Facebook hướng đến vũ trụ ảo

Phi yến 29/10/2021 11:28

Tương tự như Google khi lập ra Alphabet, Facebook Inc đã quyết định đổi tên công ty thành Meta Platforms Inc, khẳng định sẽ là vũ trụ ảo đầu tiên trên thế giới.

Chính thức đổi tên

Trong hai thập kỷ qua, hình ảnh logo đơn giản của Facebook với một chữ F màu trắng trên nền xanh đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc mọi người dùng trên thế giới.

Tuy nhiên, biểu tượng quen thuộc này đã không còn nữa khi ngày 28/10 (giờ địa phương), Facebook đã quyết định đổi tên thương hiệu thành Meta. Đi cùng với đó là sự xuất hiện hình ảnh một Logo mới của công ty: một biểu tượng hình vô cực hơi lệch. Ứng dụng Facebook và các ứng dụng khác như Instagram và WhatsApp, sẽ vẫn tồn tại nhưng dưới sự bảo trợ của Meta.

Động thái này cho thấy, kế hoạch cải tổ lại công ty của CEO Mark Zuckerberg theo hướng mà ông mô tả là "làn sóng điện toán tiếp theo", đó là một vũ trụ ảo - nơi mọi người sẽ được tự do di chuyển thông qua các nhân vật đại diện ảo, tham dự các cuộc họp kinh doanh ảo, mua sắm trong các cửa hàng ảo và giao lưu tại các buổi gặp gỡ ảo.

Đồng thời, việc đổi tên này được cho là có thể giúp công ty tránh xa những tranh cãi đang phải đối mặt trên mạng xã hội liên quan đến việc nó được sử dụng để truyền bá các thông tin sai lệch.

Tên mới của Facebook lấy cảm hứng từ metaverse (siêu vũ trụ), mô tả tầm nhìn làm việc và giải trí trong thế giới ảo. Ông Mark Zuckerberg cho biết: “Ngày nay, mọi người nhìn nhận chúng tôi như một công ty mạng xã hội, tuy nhiên, trong DNA của mình, chúng tôi là một công ty phát triển công nghệ để kết nối mọi người và siêu vũ trụ”. "Hiện tại, thương hiệu Facebook được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm ngày hiện nay, chưa kể đến là trong tương lai".

Tuy nhiên việc phát triển Facebook thành một công ty metaverse, sẽ mất nhiều thời gian vì khái niệm này chỉ là lý thuyết và có thể mất nhiều năm để đạt được.

Lợi thế kép

Động thái thay đổi tên được diễn ra khi Facebook đang vướng trong những tranh cãi về các cáo buộc cho rằng, mạng xã hội này đã theo dõi một cách riêng tư và tỉ mỉ các nội dung gây phẫn nộ trong thế giới thực, phớt lờ cảnh báo từ nhân viên về rủi ro trong các quyết định thiết kế và khiến các cộng đồng người dùng dễ bị tổn thương trên khắp thế giới tiếp xúc với nội dung nguy hiểm.

Sự phản đối kịch liệt lên đến đỉnh điểm sau khi bà Frances Haugen - một cựu nhân viên của Facebook đã tố cáo và tiết lộ hàng chục nghìn tài liệu nội bộ của công ty trước Quốc hội và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Những tiết lộ đã dẫn đến một loạt các cuộc điều trần của quốc hội. Các nhà lập pháp và nhà phê bình đã kêu gọi hành động khẩn cấp để kiềm chế gã khổng lồ công nghệ Facebook.

Sau khi The Verge đưa tin vào tuần trước rằng, Facebook có thể đổi tên, mạng xã hội đã nổ ra những so sánh không mấy tốt đẹp. Một số người nhớ lại cách Philip Morris, gã khổng lồ thuốc lá, đổi thương hiệu thành Tập đoàn Altria vào năm 2001 sau nhiều năm tổn hại danh tiếng về chi phí sức khỏe và ảnh hưởng của thuốc lá đối với công chúng Mỹ.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách và truyền thông toàn cầu của Facebook Nicholas Clegg, đã bác bỏ các so sánh cực kì sai lầm này.

Công ty sẽ bắt đầu giao dịch dưới mã chứng khoán MVRS bắt đầu từ ngày 1/12. Đồng thời cũng sẽ đổi thương hiệu một số sản phẩm thực tế ảo của mình thành Meta, thay đổi từ tên thương hiệu ban đầu là Oculus.

Không có thay đổi về điều hành nào, hay việc tái cấu trúc công ty được công bố. Ông Zuckerberg cũng vẫn là giám đốc điều hành và chủ tịch. Ông nắm giữ đa số quyền biểu quyết đối với bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng đến tương lai của công ty.

Jennifer Grygiel, Phó Giáo sư và nhà nghiên cứu phương tiện truyền thông xã hội tại Đại học Syracuse cho biết: “Dù Mark Zuckerberg gọi nó là gì đi chăng nữa, nó sẽ vẫn là Zuckerberg Inc.

Sự thay đổi xu hướng người dùng

Facebook cho biết, bộ phận phần cứng của Facebook Reality Labs, chịu trách nhiệm về các nỗ lực AR (tương tác thực tế ảo) và VR (Thực tế tăng cường), sẽ trở thành một đơn vị báo cáo riêng biệt và khoản đầu tư vào nó sẽ làm giảm tổng lợi nhuận hoạt động năm nay khoảng 10 tỷ USD.

Tại Facebook Connect, ông Zuckerberg trình diễn một chút về tham vọng siêu vũ trụ của mình. Trong bản demo này, người dùng gặp nhau trong không gian ảo dưới dạng phiên bản hoạt hình hoặc nhân vật viễn tưởng như robot, đại diện cho thực thể ảo của họ.

Năm ngoái, công ty đã phát hành tai nghe thực tế ảo mới nhất của mình, Oculus Quest 2. Tiếp theo sau đó vào tháng 8, công ty đã tiết lộ dịch vụ thực tế ảo có tên là “Horizon Workroom” - một phòng họp ảo nơi những người sử dụng tai nghe thực tế ảo có thể tụ tập như thể họ đang ở cuộc họp làm việc trực tiếp. Và vào tháng 9, nó đã công bố một dòng kính mắt mới với Ray-Ban, có thể quay video.

Ông Zuckerberg nói về ý tưởng này như là "hậu duệ cho Internet di động" và cho biết, thiết bị di động sẽ không còn là tâm điểm nữa.

Công ty sẽ vẫn cung cấp các dịch vụ miễn phí hoặc chi phí thấp cho các nhà phát triển và đầu tư vào việc thu hút nhiều nhà phát triển hơn thông qua các quỹ dành cho người sáng tạo và các khoản rót vốn khác. Ông Zuckerberg chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn cam kết về điều này”. “Đây là chương tiếp theo trong sứ mệnh của công ty”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook hướng đến vũ trụ ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO