Ga ra 'ăn theo' kiểm định

ĐOÀN XÁ 31/12/2022 08:40

Những ngày này, các hoạt động liên quan tới việc đăng kiểm xe ô tô được dư luận đặc biệt quan tâm. Đáng chú ý, các gara sửa chữa, tiệm kinh doanh phụ tùng ô tô... có dịp, làm ăn khi nhiều chủ xe buộc phải thay thế phụ tùng, linh kiện với mục đích đạt chuẩn khi đăng kiểm.

Nhiều trung tâm phía Nam siết quy trình đăng kiểm.

Ga ra “bao” đăng kiểm

Anh Nguyễn Văn Khiêm, 37 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú (TPHCM) chủ một chiếc xe ô tô Inova đời 2014 chia sẻ, do xe đã cũ nên anh có sửa chữa, lắp thêm một số bộ phận để phù hợp với nhu cầu. “Năm ngoái gia đình có thêm em bé nên tôi có sửa lại ghế sau, lắp thêm chỗ nằm cho bọn trẻ thoải mái khi đi xa. Bình thường thì đăng kiểm vẫn được bởi nó không ảnh hưởng tới kết cấu, an toàn kỹ thuật cơ bản của xe nhưng mới đây đi đăng kiểm họ bắt tháo ra, trả về nguyên trạng xe theo đăng ký. Ngoài ra, đèn xe lâu ngày đã bị mờ, tôi thay cặp đèn led mới hơn 4 triệu đồng cũng bị bắt tháo ra vì quá sáng ảnh hưởng tới an toàn lưu thông của người đối diện” - anh Khiêm cho biết.

Thực tế, nhiều chủ xe ô tô ở TPHCM cũng gặp phải tình cảnh như anh Khiêm khi mà các trung tâm đăng kiểm thực hiện việc kiểm định xe gắt gao, yêu cầu theo đúng quy định một cách nghiêm khắc. Anh Hoàng Minh, một chủ xe ô tô Vios đời 2017 khác ở quận 8 cho hay, năm ngoái anh có lắp thêm cản trước, cản sau và mấy bộ phận bên trong xe. Tuy nhiên tuần trước khi đi đăng kiểm thì bị buộc phải tháo ra, trả về nguyên trạng. “Cái cản có giá khoảng 3 triệu đồng nhưng công tháo lắp, trả về nguyên trạng cũng mất 1 triệu đồng. Mà mình lắp để bảo vệ an toàn cho xe chứ có ảnh hưởng gì đâu nhưng bên đăng kiểm họ yêu cầu dỡ ra. Tôi cho là với những xe “độ”, gắn nhiều bộ phận cồng kềnh thì cần tháo dỡ còn những bộ phận có tác dụng bảo vệ, gương thêm... thì để nguyên cũng không sao” – anh Minh nói.

Trong khi đó, chia sẻ với chúng tôi, anh Triệu, chủ một ga ra sửa chữa thay thế phụ tùng ô tô trên đường Tên Lửa (quận Bình Tân) cho biết, thời gian này nhiều xe ô tô cá nhân đem tới đây để thay đổi, sửa chữa phụ tùng theo tiêu chí đăng kiểm. “Làm dịch vụ, khách yêu cầu sao thì làm vậy. Do thời gian này đăng kiểm khó nên nhiều chủ xe phải tháo gỡ, thay thế các phụ tùng đưa về nguyên bản để kịp đăng kiểm. Có hôm cửa hàng làm tới 11 giờ đêm mới nghỉ cho chủ xe kịp đăng kiểm” - anh Triệu bộc bạch.

Trong khi đó, tại khu vực đường An Dương Vương, Trần Bình Trọng (quận 5, TPHCM), nơi được coi là “thủ phủ” của mua bán lắp ráp linh phụ kiện ô tô với hàng trăm cửa hàng nhộn nhịp những ngày này. Thậm chí nhiều cửa hàng còn quảng cáo lắp ráp linh phụ kiện “bao đăng kiểm” cho các tài xế. “Nhiều chủ xe lỡ thay mới linh phụ kiện nhưng đi đăng kiểm không được chấp nhận, buộc phải tìm linh phụ kiện cũ đảm bảo theo đúng quy định của dòng xe, đời xe nên chúng tôi đáp ứng nhu cầu. Tìm phụ tùng cho khách cũng vất vả lắm, phải đặt hàng khắp nơi mới có” - anh Vinh, chủ một tiệm mua bán trao đổi phụ tùng xe hơi ở đường An Dương Vương kể.

Dân “độ xe”… khóc ròng

Không phải tất cả các ga ra sửa chữa, thay thế linh phụ kiện xe ô tô thời gian này đều “làm ăn khấm khá”, mà ngược lại nhiều ga ra đang “khóc ròng” do chuyên nhận làm các dịch vụ độ xe (lắp thêm linh phụ kiện). “Tôi làm dịch vụ này được gần chục năm rồi, năm nào gần Tết cũng đông khách. Chủ xe lắp thêm cái này cái kia cho xe thêm đẹp. Cùng là chiếc xe ô tô nhưng khi còn ở xưởng thì giống nhau, khi được mua về từng chủ sẽ khác nhau, thể hiện phong cách phù hợp” - anh Hưng, chủ một tiệm mua bán phụ tùng trên đường Trần Bình Trọng (quận 5) nói.

Tuy nhiên, theo anh Hưng năm nay không có tài xế nào đưa xe tới để lắp thêm phụ tùng, độ xe chơi tết như những năm trước. “Tôi có theo dõi thông tin về việc đăng kiểm và biết nhiều tài xế e dè, không lắp thêm đồ nữa. Tình hình căng thế này chắc phải cho nhân viên nghỉ tết sớm” - anh Hưng cho hay.

Thực tế, theo tìm hiểu, quy trình đăng kiểm an toàn xe ô tô được quy định rất chặt chẽ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam có công văn yêu cầu các trung tâm tháo gỡ khó khăn cho các chủ xe với những lỗi nhỏ như màu sơn, gỉ sét… không ảnh hưởng tới an toàn thì có thể chấp nhận. Vậy nhưng, nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn thực hiện đúng theo quy định vì e dè việc bỏ qua lỗi sẽ bị điều tra vì nghi vấn tiêu cực.

Không còn tình trạng xe xếp hàng ở trung tâm đăng kiểm

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM khẳng định hiện nay tại các tuyến đường dẫn vào trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng xe ô tô xếp hàng dài nối đuôi nhau chờ tới lượt như khoảng một tuần trước. Theo ông An do tài xế phải gửi hồ sơ trước, được trung tâm đăng kiểm xếp lịch, hẹn thời gian thì mới đưa xe tới nên tài xế không phải xếp hàng chờ đợi.

Cũng liên quan tới việc hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, ghi nhận tới ngày 30/12, tại TPHCM có 8 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động. Trong khi đó, tại các trung tâm đăng kiểm ở Long An, Đồng Nai, Bình Dương hay tận Sóc Trăng… tình trạng quá tải, ùn ứ xe đi đăng kiểm cũng đã diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ga ra 'ăn theo' kiểm định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO