FDA Mỹ cấp phép vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson

Hà Anh 28/02/2021 13:25

Ngày 28/2 (giờ Việt Nam), FDA Mỹ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa Covid-19 do Johnson & Johnson phát triển, phê duyệt việc sử dụng loại thuốc này cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Anh minh họa: The Washington Post.

Ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Sinh học của FDA cho biết: “Sau khi phân tích kỹ lưỡng dữ liệu, các nhà khoa học và bác sĩ của FDA đã xác định, vaccine của Johnson & Johnson đáp ứng các kỳ vọng của FDA về độ an toàn và hiệu quả thích hợp cho việc cấp phép sử dụng vaccine trong trường hợp khẩn cấp”.

Vaccine Johnson & Johnson, được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Janssen có trụ sở tại Bỉ, được sử dụng một liều duy nhất.

Vaccine liều duy nhất của Johnson & Johnson đã trải qua thử nghiệm lâm sàng với khoảng 44.000 người và kết quả cho thấy nó mang lại hiệu quả ngừa virus lên đến 66% khoảng 4 tuần sau khi tiêm, và hiệu quả 100% ngăn nguy cơ biến chứng nặng do SARS-CoV-2. Ngoài ra, trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, vaccine này cũng cho thấy nó ít gây tác dụng phụ. Tuy vậy, giới khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm bởi hiện chưa có dữ liệu để xác định vaccine này có hiệu quả ngừa Covid-19 trong bao lâu.

New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, những lô vaccine đầu tiên của Johnson & Johnson sẽ được lưu hành ngay sau khi được FDA phê duyệt. Hãng này cho biết có thể cung cấp 3-4 triệu liều trong tuần tới.

Vaccine của Johnson & Johnson được kỳ vọng có thể sử dụng rộng rãi trên thế giới do quy trình bảo quản đơn giản, có thể bảo quản ở nhiệt độ thông thường của tủ lạnh, nhờ đó việc phân phối sẽ dễ hơn so với các vaccine của Pfizer Inc/BioNTech và Moderna.

Trước đó, FDA Mỹ đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine phòng, chống Covid-19 do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 đang diễn ra, với hơn 28,5 triệu trường hợp mắc và 511.000 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FDA Mỹ cấp phép vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO