FLC chuẩn bị đại hội cổ đông khi vắng ông Trịnh Văn Quyết?

Thái Hưng 30/03/2022 11:12

Trước khi bị khởi tố, vào ngày 3/3/2022, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC đã ký Nghị quyết về việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Đại hội cổ đông sẽ diễn ra thế nào?

Ngày 29/3/2022, Bộ Công An đã có quyết định khởi tố vụ án đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn FLC.

Liên quan đến vụ việc, Tập đoàn FLC đã cho biết, ngay sau khi có thông tin, để hạn chế mọi rủi ro có thể phát sinh và đảm bảo hoạt động thường xuyên của Tập đoàn, ông Trịnh Văn Quyết đã tiến hành ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC.

Bà Vũ Đặng Hải Yến sẽ thay mặt và đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Theo đó, bà Vũ Đặng Hải Yến sẽ thay mặt và đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt; cũng như toàn bộ quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp nói trên theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty.

Đồng thời, ông Trịnh Văn Quyết cũng ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết.

Ngày 3/3, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã ký Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐQT-FLC về việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Theo nghị quyết này, ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông tham dự họp là 23/3.

Các thông tin liên quan đến đại hội như ngày, địa điểm tổ chức và nội dung cuộc họp chưa được công bố trong nghị quyết này. Cho đến nay, trên website chính thức của FLC vẫn chưa cho biết các thông tin trên.

Theo khoản 4, Điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020, trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị vắng mặt hoặc không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình thì phải ủy quyền bằng văn bản cho một thành viên khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị theo nguyên tắc quy định tại điều lệ công ty.

Trường hợp không có người được ủy quyền hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị chết, mất tích, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì các thành viên còn lại bầu một người trong số các thành viên giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị theo nguyên tắc đa số thành viên còn lại tán thành cho đến khi có quyết định mới của Hội đồng quản trị.

Trong trường hợp ông Trịnh Văn Quyết bị bắt và có ủy quyền, bà Vũ Đặng Hải Yến đã trở thành Quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC. Bà Hải Yến có quyền ký văn bản triệu tập đại hội đồng cổ đông.

Tại Điều 145 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định điều kiện tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện trên 50% tổng số phiếu biểu quyết; hoặc tỷ lệ cụ thể do điều lệ công ty quy định.

FLC phải đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, việc ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán" là chuyện cá nhân ông Quyết trong thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán thời gian qua.

“Ông Trịnh Văn Quyết là người đứng đầu Tập đoàn FLC, do đó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư. Để trấn an các nhà đầu tư, Hội đồng Quản trị và ban lãnh đạo Tập đoàn FLC đã cử Bà Vũ Đặng Hải Yến - Phó Tổng giám đốc, đứng ra để cầm trịch lại, điều hành FLC. Ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ phải có hành động ngay để giữ vững điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và có trách nhiệm với những nhà đầu tư, để giảm thiểu những thiệt hại cho các nhà đầu tư”, PGS.TS Bùi Thị An nhận định.

PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, nhà đầu tư phải yêu cầu Ban lãnh đạo Tập đoàn FLC giữ được các hoạt động bình thường.

Trước đó, phản ứng về việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, tạm giam, Tập đoàn FLC khẳng định không phải là chủ thể có liên quan, hoặc có những hoạt động dính líu đến vụ việc này. “Vụ việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng quan trọng của FLC trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh cũng như phát triển bền vững trong thời gian tới. Đồng thời, cũng không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với Tập đoàn”, FLC khẳng định.

Trong khi đó Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu công ty CP tập đoàn FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo UBCKNN, Sở GDCK theo quy định của pháp luật. UBCKNN sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin trong phạm vi chức năng thẩm quyền và cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của TTCK.

UBCKNN khuyến nghị các nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FLC chuẩn bị đại hội cổ đông khi vắng ông Trịnh Văn Quyết?