Gần 40 nghìn cán bộ công chức, viên chức xin nghỉ việc

Việt Thắng 01/10/2022 18:02

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, trong vòng 2,5 năm, có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc

Ngày 1/10 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, trả lời về tình trạng cán bộ công chức viên chức xin nghỉ việc, nguyên nhân và ngành, địa phương nào có nhiều cán bộ xin nghỉ việc nhiều nhất?, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, đây là vân đề dư luận xã hội quan tâm, nhất là báo cáo của công đoàn ngành Y tế cho biết, trong 1,5 năm có 9.397 nhân viên y tế nghỉ việc chuyển từ công sang tư do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có sự khó khăn, rồi áp lực công việc.

Từ thực tế đó, ông Thăng cho hay, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng và gửi văn bản yêu cầu các bộ, ngành địa phương báo cáo về tình trạng công chức viên chức xin nghỉ việc từ năm 2020 đến 6 tháng 2022.

“Đến nay đã nhận được báo cáo của 28 cơ quan Trung ương, và 63 tỉnh, thành. Tổng hợp trong vòng 2,5 năm có 39.552 cán bộ công chức viên chức xin thôi việc, chuyển sang khu vực tư, chiếm tỷ lệ gần 2% so với số biên chế được giao; tính bình quân 1 năm có 15.820 người xin nghỉ việc chuyển sang khu vực tư, nghĩa là bình quân mỗi năm chiếm 0,8% so với số biên chế được giao. Trong đó, Trung ương chiếm 18%, còn địa phương chiếm 82%. Không chỉ nhiều cán bộ công chức, viên chức của ngành y tế xin nghỉ việc mà còn có ngành giáo dục, và một số ngành khác”, ông Thăng cho hay.

Về nguyên nhân, theo ông Thăng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khách quan là nền kinh tế thị trường XHCN, trong đó có thị trường lao động. Giữa công và tư có sự liên thông, nên đó là sự bình thường; bên cạnh đó nền kinh tế nhiều thành phần có cả công và tư nên có sự tương tác cùng phát triển, cạnh tranh trong đó có thị trường lao động.

Đặc biệt xã hội hoá và tự chủ các đơn vị sự nghiệp, nhất là Nghị quyết 19 đã nêu nếu đơn vị đã tự chủ thì quản trị như doanh nghiệp. Phương thức ký hợp đồng làm việc nên có sự ra vào giữa khu vực công và tư.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Thăng cho biết, do chế độ chính sách tiền lương, mặc dù có nhiều Nghị quyết nhưng chế độ chính sách tiền lương trong khu vực công so với nhu cầu cuộc sống còn nhiều khó khăn. Trước tình hình tăng trưởng khả quan trong 9 tháng đầu năm 2022, Bộ Nội vụ sẽ cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét tăng lương cho phù hợp.

Cũng theo ông Thăng về chủ quan còn có việc công tác quy hoạch cán bộ, nhất là với các chuyên gia là chưa làm tốt nên với những người có năng lực giỏi thì khu vực tư lại có nhiều chính sách để thu hút.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong tinh gọn biên chế, cơ cấu lại đội ngũ nên các cơ quan có khối lượng công việc tăng là sức ép, áp lực, nhất là trong lĩnh vực y tế.

“Đặc biệt môi trường làm việc tại khu vực công chưa thực sự hấp dẫn, tạo cơ hội cho cán bộ phát huy tốt năng lực của mình. Rồi có phần nguyên nhân từ chính mỗi cá nhân khi muốn thử sức công việc nên chuyển từ công sang tư”, ông Thăng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 40 nghìn cán bộ công chức, viên chức xin nghỉ việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO