Formosa đã khắc phục 52/53 lỗi

Hạnh Nguyên 05/04/2017 08:05

Ngày 4/4, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cùng các nhà khoa học tiếp tục làm việc tại Cty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Đoàn công tác của Bộ TNMT làm việc với Formosa Hà Tĩnh.

Theo đó, đoàn công tác có buổi đánh giá về kết quả hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này. Báo cáo của FHS cho thấy, doanh nghiệp này đã khắc phục 52/53 lỗi, đủ điều kiện để vận hành lò cao số I.

Tuy nhiên, sau khi đi kiểm tra thực tế các hạng mục, công trình bảo vệ môi trường, GS.TSKH Dương Đức Tiến- Giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học BIOLAP cho rằng, trong nỗ lực hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường (BVMT), chuỗi hồ sinh học đóng vai trò quan trọng.

Nếu nước thải không qua hồ sinh học trước khi thải ra môi trường sẽ không thể yên tâm. FHS cần hoàn thành chuỗi hồ sinh học càng sớm càng tốt. PGS.TS Cao Thế Hà- Phó Giám đốc Trung tâm CETASD nói: “Để đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố, FHS cần làm tốt công tác kiểm soát, duy trì vận hành”.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, để quá trình vận hành, đi vào sản xuất đảm bảo an toàn, không phát sinh sự cố, đề nghị Formosa tiếp tục đầu tư, hoàn thiện quy trình vận hành các trạm quan trắc và quy trình vận hành các công trình BVMT; có giải pháp ứng phó với sự cố hóa chất, tro đáy, xỉ thép; bảo quản quặng khi đi vào sản xuất; đào tạo bài bản kỹ năng vận hành các công trình BVMT cho đội ngũ công nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TNMT, ông Lô Hoàng Minh- Phó TGĐ, thay mặt FHS tiếp thu và giải đáp một số băn khoăn của đoàn công tác và các nhà khoa học; đồng thời khẳng định: Khi đi vào vận hành thử, FHS sẽ giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của các công trình BVMT.

Đối với chuỗi hồ sinh học- hạng mục đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát chất thải, phòng ngừa sự cố, FHS đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá tổng thể kết quả đợt kiểm tra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức ghi nhận những nỗ lực của FHS trong việc khắc phục các lỗi vi phạm về môi trường do Thanh tra Bộ TNMT chỉ ra.

52/53 lỗi vi phạm đã được khắc phục, còn lại một hạng mục từ dập cốc ướt sang dập cốc khô theo lộ trình sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Tuy nhiên, ông Thức đề nghị: FHS phải khẩn trương hoàn thiện các quy trình theo công nghệ quan trắc; các thiết bị quan trắc phải được kiểm định từ các đơn vị có chức năng.

Formosa phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi chép kết quả vận hành tại các hạng mục; phối hợp với các chuyên gia để xây dựng một quy trình vận hành trạm xử lý sinh hóa gắn với đó là đào tạo đội ngũ cán bộ vận hành; xây dựng phương án xử lý xỉ thép khi đi vào hoạt động; nghiên cứu phương án xử lý nước mặt ra biển. Công ty cần bố trí cán bộ có chuyên môn về bảo vệ môi trường, nắm chắc các quy trình, nội dụng vận hành các hạng mục, công trình BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Formosa đã khắc phục 52/53 lỗi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO