Festival Tràng An kết nối di sản

Hoàng Minh 05/11/2022 09:00

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022.

Những lễ hội đặc sắc tại cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Ảnh: Quang Vinh.

Với chủ đề “Hoa Lư vang mãi ngàn năm” Festival được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19/11 tại thành phố Ninh Bình. Điểm nhấn của Festival đó là sự kết nối các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản được quốc gia và quốc tế công nhận, bao gồm di sản thế giới, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tham gia các hoạt động theo định hướng và trong khuôn khổ chủ đề chính của Festival với mục tiêu cốt lõi là giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa, góp phần xúc tiến du lịch, thương mại và mở rộng hợp tác.

Tham gia Festival có 15 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau và Ninh Bình. Bên cạnh đó, Festival còn có sự tham gia của đoàn nghệ thuật tỉnh Udomxay - Lào và có sự góp mặt của hơn 60 hoa hậu là đại diện của hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia cộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới sẽ trình diễn trong chương trình khai mạc, chương trình Lễ hội đường phố của Festival. Qua đó, người dân và du khách sẽ có cơ hội tiếp cận nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước, quốc tế và các hoa hậu mang dấu ấn của nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới.

Chia sẻ tại buổi họp báo Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình Nguyễn Mạnh Cường cho biết, chương trình Festival sẽ có 5 hoạt động chính đặc sắc. Cụ thể gồm, chương trình khai mạc diễn ra vào 20h ngày 17/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Ninh Bình). Đây là chương trình nghệ thuật đặc sắc nhằm giới thiệu và tôn vinh các giá trị về di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế tham gia Festival.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện là Triển lãm di sản văn hóa và lịch sử truyền thống diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19/11 tại khu vực Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Các tỉnh, thành phố tham gia Festival thực hiện trưng bày mô hình, biểu tượng, hình ảnh, tư liệu, hiện vật, sản phẩm văn hóa tiêu biểu giới thiệu về lịch sử, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tại gian trưng bày triển lãm của địa phương tạo thành một không gian tổng thể về di sản văn hóa, lịch sử truyền thống tiêu biểu của cả nước.

Đặc biệt vào 19h ngày 18/11 sẽ diễn ra chương trình Lễ hội đường phố tại khu vực Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế tham gia Festival và các hoa hậu du lịch thế giới sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn, diễn xướng các loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của địa phương.

Cùng ngày, vào 20h30, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế sẽ diễn ra đại nhạc hội di sản văn hóa và âm hưởng hiện đại. Chương trình dựa trên nền tảng nội dung của di sản truyền thống, được sáng tạo và biểu diễn với hình thức và nhịp điệu hiện đại, sôi động, qua đó tạo nên một làn gió mới cho các di sản truyền thống trong không gian trẻ. Và vào 20h ngày 19/11 Festival sẽ khép lại bằng lễ bế mạc tại phố cổ Hoa Lư. Chương trình bế mạc tập trung tôn vinh, giới thiệu và tri ân, mở rộng vòng tay kết nối di sản từ Tràng An - Ninh Bình tới các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong kỳ Festival lần tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Festival Tràng An kết nối di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO