Gameshow 'phơi bày' đời tư nghệ sĩ - Bài 2: Người trong cuộc nói gì?

Hoàng Vân 03/06/2022 09:57

Không ít nghệ sĩ sau khi trải lòng mình trong các gameshow được phát sóng truyền hình thừa nhận mất nhiều hơn được... Từ thực tế ấy, không ít khán giả có cái nhìn lệch lạc về nhân cách, phẩm chất của những cá nhân có tầm ảnh hưởng.

Các kênh truyền hình đã khai thác triệt để những câu chuyện riêng tư của nghệ sĩ như một chiêu thức để “câu khách”.

Tiêu cực luôn tiềm ẩn

Trong những năm gần đây, gameshow truyền hình luôn được xem là phương tiện giúp khán giả có cái nhìn đa chiều cũng như hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của những nghệ sĩ mà mình yêu thích. Nắm bắt được điều đó, các kênh truyền hình đã khai thác triệt để những câu chuyện riêng tư của nghệ sĩ như một chiêu thức để “câu khách”.

Tuy nhiên, không ít chương trình đã bị chỉ trích nặng nề vì lạm dụng, câu view một cách quá đà, gây phản ứng tiêu cực. Còn về phía các nghệ sĩ, nhiều “sự cố” cũng xảy ra ngay sau đó, thậm chí không ít người, gia đình bị đảo lộn chỉ vì những chia sẻ thiếu kiểm soát trên sóng truyền hình.

Đạo diễn Lê Hoàng kém duyên khi nhắc lại quá khứ của MC Cát Tường.

Đạo diễn Lê Hoàng là cái tên gây ồn ào nhất mỗi lần xuất hiện trong các gameshow truyền hình. Còn nhớ trong chương trình “9 người 10 ý”, anh từng vô ý nhắc lại chuyện chồng cũ Cát Tường bỏ rơi cô, không hỗ trợ nuôi con.

Thời điểm đó, mặc dù Cát Tường đã khẳng định cô không quan tâm về những điều ở quá khứ, nhưng chính đạo diễn Lê Hoàng lại là người khơi gợi: “Cát Tường chia tay với chồng từ rất sớm, từ ngày chia tay, nó không thèm nhìn đến. Nó không thăm, không nuôi, không gửi tiền nuôi con”.

Sau khi chương trình lên sóng, bên cạnh sự đồng cảm của người xem với Cát Tường, thì nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng về đạo diễn Lê Hoàng. Bởi lẽ ông đã quá “vô tư” nhắc đến câu chuyện đổ vỡ hôn nhân trong quá khứ của Cát Tường, điều mà nữ MC không hề muốn mang lên sóng truyền hình.

Khán giả nhiều lần bức xúc vì phát ngôn gây sốc của đạo diễn Lê Hoàng.

Đây cũng không phải lần đầu Lê Hoàng gây sốc khi phát ngôn trên sóng truyền hình. Nếu là người thường xuyên theo dõi Lê Hoàng, khán giả sẽ còn được nghe rất nhiều phát ngôn khác gây bức xúc dư luận khác nhau. Có thời điểm, Lê Hoàng phải trả giá, nhận chỉ trích thậm chí là 'chửi rủa' từ khán giả vì những phát ngôn “thẳng như ruột ngựa” của mình.

Trong số những chương trình chuyên về đời tư nghệ sĩ không thể không nhắc tới "Sau ánh hào quang". Chương trình được dẫn dắt bởi MC Trấn Thành, với thời lượng khá lớn để khách mời – những người nổi tiếng trải lòng mình, nói về những bí mật phía sau sân khấu.

Cát Phượng lên sóng truyền hình khóc lóc, kể nỗi lòng của mình.

Từ diễn viên Cát Phượng, NSND Ngọc Giàu, Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải, Họa My… đều lên đây kể chuyện đời tư. Họ khiến khán giả ngậm ngùi, thậm chí rơi nước mắt khi kể lại những chuyện xảy ra trong quá khứ của mình.

Những câu chuyện mà các nghệ sĩ chia sẻ trong những chương trình này phần lớn là những chuyện thuộc típ "ôn nghèo kể khổ", rằng họ đã phải đau đớn, vất vả như thế nào trong quá khứ.

Thế nhưng bên cạnh sự đồng cảm, khán giả có cảm giác e ngại bởi những câu chuyện ấy ít nhiều sẽ có những ảnh hưởng không tốt tới người khác. Và đỉnh điểm của việc tâm sự đời tư một cách quá thoải mái, vượt kiểm soát dẫn đến những câu chuyện mang tính tiêu cực, một chiều và tất nhiên không có kiểm chứng.

Diễn viên Ngọc Lan cho rằng các gameshow khai thác đời tư cá nhân của nghệ sĩ để câu view, câu like là điều không tốt và cần lên án.

Là MC chương trình “Bạn muốn hẹn hò” đồng thời là một diễn viên nổi tiếng, Ngọc Lan đã có hơn 10 năm lăn lộn trong giới Showbiz. Với chị, các gameshow khai thác đời tư cá nhân của nghệ sĩ để câu view, câu like là điều không tốt và cần lên án.

“Bên cạnh những gameshow có tác động tích cực thì vẫn còn tồn tại những gameshow mang đời tư của nghệ sĩ để đem ra xâu xé, trêu chọc trước các khán giả. Đây là biểu hiện sai lệch về nghệ thuật. Ngày nay thật ra có những gameshow tạo cơ hội cho các nghệ sĩ chia sẻ những góc khuất của cuộc đời mình, những niềm vui, nỗi buồn quanh cuộc sống của họ.

Đó là những gameshow bổ ích, bởi có những khán giả rất yêu thích và quan tâm đến những việc xảy ra xung quanh cuộc sống của thần tượng. Tuy nhiên, rủi ro là điều không thể tránh khỏi và luôn ẩn hiện xung quanh việc “phơi bày” đời tư. Bởi nghệ sĩ vốn là người của công chúng”, Ngọc Lan nói.

Hệ lụy khó lường

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, nhà nghiên cứu văn hóa anh Ngô Hương Giang tỏ ra bức xúc khi các gameshow mang đời tư nghệ sĩ “phơi bày” một cách lộ liễu trên sóng truyền hình.

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang.

“Đứng ở góc độ hẹp là cá nhân người bị hại thì việc khai thác thông tin về đời sống riêng sẽ tạo nên một ám ảnh tâm lý tiêu cực, từ đó trực tiếp xâm phạm đến danh dự, quyền được sống của người đó”, anh Ngô Hương Giang đánh giá.

Cũng theo nhà nghiên cứu văn hóa, thực tế có những cá nhân sau khi xem các chương trình hoặc đọc những bài báo đưa chuyện đời tư của mình lên công luận, ở đó không chỉ có bạn bè, đồng nghiệp mà còn có cả người thân của họ sẽ biết và lo âu, vì vậy họ sẽ phải đối mặt với sự khủng hoảng tinh thần, thậm chí sẽ đối diện với những ý nghĩ tiêu cực.

Xét về góc độ xã hội, những chương trình nặng về khai thác đời tư của con người sẽ để lại những hệ lụy lớn.

“Xét về góc độ xã hội, những chương trình nặng về khai thác đời tư của con người sẽ để lại những hệ lụy lớn. Từ đó những người trong cuộc sẽ thu gọn cái tôi của mình lại không còn thể hiện vai trò, trách nhiệm con người xã hội nữa. Thậm chí, các chương trình đó sẽ gián tiếp tạo ra những "điển hình sống" tiêu cực về con người khiến một lớp người trẻ sẽ học và làm theo.

Cùng với đó là những "chấn thương tâm lý" từ việc các chương trình game show cố tạo độ hot nhằm câu view sẽ để lại những hệ lụy tiêu cực cho người trong cuộc. Bạn nghĩ sao khi những bí mật, quyền riêng tư của bạn vào một ngày nó được phơi bày lên mặt sóng, trở thành đối tượng bàn tán của khán giả?

Khán giả nhân văn tích cực thì sẽ lên tiếng bảo vệ người trong cuộc, phản ứng lại chương trình; khán giả tiêu cực thì sẽ xem đó là cơ hội để bình luận ác ý, thậm chí có những hành động hủy hoại danh dự người đó. Khi người trong cuộc bị tổn hại về tinh thần, danh dự thì tôi tin rằng giá trị của chương trình game show cũng bị hạ thấp và những người liên quan cũng sẽ chịu những đả kích từ dư luận”, anh Ngô Hương Giang bày tỏ quan điểm.

Gameshow lạm dùng đời tư sẽ không còn là vui chơi và giải trí.

Nhìn nhận thực tế, anh Ngô Hương Giang cho rằng: “Chúng ta phải khẳng định rằng, với sự lớn mạnh của mạng xã hội như ngày nay thì bất cứ sự phát tán thông tin cá nhân nào cũng đều gây nguy hiểm trực tiếp đến người đó.

Vì vậy sự vào cuộc của báo chí không chỉ đóng vai trò định hướng thông tin tích cực đối với dư luận, phản bác lại những nguồn thông tin tiêu cực, mà còn là "vành đai thông tin" bảo vệ quyền riêng tư của con người, đặc biệt là những người nổi tiếng.

Đề xuất giải pháp nhằm hạn chế tình trạng mang đời tư nghệ sĩ vào gameshow để câu view, anh Ngô Hương Giang đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí, sự giám sát của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ đời tư cá nhân nói chung, đời tư những người nổi tiếng nói riêng có ý nghĩa quyết định.

“Sự giám sát này không chỉ thể hiện quyền con người được bảo vệ, mà còn tránh cho xã hội những chấn thương tâm lý, những hệ lụy dai dẳng, từ đó giá trị con người được coi trọng”, anh Ngô Hương Giang nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gameshow 'phơi bày' đời tư nghệ sĩ - Bài 2: Người trong cuộc nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO