Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020: Sức nóng tăng từng ngày

Khánh Vy 22/02/2020 07:10

Sau gần 1 năm thi công, công trình đường đua F1 đã bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục quan trọng trước khi tiến hành bàn giao. Sức nóng, sự hấp dẫn của chặng đua này cũng theo đó tăng lên từng ngày…

Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020: Sức nóng tăng từng ngày

Các công trình phục vụ đường đua F1 đang được gấp rút hoàn thành kịp tiến độ. Ảnh: Quang Vinh.

Gấp rút hoàn thiện

Đường đua F1 tại Hà Nội được xây dựng trên tổng diện tích 88ha trong khuôn viên khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình (Hà Nội) và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua các phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ... Đường đua được thiết kế bao gồm 9 khán đài, được đặt tên theo thứ tự trải dài từ Bắc vào Nam, với các tên gọi lần lượt là khán đài Thăng Long, Hải Phòng, Hạ Long, Huế Matrix One, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Cần Thơ, Phú Quốc.

Cho đến thời điểm này, các công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng như khán đài, lắp rào chắn... Dự kiến, công trình sẽ được bàn giao cho Ban tổ chức chặng F1 Việt Nam vào tháng 3. Vòng đua thử chặng Hà Nội 2020 sẽ bắt đầu vào ngày 3/4 (FP1 - FP2); ngày 4/4 sẽ là FP3. Vòng đua phân hạng sẽ khởi tranh ngay sau khi kết thúc chặng FP3 và ngày 5/4 sẽ chính thức diễn ra vòng đua.

Trước đó, ban tổ chức F1 đã quyết định hoãn chặng đua tại Thượng Hải (Trung Quốc), dự kiến diễn ra vào ngày 19/4, vì tình hình dịch Covid-19. Điều đó dấy lên những lo ngại dịch cúm sẽ ảnh hưởng tới chặng đua tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông Ross Brawn- Giám đốc điều hành F1 khẳng định, chặng đua Formula 1 Vietnam Grand Prix vẫn diễn ra theo đúng lịch trình tại Hà Nội: “Việt Nam có một số trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến Covid-19 nhưng chưa đến mức độ đáng lo ngại. Chúng tôi được khuyến cáo chặng đua có thể diễn ra bình thường”.

Thông thường một mùa giải F1 chỉ có nhiều nhất 21 chặng nhưng khi đường đua Mỹ Đình, Việt Nam chính thức được đưa vào hoạt động, F1 2020 sẽ trở thành mùa đầu tiên có 22 chặng (10 chặng đua ở châu Âu, 7 chặng đua ở châu Á, 4 chặng ở châu Mỹ và 1 chặng ở châu Úc) sau 70 mùa đã qua . Việt Nam sẽ lần đầu tiên đăng cai chặng đua F1 trong năm 2020, trở thành quốc gia thứ 34 tham gia vào giải vô địch đua xe F1, trên đường đua tại Hà Nội vào ngày 5/4.

Yêu cầu khắt khe

F1 được coi là môn thể thao tốc độ cao và đắt đỏ nhất thế giới. Bộ môn này khởi nguồn từ những năm 1920 với hàng triệu người theo dõi. Bởi thế, Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 lần này cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới toàn cầu.

Với một nước mới tham gia lần đầu như Việt Nam, những quy chuẩn khắt khe của Liên đoàn ô tô Quốc tế (FIA) và F1 khiến không ít người bỡ ngỡ. Vietnam Grand Prix – đơn vị tổ chức chặng đua Công thức 1 tại Việt Nam – đã ra thông báo chính thức việc mở cổng đăng ký tác nghiệp báo chí tại chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc vào ngày 01/3/2020 với những tiêu chuẩn về năng lực và cam kết bản quyền theo quy định của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), Formula 1 và Công ty TNHH Vietnam Grand Prix.

Để nhận được thẻ tác nghiệp này, các phóng viên cần nộp hồ sơ đăng ký tác nghiệp với đơn vị tổ chức chặng đua. Thẻ tác nghiệp báo chí của FIA và F1 chỉ được cấp cho các nhà báo và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đang làm việc toàn thời gian tại các cơ quan báo chí và có thẻ tác nghiệp được cấp bởi cơ quan quản lý báo chí có thẩm quyền. Thư đề nghị cấp phép (bản scan) do lãnh đạo đơn vị ký, đóng dấu; Thông tin về phóng viên tác nghiệp (vị trí công việc, năng lực, kinh nghiệm…); Thông tin giới thiệu về Báo/ đơn vị xuất bản (lượng phát hành, lượng độc giả, tần suất phát hành, hoặc lượng truy cập với các đơn vị kỹ thuật số). Đặc biệt, theo quy định của FIA và F1, các đơn vị báo chí được cấp phép sẽ cần cam kết số lượng tin bài xuất bản về chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix cũng như tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về việc đảm bảo bản quyền của F1…

Theo VGPC – đơn vị tổ chức chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix, do đây là năm đầu tiên chặng đua diễn ra ở Việt Nam nên sẽ FIA sẽ có sự linh hoạt nhất định trong các tiêu chí cấp phép. Tuy nhiên thủ tục đăng ký cấp phép sẽ vẫn phải được thực hiện theo đúng quy định của FIA để đảm bảo điều kiện tác nghiệp cho các phóng viên cũng như tôn trọng bản quyền của các đơn vị tổ chức. Kết quả đăng ký tác nghiệp được quyết định bởi FIA, F1 và VGPC dựa trên hồ sơ, kinh nghiệm và năng lực cá nhân phóng viên.

Nếu có thể sở hữu một tấm thẻ tác nghiệp, các phóng viên cũng phải tiếp tục tuân thủ triệt để các quy định nghiêm ngặt của FIA. Trong quá trình tác nghiệp, các nhà báo có thể dùng máy ghi âm hoặc điện thoại để ghi lại thông tin buổi phỏng vấn nhưng không được phát hành các tư liệu ghi âm đó và đặc biệt là không được ghi hình hay livestream. Vi phạm những điều này có thể dẫn đến việc bị thu hồi thẻ tác nghiệp và không được cấp thẻ vào những chặng đua sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020: Sức nóng tăng từng ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO