Futsal Việt Nam: Bước tiến của bản lĩnh và ý chí

Hoàng Nam 21/09/2021 07:03

Xuất sắc cầm hoà Cộng hòa Séc trong trận đấu cuối cùng vòng bảng, đội tuyển futsal Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu vào vòng 1/8 World Cup 2021. Hành trình của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Phạm Minh Giang tại giải đấu lần này đã cho thấy bản lĩnh và bước tiến lớn của futsal Việt Nam.

Trong trận đấu quan trọng nhất, mang tính quyết định, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã xuất sắc cầm hoà với tỉ số 1-1 trước đội tuyển được đánh giá mạnh hơn và xếp 15 thế giới. HLV Phạm Minh Giang không giấu được hạnh phúc sau trận đấu.

Tuyển futsal Việt Nam tái hiện kỳ tích lọt vào vòng 1/8 World Cup futsal năm 2016 với tư cách một trong bốn đội hạng ba xuất sắc nhất. Không như lần tham dự cách đây 5 năm, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã tự quyết định số phận của mình chứ không phải hồi hộp trông chờ kết quả của những bảng đấu khác.

Cách đây 5 năm, dưới sự dẫn dắt của HLV Miguel Rodrigo, tuyển futsal Việt Nam đã phải chờ đến phút cuối để chắc suất nằm trong nhóm các đội hạng ba xuất sắc nhất. Song ở World Cup Futsal 2021, đội bóng của HLV Phạm Minh Giang đã giành quyền tự quyết với 1 thắng, 1 hoà và 1 thua. Với 4 điểm sau 3 trận, tuyển Việt Nam không cần chờ đợi kết quả ở các bảng đấu còn lại mà tự mình giành lấy quyền đi tiếp. Quyền chủ động ấy cùng những màn thể hiện đầy bản lĩnh, sự tự tin là bước tiến lớn của futsal Việt Nam tại World Cup.

Những gì tuyển futsal Việt Nam thể hiện ở vòng bảng cho thấy ý chí, bản lĩnh, quyết tâm cùng những tính toán về lối chơi trong từng trận đấu đã giúp họ tiến vào vòng 1/8 đầy tự tin. “Hãy chiến đấu vì gia đình, vì cổ động viên, vì Việt Nam”. Những lời động viên nhau cùng quyết tâm được hô to trước trận đã giúp họ bước vào trận đấu đầy tập trung và với tinh thần cao nhất. Chính nhờ tinh thần thi đấu quên mình, các cầu thủ futsal Việt Nam đã ghi được bàn thắng vào lưới đội bóng hàng đầu thế giới Brazil, đã vượt qua được những thời điểm khó khăn ở trận đấu với Panama để giành chiến thắng quan trọng. Và chính tinh thần thi đấu vững vàng, futsal Việt Nam đã tái hiện được kỳ tích vào đến vòng 1/8 Futsal World Cup giống như những gì chúng ta đã làm được cách đây 5 năm.

Phải thẳng thắn thừa nhận, trước khi tham dự World Cup lần này, futsal Việt Nam được nhận diện thuộc diện những đội yếu nhất Futsal World Cup 2021. Chính HLV Phạm Minh Giang cùng những người trong cuộc cũng thừa nhận như vậy. Cũng vì lẽ đó, tuyển futsal Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho giải đấu trên đất Lithuania, từ việc tuyển chọn nhân sự cầu thủ cho đến quá trình tập huấn trước giải. Việc tái hiện thành tích tại World Cup Futsal là lời khẳng định rõ ràng nhất cho con đường futsal Việt Nam đang đi là đúng đắn.

Thành quả có được của futsal Việt Nam đến từ quá trình xây dựng futsal phong trào để tìm kiếm và không bỏ sót nhân tài cho đội tuyển. Thành công của futsal Việt Nam cho thấy dấu ấn lớn của HLV Phạm Minh Giang. Không chỉ đề ra những chiến thuật vô cùng hợp lý trong từng trận đấu, trước từng đối thủ mà thành công đó còn đến từ việc trao niềm tin cho nhiều cầu thủ không thuộc biên chế Câu lạc bộ Thái Sơn Nam của mình. Quyết định triệu tập những cái tên đến từ các câu lạc bộ khác đã từng là điều khiến nhiều người bàn tán vì từ lâu đội tuyển futsal Việt Nam hầu hết chỉ là tập hợp cầu thủ của câu lạc bộ futsal số 1 Việt Nam. HLV Minh Giang đã gạt đi những áp lực không đáng có đó để tập trung vào chuyên môn. Ông tin dùng nhiều người trẻ, kết hợp với vài cựu binh và đội tuyển hiện tại thực sự thành công nhờ công thức đó. Những bàn thắng quý như vàng mà Đoàn Phát, Văn Hiếu mang về cho đội tuyển futsal Việt Nam là lời minh chứng cho việc đặt niềm tin của ông đã được đền đáp xứng đáng.

Chất lượng chơi bóng của tuyển futsal Việt Nam chưa phải quá tốt, nhưng bằng những phương pháp, chiến thuật hợp lý, các học trò của HLV Phạm Minh Giang đã biết cách đạt được mục tiêu tại đấu trường có độ khó cao như World Cup. Sau những trận đấu quý giá tại World Cup, các cầu thủ sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm. Những trận thua Brazil, thắng Panama và hòa Cộng hòa Séc cho thấy chiến thuật rất quan trọng, nhưng còn những vấn đề thuộc về cá nhân, nền tảng, tuyển Việt Nam vẫn cần tích lũy thêm và giúp họ nhìn thấy hạn chế của mình để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Futsal Việt Nam có mặt trong nhóm 16 đội mạnh nhất thế giới. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã tạo nên tiếng vang và họ sẽ tận hưởng bầu không khí World Cup này cho dù đối thủ ở vòng 1/8 là đội bóng xếp hạng 4 thế giới, Á quân World Cup 2016 - tuyển Nga. Vào đến vòng 1/8 đã là thành công và đối thủ cực mạnh sẽ khiến không nhiều người nghĩ đến viễn cảnh tuyển futsal Việt Nam tiếp tục giành chiến thắng. Thế nhưng, với tinh thần Việt Nam, sự thoải mái về tinh thần cùng sự tiến bộ về chuyên môn của thầy trò HLV Phạm Minh Giang cũng vẫn sẽ khiến nhiều người hy vọng họ tiếp tục tạo ra bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Futsal Việt Nam: Bước tiến của bản lĩnh và ý chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO