Gần 500 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III

MỸ UYÊN 22/12/2021 16:22

Ngày 22/12, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, truyền thông thông tin về Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III.

Tại buổi gặp mặt, Tiến sĩ, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, đất nước đang bước vào những ngày cuối cùng của năm 2021 với những biến động hết sức to lớn dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Tiến sĩ, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.

Đây cũng là năm đầu tiên toàn Đảng, toàn quân và toàn dân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; công cuộc cải cách tư pháp đạt được nhiều thành tựu nổi bật sau 15 năm triển khai Chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, theo đó, vị trí, vai trò của Luật sư, nghề Luật sư không ngừng được nâng cao trong xã hội.

Căn cứ quy định của Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tổ chức vào ngày 25 và 26/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 458 đại biểu đại diện cho 63 Đoàn Luật sư tỉnh, thành phố và khách mời từ các cơ quan, bộ, ban, ngành Trung ương, TP Hà Nội, nguyên lãnh đạo và cán bộ Liên đoàn Luật sư Việt Nam qua các thời kỳ.

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Đại hội sẽ gồm các nội dung chính sau:

Thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ II (2015 - 2021) và phương hướng công tác nhiệm kỳ III (2021 - 2026) của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Báo cáo kiểm điểm công tác nhiệm kỳ II của Hội đồng luật sư toàn quốc, Ban thường vụ và Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Thông qua báo cáo công tác tài chính nhiệm kỳ II và kế hoạch công tác tài chính nhiệm kỳ III của liên đoàn.

Thông qua dự thảo Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam (sửa đổi).

Bầu các cơ quan và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III.

Theo đánh giá của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đạt được những thành quả hết sức quan trọng, cơ bản hoàn thành các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội lần thứ II đề ra.

Bằng thế và lực đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên đoàn Luật sư Việt Nam xác định phương châm hành động nhất quán, xuyên suốt cho nhiệm kỳ tới là xây dựng đội ngũ Luật sư có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức liêm chính, trong sáng, có chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp tinh thông để có thể cung cấp dịch vụ pháp lý có chất lượng cho khách hàng và cộng đồng xã hội; đoàn kết thống nhất trong tổ chức; tiếp tục củng cố niềm tin vững chắc với Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội về chất lượng đội ngũ Luật sư.

Với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Trí tuệ”, đội ngũ Luật sư trong cả nước sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Thông tin trước thềm Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, tại thời điểm Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ II (tháng 4/2015), số lượng luật sư cả nước là 9.436 luật sư. Tính đến ngày 31/9/2021 đã tăng lên 16.134 luật sư. Như vậy, sau hơn 6 năm, số lượng luật sư tăng gần 6.700 luật sư tương đương 40%. Số lượng luật sư tăng đều hàng năm, trung bình mỗi năm tăng khoảng 1.000 luật sư.

Trong đó, sự phát triển về số lượng luật sư vẫn chủ yếu tập trung ở 2 thành phố lớn là TP Hà Nội (4.752 luật sư) và TP Hồ Chí Minh (6.489 luật sư), chiếm hơn 2/3 tổng số luật sư của cả nước; còn lại 61 Đoàn luật sư có số lượng luật sư là 4.893luật sư.

Cùng với việc tăng số lượng luật sư, số lượng tổ chức hành nghề luật sư cũng tăng đáng kể. Hiện nay cả nước đã có trên 4.000 tổ chức hành nghề luật sư. Số người tập sự hành nghề luật sư hiện nay có trên 5.000 người.

Trong những năm qua, giới luật sư cả nước đã đảm nhiệm tốt vai trò hoạt động chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ xã hội. Đến nay, đội ngũ luật sư đã đảm nhận 100% việc bào chữa trong các vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu. Kể cả các Đoàn có ít luật sư như Đoàn Luật sư tỉnh Kon Tum, Lai Châu, Hà Giang, có từ 09 đến 14 luật sư nhưng Đoàn Luật sư đã thực hiện tốt công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 500 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO