G20 lảng tránh đề cập tới ảnh hưởng từ nền kinh tế Trung Quốc

Duy Long 07/09/2015 22:23

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay, các Bộ trưởng Tài chính trong một nỗ lực nhằm tránh gây hoang mang đã khẳng định rằng không có gì phải lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Dù kéo tụt mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng bất ổn
của nền kinh tế Trung Quốc được giới lãnh đạo tránh đề cập tới. (Nguồn: SCMP).

Trong khi đó, Bắc Kinh đã ra sức thuyết phục rằng việc họ phá giá đồng nội tệ và thực hiện biện pháp quản lý tiền tệ mới là một bước tiến tích cực hướng đến một tỷ giá định hướng thị trường hơn là một mánh khóe để thúc đẩy xuất khẩu. Và luận điểm này đã được giới chức châu Âu tham gia G20 ủng hộ. Wolfgang Schauble, Bộ trưởng Tài chính Đức, nói rằng không có lý do gì để lo sợ về đà tăng trưởng chững lại của Trung Quốc, trong khi Cao ủy Kinh tế của EU Pierre Moscovici cũng hoan nghênh “quyết định của chính quyền Trung Quốc trong việc duy trì đà tăng trưởng”.

Tuy nhiên, phía Mỹ dường như ngập ngừng khi đề cập đến vấn đề này, khi Bộ trưởng Tài chính Jack Lew chỉ nói rằng Trung Quốc nên để áp lực thị trường quyết định giá trị của đồng nội tệ tăng hoặc giảm.

Tính đến nay, các nhà kinh tế học vẫn đưa ra những đánh giá lạc quan về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhưng thực tế cho thấy diễn biến thị trường Trung Quốc thời gian qua đã khiến cho mức dự báo tăng trưởng trên toàn cầu đi xuống.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hiện nay đang dự kiến sẽ hạ mức dự báo kinh tế trong mùa thu năm nay, nhưng lại tránh đề cập ảnh hưởng từ Trung Quốc đến kinh tế Mỹ.

Các con số dự báo từ Goldman Sachs cuối tuần trước cho thấy ảnh hưởng từ bất ổn nền kinh tế Trung Quốc có thể khiến đà tăng trưởng của Mỹ giảm 0,2% trong năm tới, mức giảm được cho là ít nhất so với các nền kinh tế khác trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    G20 lảng tránh đề cập tới ảnh hưởng từ nền kinh tế Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO