệu nội bộ "vạch trần" mặt trái của Facebook dự kiến sẽ tiếp tục được công bố trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook đổi tên công ty thành Meta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO