Gameshow Việt: Vật đổi sao dời

Khánh Huyền 09/06/2022 19:57

Các nội dung giải trí luôn đa dạng giống như cát trong sa mạc, nhưng mong chờ một chương trình chất lượng lại chẳng khác nào tìm kiếm nước trong khoảng không khô cạn này. Độ khan hiếm ấy cho thấy sự tụt dốc của ngành giải trí Việt. 

Xuống dốc hay bùng nổ đầy hứa hẹn?

Trong thời buổi quá nhiều gameshow trùng lặp về mặt nội dung, nền giải trí nước nhà dường như đang phải đối mặt với sự quay lưng từ khán giả truyền hình khi hội tụ những kịch bản có phần nghèo nàn và lạc hậu so với xu hướng. Ở thời điểm mọi thứ đều biến chuyển, những chương trình từng được cho là “mỏ vàng” của nhà đài cũng đã dần nhạt nhòa và không còn khiến công chúng thích thú.

Gameshow Việt dường như đang quá tập trung vào những chủ đề muôn thuở, một kịch bản từ lâu đã lỗi thời đi cùng sự đầu tư kém chất lượng. Khán giả luôn cần sự mới mẻ và đột phá rõ rệt để tạo được điểm nhấn nổi bật, cũng như làm dậy sóng những cảm nhận vốn đã phẳng lặng từ lâu của công chúng.

Khoảnh khắc chuyển mình của Gameshow Việt

Khởi đầu cho giai đoạn 2021-2022 - một năm tràn đầy sức trẻ và nhiều điều hứa hẹn, tính sáng tạo được tìm thấy nhiều hơn bao giờ hết trong các chương trình gameshow. Hơn thế nữa, ngành giải trí Việt Nam đã xuất hiện những cái tên thực sự nổi bật, chiếm được tình cảm của khán giả và phủ sóng trên mọi phương tiện truyền thông.

Dựa trên format của “Street Dance of China”, “Street Dance Việt Nam - Đây Chính Là Nhảy Đường Phố” tạo ra sân chơi để các vũ công đường phố thể hiện đam mê của chính mình và tỏa sáng. Gameshow này đã đem lại cái nhìn tích cực về ngành Dancer - vốn là công việc chưa mấy phổ biến ở Việt Nam cũng như thể hiện được tài năng của những vũ công nước nhà.

Tiếp bước cho thời kỳ “thay da đổi thịt” của nền giải trí không thể kể đến với sự quay trở lại hoành tráng của “Sao Nhập Ngũ 2022”. Với cách xây dựng chương trình dí dỏm và hài hước, “Sao Nhập Ngũ 2022” đã thu về lượt xem siêu khủng và lập kỷ lục về lượt xem công chiếu.

Chương trình đã xuất sắc thống lĩnh Top 1 Trending Youtube và vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả.

Khi cuộc thi sắc đẹp trở thành chương trình thực tế

Dạo gần đây, các cuộc thi sắc đẹp đã mở rộng quy mô và phát triển thành một định hướng mới - chương trình truyền hình thực tế. Vẫn giữ nguyên mục đích ban đầu là tìm ra quán quân sở hữu vẻ đẹp ngoại hình và trí tuệ, các chương trình truyền hình thực tế mang đến làn gió mới nhờ vào việc lồng ghép những thử thách và những câu chuyện thú vị.

Gần đây, có thể kể đến các chương trình như “The Next Gentleman – Quý Ông Hoàn Mỹ” hay “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” thu hút khán giả nhờ kịch bản mới lạ cùng dàn thí sinh đồng đều. Các tập của chương trình sau khi phát sóng nhận được nhiều ý kiến tích cực, nhiều phân cảnh trở nên viral trên các trang mạng xã hội.

Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn nhiều yếu tố “drama” đến từ những bất đồng, tranh cãi nội bộ giữa các thí sinh, giữa ban huấn luyện và giám khảo từ chương trình. Nhiều chương trình cho chiếm sóng quá nhiều những cảnh tranh cãi và thiếu đi những yếu tố chuyên môn, khiến khán giả ngao ngán và cũng dần đánh mất mục tiêu ban đầu phát triển của cuộc thi.

Đỉnh cao hay thoái trào?

Với sự ra đời của ngày càng nhiều gameshow “chóng nở sớm tàn”, khi diễn ra thì thực hiện hoành tráng, đầy hứa hẹn nhưng lại chịu cảnh kết thúc tẻ nhạt bởi chẳng thể lưu lại ấn tượng sâu đậm cho người xem truyền hình, khái niệm về giải trí nước nhà trong lòng khán giả liệu có trở nên dần mất đi tính nhân văn thiết yếu?

Các chương trình dần bị đẽo gọt để chạy đua theo tính thương mại của xã hội, các nhà đài liên tục chèn thêm những hiệu ứng quảng cáo để kiếm lợi nhuận, các thước quay tràn lan chi tiết gây tranh cãi để tìm kiếm được sự tranh luận.

Liệu trong một tương lai gần, những Gameshow có thể vươn lên vị trí cao hơn trong lòng khán giả như cách họ đang cố gắng, hay hình ảnh của giải trí - vốn là một lĩnh vực lành mạnh và được yêu thích - lại trở nên biến chất trong mắt công chúng?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gameshow Việt: Vật đổi sao dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO